Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

Doanh nghiệp FDI chủ động tham gia VNACCS/VCIS

(VNACCS.com) - Với mô hình kinh doanh quy củ, chuyên nghiệp, nhiều DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã chủ động tìm hiểu, vận hành thử nghiệm hệ thống VNACCS/VCIS để làm quen và sẵn sàng cho việc áp dụng chính thức.


Chị Trần Thị Hồng Ngân - Phụ trách XNK của Công ty TNHH Rich Way - Cụm CN Kỳ Sơn (huyện Tứ Kỳ, Hải Dương), DN có vốn FDI của Đài Loan (Trung Quốc), cho biết, hoạt động trong lĩnh vực gia công hàng may mặc, với quy mô lên đến hàng nghìn lao động và lượng hàng XNK lớn nên DN thường xuyên có các giao dịch với cơ quan Hải quan. Ngay khi nắm được chủ trương của ngành Hải quan triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS, lãnh đạo Công ty đã cử nhân viên bộ phận XNK trực tiếp tham gia các lớp đào tạo do Chi cục Hải quan Hải Dương (Cục Hải quan Hải Phòng) tổ chức. Đến ngày 15-11-2013, khi Tổng cục Hải quan triển khai thử nghiệm VNACCS/VCIS, Công ty đã yêu cầu nhân viên tham gia khai báo thử nghiệm.

Chị Ngân cho biết thêm, lãnh đạo Công ty xác định việc thực hiện VNACCS/VCIS là chủ trương được ngành Hải quan triển khai một cách ổn định, lâu dài và sẽ mang lại nhiều lợi ích cho DN trong quá trình làm thủ tục. Chính vì vậy, việc sớm tiếp cận và nắm bắt, thao tác thành thạo trên Hệ thống sẽ giúp việc khai báo của DN được thuận lợi, không gây ảnh hưởng đến hoạt động XNK khi VNACCS/VCIS vận hành chính thức. Công ty TNHH Rich Way phân công rõ nhiệm vụ cho 2 nhân viên làm công tác XNK thực hiện khai báo thử nghiệm VNACCS/VCIS. Trong đó một nhân viên chuyên thực hiện đối với tờ khai NK và một nhân viên chuyên thực hiện đối với tờ khai XK. Đến nay, Công ty TNHH Rich Way đã thực hiện thành công nhiều tờ khai trên Hệ thống VNACCS/VCIS. Theo đánh giá của Công ty TNHH Rich Way, việc khai báo trên VNACCS/VCIS đòi hỏi nhiều tiêu chí hơn, do đó nếu không sớm tiếp cận DN sẽ rất lúng túng. Tuy nhiên, khi đã vận hành thành thạo, việc xử lí tờ khai của DN rất nhanh chóng.

Anh Phí Văn Cương - Phụ trách hoạt động XNK của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (SEV) - KCN Yên Phong (Bắc Ninh) cho biết, DN đã cử nhân viên tham gia quá trình khai báo thử nghiệm trên Hệ thống VNACCS/VCIS. Theo tìm hiểu của DN và thông tin  của cơ quan Hải quan cung cấp, trường hợp đối với tờ khai thuộc luồng Xanh, Hệ thống sẽ tự động thông quan, DN không phải in tờ khai đến để cơ quan Hải quan đóng dấu. Tuy nhiên, điều Công ty lo lắng là với trường hợp tờ khai không có dấu của cơ quan Hải quan việc thanh toán tiền cho đối tác nước ngoài (tại ngân hàng) có thể gặp khó khăn. Bởi từ trước đến nay, dấu xác nhận của cơ quan Hải quan vẫn là chứng cứ tin cậy để ngân hàng thực hiện các giao dịch cho DN.

