Thứ Năm, 5 tháng 6, 2014

Thanh Hóa: Tích cực xử lý vướng mắc về VNACCS/VCIS


(HQ Online)- Trong quá trình triển khai hệ thống VNACCS/VCIS, Cục Hải quan Thanh Hóa đã tích cực kịp thời đưa ra giải pháp tháo gỡ những lỗi, vướng mắc phát sinh, cũng như báo cáo, đề nghị Tổng cục Hải quan hướng dẫn những vướng mắc còn tồn tại để tạo thuận lợi cho cộng đồng DN, cho hoạt động XNK.
công chức Hải quan Hà Nam hướng dẫn DN mở tờ khai trên hệ thống VNACCS/VCIS. Ảnh: HQ Thanh Hóa.
Theo ông Vũ Văn Khánh, Cục trưởng Cục Hải quan Thanh Hóa, trong quá trình thực hiện chính thức hệ thống VNACCS/VCIS, đơn vị đã phát hiện kịp thời những lỗi, vướng mắc phát sinh như: Các DN chưa nhận được giấy chứng nhận nộp tiền từ Kho bạc, thiếu dữ liệu giấy nộp tiền từ Kho bạc Nhà nước trong một số ngày, nhập chưa đúng loại hình khai đối với mặt hàng XNK, số liệu trên bảng cân đối kế toán sau khi chuyển đổi tại Chi cục có sự sai lệch, không hiện ngày tháng và nơi đăng ký loại hình XNK nên không sửa được biên lai thu lệ phí của tờ khai, hệ thống mạng không thông trong quá trình truy cập hệ thống, đường truyền dữ liệu từ Kho bạc Nhà nước chậm làm ảnh hưởng đến quá trình thông quan...
Bên cạnh đó, những lỗi từ hệ thống, không hiện ngày tháng và nơi đăng ký loại hình XNK nên không sửa được biên lai thu lệ phí của tờ khai, hệ thống mạng không thông trong quá trình truy cập hệ thống, đường truyền dữ liệu từ Kho bạc Nhà nước chậm làm ảnh hưởng đến quá trình thông quan, các sai lệch trên hệ thống KT559, không khai được tờ khai trên hệ thống do hệ thống vẫn báo DN vẫn còn nợ...
Để tạo điều kiện cho hoạt động XNK của DN, trong quá trình triển khai, một số lỗi đã được Cục Hải quan Thanh Hóa tích cực phối hợp với Cục CNTT&TKHQ - Tổng cục Hải quan khắc phục và xử lý ngay như DN phản ánh không khai được phụ lục hợp đồng hoặc do nợ quá hạn cưỡng chế 90 ngày.
Sau 15 ngày vận hành chính thức Hệ thống VNACCS/VCIS, tính đến 4-6, Cục Hải quan Thanh Hoá đã làm thủ tục tiếp nhận cho 5.420 tờ khai hải quan thông qua hệ thống VNACCS/VCIS. Trong đó, Chi cục Hải quan Nam Định đã làm thủ tục cho 1.935 tờ khai, Chi cục Hải quan Ninh Bình 756 tờ khai, Chi cục Hải quan quản lý các KCN Hà Nam là 1.661 tờ khai, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Thanh Hoá là 982 tờ khai, Đội Thủ tục hải quan cảng Nghi Sơn là 74 tờ khai, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Na Mèo 12 tờ khai. Cũng theo Cục Hải quan Thanh Hóa, tổng số tờ khai XNK qua luồng Xanh là 2.676 tờ khai, luồng Vàng 2.429 tờ khai và luồng Đỏ là 315 tờ khai.
Cụ thể, nhiều DN phản ánh chưa nhận được giấy chứng nhận nộp tiền từ Kho bạc với các tờ khai mở trên hệ thống VNACCS/VCIS. Hoặc một số tờ khai thuộc diện nộp thuế ngay phát sinh từ 19-5-2014 nhưng đến nay Chi cục Hải quan trong địa bàn vẫn chưa nhận được thông tin. Hải quan Thanh Hóa cho biết, về vấn đề này, đơn vị đã báo cáo Tổng cục Hải quan xử ký. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh mới, Cục đề nghị các Chi cục yêu cầu DN kiểm tra tại nơi nộp thuế nếu đã được truyền nhận vào hệ thống của cơ quan Hải quan mà cơ quan Hải quan vẫn chưa nhận được thì Chi cục phối hợp đề nghị với Kho bạc Nhà nước trên địa bàn truyền lại.
