Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

Cục Hải quan Bắc Ninh: Đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hệ thống thông quan điện tử (VNACCS/VCIS)

(VNACCS.com) - Để chuấn bị cho việc áp dụng hệ thống thông quan tự động gọi tắt là Hệ thống VNACCS/VCIS, Cục Hải quan tỉnh đã tổ chức tập huấn các kiến thức cơ bản về Hệ thống. Đây là hệ thống được phát triển trên cơ sở sử dụng công nghệ của hệ thống thông quan tự động (NACCS/CIS) đang được áp dụng rất thành công tại Nhật Bản.

Việc triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho doanh nghiệp như thời gian thông quan nhanh hơn, độ chính xác cao hơn, ổn định hơn. Hiện nay, các Chi cục Hải quan trực thuộc Cục Hải quan tỉnh đã tiến hành việc chạy thử chương trình theo đúng kế hoạch của Tổng cục Hải quan (hệ thống sẽ vận hành chính thức vào ngày 1-4-2014). Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp tham gia chạy thử chương trình chưa nhiều, trong khi thời hạn chạy thử rất gấp rút nên Cục Hải quan tỉnh đang nỗ lực đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tham gia chạy thử nhằm quyết tâm đưa Hệ thống VNACCS/VCIS vào vận hành thành công đúng theo kế hoạch của ngành Hải quan.


Theo lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh thì hiện nay Cục đã đăng ký cấp tài khoản sử dụng cho tất cả các đơn vị trực thuộc, cài đặt phần mềm đầu cuối, triển khai phân bổ dữ liệu chạy thử do Tổng cục Hải quan cấp đến các đơn vị, đồng thời hướng dẫn chuẩn bị sẵn dữ liệu của đơn vị lấy từ các tờ khai... Về mặt kĩ thuật, tất cả đều sẵn sàng phục vụ quá trình chạy thử nghiệm theo đúng lộ trình kế hoạch, đảm bảo chất lượng.
Đối với các doanh nghiệp XNK trên địa bàn thì sau khi được Cục Hải quan tỉnh tập huấn đã xác định rõ những lợi ích thiết thực của việc tham gia Hệ thống VNACCS/VCIS. Anh Nguyễn Văn Hưng, Trưởng phòng kế toán, Công ty TNHH Hùng Hưng Môi trường xanh cho biết: “Qua tập huấn, chúng tôi được biết, việc thực hiện quy trình thủ tục hải quan điện tử trên hệ thống VNACCS/VCIS sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu rất nhiều thời gian và công sức khi làm các thủ tục XNK nên doanh nghiệp chắc chẵn sẽ tham gia đầy đủ…”. 

Còn đại diện Công ty Funing (KCN Quế Võ) thì khẳng định: “VNACCS/VCIS với mức độ tự động hóa cao hơn hệ thống thông quan điện tử hiện nay sẽ hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều trong thực hiện thủ tục hải quan, giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót. Với khả năng xử lý, trả kết quả nhanh chóng, thậm chí chỉ trong vài giây nên doanh nghiệp giảm được rất nhiều thời gian thông quan hàng hóa phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Sau đợt tập huấn của ngành Hải quan, đơn vị sẽ khẩn trương bắt tay vào việc tham gia hệ thống VNACCS/VCIS một cách hiệu quả nhất…”.

Như vậy, sau khi được Cục Hải quan tỉnh tập huấn, các doanh nghiệp trên địa bàn đều đã hiểu và sẵn sàng cho việc tham gia hệ thống VNACCS/VCIS. Vấn đề cấp thiết để quá trình chạy thử nghiệm thành công chính là việc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi, đôn đốc và hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia. Vì vậy, cũng theo lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh thì ngoài việc hoàn thành kiểm tra, bố trí máy trạm, máy chủ, hệ thống mạng, khả năng vận hành của hệ thống, thực hiện các thao tác… đảm bảo hệ thống vận hành được thông suốt; Kiểm tra việc phân quyền và thực hiện các chức năng, quy trình nghiệp vụ hải quan theo quy trình đối với từng cán bộ công chức; vận hành hệ thống theo đặc thù triển khai các loại hình xuất nhập khẩu… thì nhiệm vụ trọng tâm của Cục hiện nay là đào tạo cho cán bộ công chức Hải quan của Cục và các Doanh nghiệp trên địa bàn vận hành hệ thống được thuần thục, có thể khai báo, truyền dữ liệu và khai thác hệ thống một cách thường xuyên, để khi thực hiện chính thức từ ngày 1-4-2014 các Doanh nghiệp được thông quan tự động không xảy ra vướng mắc. 

Để thực hiện nhiệm vụ này hiện nay Cục đã phân công cán bộ kiểm tra, rà soát, nắm bắt từng doanh nghiệp để tuyên truyền, đôn đốc tham gia chạy thử hệ thống. Đồng thời, bố trí các cán bộ thường trực để hỗ trợ, giải đáp, xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình chạy thử hệ thống của doanh nghiệp… Các doanh nghiệp cũng cần lưu ý là để tham gia thực hiện chạy thử hệ thống, doanh nghiệp cần đăng kí chữ ký số với cơ quan Hải quan và phải cài đặt phần mềm đầu cuối phục vụ khai báo. Phần mềm này doanh nghiệp có thể tải miễn phí tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan www.customs.gov.vn hoặc sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp cung cấp phần mềm dịch vụ.

Triển khai thực hiện Dự án VNACCS/VCIS được coi là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt của Cục Hải quan tỉnh trong giai đoạn 2014-2015 và các năm tiếp theo. Vì vậy, hiện nay Cục đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc quán triệt mục đích, yêu cầu của việc chạy thử Hệ thống và chỉ đạo sát sao việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ công chức trong đơn vị, đặc biệt trong việc hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp nhằm động viên các doanh nghiệp tham gia đầy đủ quá trình chạy thử với quyết tâm triển khai thực hiện thành công hệ thống, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp và góp phần vào quá trình hiện đại hóa của ngành Hải quan. 
(Theo Báo Bắc Ninh - Tác giả: Lê Thanh)



Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com