Anh Lưu Đức Anh-đại diện Công ty TNHH Toto Việt Nam cho biết, ngay khi Chi cục Hải quan KCN Bắc Thăng Long (Cục Hải quan Hà Nội) phổ biến kế hoạch chạy thử nghiệm hệ thống VNACCS/VCIS, Công ty đã lên kế hoạch triển khai. Xác định rõ những yếu tố cần thiết khi thực hiện VNACCS/VCIS, cuối năm 2013 Công ty Toto đã hoàn tất đăng kí chữ kí số. Đến tháng 1-2014, Công ty bắt đầu chạy thử. Hiện nay việc thực hiện thủ tục hải quan của Công ty đều được giao cho các đại lí hải quan, tuy nhiên với một phần mềm mới, việc để nhân viên nắm bắt, tìm hiểu những nội dung trên Hệ thống là yêu cầu cần thiết. Công ty Toto đã yêu cầu nhân viên phụ trách hoạt động XNK kết hợp với đại lí hải quan cùng khai thử trên Hệ thống VNACCS/VCIS. Đến nay, DN đã thực hiện thành công 10 tờ khai trên VNACCS/VCIS. Tuy nhiên, theo anh Lưu Đức Anh, Hệ thống vẫn cần có những cải tiến để đáp ứng nhu cầu khai báo của DN. Ví dụ, trong lĩnh vực nhập sản xuất xuất khẩu, code (mã số) hàng hóa khai báo trên VNACCS/VCIS chỉ được 5 kí tự, nhưng đối với một số hàng hóa DN có nhu cầu khai đến 8 hoặc 10 kí tự. Ngoài ra, mẫu tờ khai mới cũng chưa đầy đủ đơn vị tính liên quan đến hộp, chai hoặc hệ thống chỉ chấp nhận trường hợp 2 chữ số thập phân trường hợp số thập phân có từ 3 số trở lên Hệ thống không chấp nhận… Việc quy định mỗi tờ khai trên VNACCS/VCIS chỉ được 50 dòng hàng cũng khiến DN băn khoăn về chi phí (về lệ phí hải quan) số tờ khai và sự phức tạp trong việc quản lý tờ khai. 

Đại diện Công ty AKEBONO KASEI Việt Nam (DN FDI Nhật Bản) cho biết, DN nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc lắng nghe, tìm hiểu và thử nghiệm những phần mềm mới mang tính cải tiến của ngành Hải quan. Là cán bộ trực tiếp được giao nhiệm vụ mở các tờ khai thử trên hệ thống VNACCS/VCIS, với chị Mai Chi, việc khai thử giờ cũng là công việc thường xuyên như thực hiện các tờ khai XNK trên Hệ thống thông quan điện tử (E-customs) hiện nay. Chị Chi cho biết, Công ty đã khai thử Hệ thống VNACCS/VCIS từ khi ngành Hải quan bắt đầu thực hiện. Mỗi tờ khai, vừa được chị khai trên E-customs vừa được khai thử trên VNACCS/VCIS. Theo chị Chi, việc khai thử thường xuyên giúp chị thành thạo trong việc mở tờ khai khi hệ thống VNACCS/VCIS chính thức áp dụng, như vậy hoạt động XNK của Công ty sẽ không bị ảnh hưởng. 

Anh Đỗ Tất Công, cán bộ phụ trách trực tiếp việc khai thử VNACCS/VCIS của Công ty Noble Việt Nam, từ đầu năm 2014, công ty đã đăng kí tham gia VNACCS/VCIS với cơ quan Hải quan. Hiện nay hàng ngày có khoảng 10 tờ khai của DN được thực hiện song song trên E-customs và VNACCS/VCIS. Anh Công cho rằng, Hệ thống hiện nay có nhiều tiêu chí hơn, mức độ tự động hóa cao hơn và việc khai báo cũng khó hơn, do đó, lãnh đạo Công ty yêu cầu bộ phận XNK phải bố trí nhân viên thường xuyên tìm hiểu, nghiên cứu và cập nhật các văn bản hướng dẫn của cơ quan Hải quan. Đến nay, Công ty Noble Việt Nam đã cơ bản nắm bắt được quá trình khai báo ở đầu DN và sẵn sàng tham gia chính thức…

(Theo BHQ - tác giả: T.Bình-N.Linh)



Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com