Khi khai trên hệ thống, nhiều DN thắc mắc, việc nhập kết quả kiểm tra chất lượng/kiểm dịch như thế nào để thực hiện thông quan cho tờ khai trên hệ thống VNACCS/VCIS. Về vấn đề này, Cục Hải quan Thanh Hóa cho rằng, sau khi DN nộp kết quả kiểm tra chất lượng/kiểm dịch, Chi cục nơi DN mở tờ khai tiến hành nhập vào phần nhập số và ngày của Giấy chứng nhận, sau đó xác nhận thông quan theo quy định.
Cũng nêu vướng mắc trong quá trình thực hiện khai trên hệ thống VNACCS/VCIS, nhiều DN có hoạt động qua địa bàn Chi cục Hải quan Nam Định phản ánh, đối với tờ khai theo loại hình XNK tại chỗ thì với điều kiện giao hàng là FCA hệ thống VNACCS/VCIS yêu cầu khai phí vận chuyển là không hợp lý. Theo Cục Hải quan Thanh Hóa thì việc khai FCA là dùng chung cho nhiều loại hình, do vậy không thể sử dụng cho riêng loại hình XNK tại chỗ. Để khắc phục tình trạng trên, Cục Hải quan Thanh Hóa yêu cầu Chi cục Hải quan Nam định hướng dẫn DN khai báo FCA thành CFR vào ô Chi tiết khai trị giá, đồng thời nêu rõ lý do là hàng XNK tại chỗ không bao gồm cước phí vận chuyển.
Hay thắc mắc của Công ty TNHH hệ thống dây dẫn SUMY Việt Nam và Công ty TNHH YOKOWO Việt Nam về vấn đề tất cả các tờ khai NK theo mã loại hình E11 đều bị hệ thống phân luồng Đỏ, đặc biệt với Công ty TNHH YOKOWO Việt Nam tờ khai phân luồng Đỏ chiếm 41% trên tổng số tờ khai qua hệ thống.
Cục Hải quan Thanh Hóa cho rằng, không chỉ DN thắc mắc về vấn đề phân luồng tờ khai mà chính đơn vị cũng đang lúng túng vì khi tra cứu trên hệ thống VNACCS/VCIS, các tờ khai phân luồng Đỏ của 2 DN nêu trên có thông tin chỉ dẫn sau: Phương pháp xử lý cuối cùng là P; chỉ dẫn hệ thống: "Phế liệu- thực hiện theo Thông tư 01/2013/TT-BTNMT".
Tham chiếu theo Mục 44 Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 01/2013/TT-BTNMT thì các mặt hàng NK nêu trên của 2 DN là hàng NK nguyên trạng để đưa vào sản xuất, không phải là phế liệu do đó không thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư 01/2013/TT-BTNMT
Cục Hải quan Thanh Hóa cũng cho rằng, hiện nay việc hệ thống thường xuyên phân luồng Đỏ với tỷ lệ cao đối với tờ khai của 2 DN chế xuất trên khiến cho DN gặp nhiều khó khăn trong hoạt động XNK. Do đó, để tháo gỡ vướng mắc này, Cục Hải quan Thanh Hóa đã báo cáo và đề nghị Tổng cục Hải quan xem xét chỉ đạo hướng dẫn.
Theo ông Vũ Văn Khánh: “Với tinh thần cầu thị, kịp thời giải quyết vướng mắc cho DN, không gây ách tắc đối với hoạt động XNK khi thực hiện VNACCS/VCIS, ngay sau khi tiếp nhận các vướng mắc nêu trên, đơn vị đã yêu cầu CBCC tại các Chi cục trực thuộc kịp thời tiếp nhận và xử lý các vướng mắc trong quá trình khai hải quan. Đồng thời, chủ động hướng dẫn cho các DN khai báo, kiểm tra, xác nhận và thông báo kịp thời cho các DN khi phát hiện lỗi để phối hợp xử lý…”.
Bước đầu VNACCS/VCIS đã vận hành tương đối ổn định, thành công ở toàn bộ 5 chi cục trực thuộc. Hiện số lượng tờ khai tại các chi cục đã ổn định như trước thời điểm triển khai VNACCS/VCIS. Việc thông quan hàng hóa trên địa bàn Thanh Hóa qua hệ thống VNACCS/VCIS đang dần đi vào ổn định. Đội ngũ CBCC và DN đã cơ bản nắm bắt và thực hiện đúng các quy trình, quy định trong các khâu nghiệp vụ theo quy định, ông Vũ Văn Khánh nhấn mạnh.
Đảo Lê





(Nguồn: baohaiquan.vn)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com