Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Hải quan Bình Dương: Tập huấn VNACCS/VCIS cho DN

(VNACCS.com) - Cuối tuần qua, tại Hội trường Hải quan Khu liên hợp, Ban triển khai dự án VNACC/VCIS  Cục Hải quan Bình Dương phối kết hợp với Trường Hải quan Việt Nam tổ chức đào tạo VNACCS/VCIS  cho hơn 350  doanh nghiệp trên địa bàn khu công nghiệp Mỹ Phước và Khu liên hợp để chuẩn bị tham gia thử nghiệm từ 15-11-2013.

Để chuẩn bị cho công tác chạy thử nghiệm hệ thống VNACC/VCIS  vào 15-11-2013, đòi hỏi phía hải quan và các doanh nghiệp phải tham gia tập huấn đầy đủ, cập nhật các thông tin, văn bản có liên quan và doanh nghiệp cần hợp tác với cơ quan Hải quan trong thời gian chuyển giao công nghệ hải quan điện tử và tiến tới để triển khai hiệu quả hệ thống thông quan tự động hóa này.
Hệ thống VNACCS được sử dụng cho mục đích thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, tập trung vào 3 khâu: trước, trong và sau thông quan.
Hệ thống này đơn giản hóa các thủ tục, như thủ tục đăng ký danh mục miễn thuế, thủ tục áp dụng chung cả hàng mậu dịch và phi mậu dịch, thủ tục đơn giản đối với hàng trị giá thấp, quản lý hàng hóa tạm nhập - tái xuất; tăng cường kết nối với các bộ, ngành khác bằng cách áp dụng cơ chế một cửa; tiếp nhận và xử lý phân luồng tự động thông tin khai báo của doanh nghiệp; hạn chế sử dụng hồ sơ giấy thông qua việc áp dụng chữ ký điện tử; thay đổi căn bản việc quản lý, giám sát hải quan đối với một số loại hình theo hướng tăng cường trách nhiệm của các doanh nghiệp.
Cụ thể, VNACCS gồm 133 quy trình nghiệp vụ trực tuyến và 6 quy trình nghiệp vụ. Ngoài ra, hệ thống VCIS sẽ phục vụ việc thông quan hàng hóa, công tác quản lý rủi ro hải quan. VCIS gồm 15 quy trình nghiệp vụ trực tuyến và 9 quy trình nghiệp vụ. VCIS có cơ chế kết nối với các hệ thống công nghệ thông tin hiện có của Hải quan Việt Nam nhưng VCIS chỉ được sử dụng trong ngành Hải quan.
Tại buổi tập huấn, đại diện Trường Hải quan Việt Nam cùng các phòng chức năng như Phòng Giám sát quản lí, Phòng Thuế XNK, Trung tâm dữ liệu & CNTT- Cục Hải quan Bình Dương đã giới thiệu chi tiết cho doanh nghiệp về tổng quát hệ thống VNACCS/VCIS, cách thức khai báo tờ khai hải quan trên Hệ thống VNACCS/VCIS, cách thức nâng cấp hệ thống khai báo hải quan từ phía doanh nghiệp, cách thức đăng ký sử dụng chữ ký số phục vụ cho triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS…
Các doanh nghiệp tham dự lớp tập huấn cũng đã nghe đại diện của 2 doanh nghiệp là Công ty phần mềm Thái Sơn, công ty FPT chuyên cung ứng lắp đặt, triển khai hệ thống hải quan điện tử và lắp đặt thiết bị chũ ký số cho doanh nghiệp trên địa bàn giới thiệu sơ qua những tiện ích khi tham gia đăng ký chữ ký số tích hợp dung cho hệ thống VNACCS/VCIS.
Qua hội nghị, các DN XNK đã được lãnh đạo Cục và các cán bộ hải quan giải đáp vướng mắc liên quan đến hệ thống VNACCS/VCIS, trong chính sách quản lý thuế và quản lý nhà nước về hải quan theo quy định tại Thông tư 128, Nghị định 83/2013/NĐ-CP ngày 27-7-2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và áp dụng chữ ký số trong thủ tục hải quan điện tử.
Được biết, việc đào tạo hệ thống VNACC/VCIS được tiến hành qua 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: Đào tạo cho CBCC Cục Hải quan Bình Dương đã hoàn tất trong tháng 10-2013 cho hơn 300 lượt CBCC. Giai đoạn 2: Đào tạo cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Đây là đợt đầu tiên trong 4 đợt tập huấn cho DN trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Theo Cục Hải quan Bình Dương, đơn vị sẽ tổ chức đào tạo cho tất cả doanh nghiệp hoạt động XNK trên địa bàn Bình Dương. Các đợt sau, Ban triển khai VNACCS/VCIS Cục Hải quan Bình Dương sẽ phối hợp phối hợp với các Chi cục Hải quan còn lại tổ chức cho khoảng 2.000 DN.
Theo dự kiến, hệ thống VNACCS/VCIS sẽ được vận hành vào 1-4-2014, là một bước tiến quan trọng nhằm hiện thực hóa các mục tiêu về cải cách, hiện đại hóa của ngành Hải quan./.

(Theo Baohaiquan - Tác giả: Lê Xuyền)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com