Thứ Năm, 5 tháng 6, 2014

Sắp “phủ sóng” VNACCS/VCIS trên toàn quốc


(HQ Online)- Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS sắp “phủ sóng” cả nước theo đúng lộ trình; số DN, tờ khai thực hiện đang tăng lên nhanh chóng; những vướng mắc đã và đang được kịp thời khắc phục là những đánh giá tổng quan mới nhất của Tổng cục Hải quan về thực hiện Hệ thống thông quan hiện đại này.
Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Hải quan Hải Phòng. Ảnh: M.Phương.
29/34 Cục Hải quan triển khai VNACCS/VCIS
Theo Ban triển khai Dự án VNACCS/VCIS (Tổng cục Hải quan), đến ngày 4-6, sau hơn 2 hơn tháng triển khai chính thức, Hệ thống VNACCS/VCIS đã được thực hiện theo đúng tiến độ, với 29/34 Cục Hải quan địa phýõng thực hiện. Dự kiến đến hết tháng 6-2014, ngành Hải quan hoàn thành triển khai trên toàn quốc. Theo đánh giá sơ bộ của Tổng cục Hải quan, việc triển khai không gây xáo trộn lớn cho hoạt động XNK của DN. Các DN đã nhanh chóng tiếp cận với Hệ thống mới và việc thực hiện thông quan đã đi vào ổn định. Ðặc biệt, tại tất cả các Cục Hải quan, các chi cục Hải quan đã thực hiện, số lượng tờ khai trung bình đều tăng so với trước khi thực hiện VNACCS/VCIS. Ví dụ, Chi cục Bắc Hà Nội trước khi thực hiện trung bình có 182 tờ khai/ngày, khi thực hiện VNACCS/VCIS có 184 tờ khai/ngày; Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Ðình Vũ, Hải Phòng trước khi thực hiện trung bình có 167 tờ khai/ngày, khi thực hiện VNACCS/VCIS trung bình có 264 tờ khai/ngày. Ðến ngày 2-6, tổng số DN đã tham gia Hệ thống VNACCS/VCIS là 17.840; tổng số tờ khai thực hiện gần 511.000 tờ khai.
Bên cạnh việc tạo thuận lợi cho cộng đồng DN, công tác quản lí Nhà nước về hải quan được bảo ðảm, chặt chẽ và hiệu quả; tỷ lệ phân luồng hợp lí, phù hợp với tiến độ triển khai. Về mặt kĩ thuật, Hệ thống vận hành ổn định, theo đúng thiết kế đặt ra; hạ tầng kĩ thuật và việc chuyển đổi từ hệ thống cũ sang hệ thống mới an toàn, ổn định.
Xử lí nghiêm hành vi nhũng nhiễu DN
Đại diện Ban triển khai Dự án VNACCS/VCIS cho biết, trong giai đoạn đầu triển khai, một số DN và CBCC Hải quan còn bỡ ngỡ khi thực hiện thủ tục hải quan trên Hệ thống. Trước bối cảnh đó, Tổng cục Hải quan đã triển khai nhiều biện pháp để hỗ trợ kịp thời, tháo gỡ khó khăn cho DN như: Ban hành Chỉ thị của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan và nhiều văn bản liên quan để chấn chỉnh tác phong làm việc, thái độ ứng xử của CBCC Hải quan trong việc hỗ trợ DN thực hiện thông quan điện tử trên Hệ thống VNACCS/VCIS. Chỉ đạo các đơn vị Hải quan bố trí CBCC làm việc ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ để xử lí thông quan hàng hóa cho DN.
Ðặc biệt, Tổng cục Hải quan đã tổ chức nhiều hình thức hỗ trợ, xử lí vướng mắc cho DN và các đơn vị Hải quan địa phương thông qua thành lập các đoàn công tác đến từng đơn vị để triển khai Hệ thống; giao lưu trực tuyến (trên Báo Hải quan điện tử www.baohaiquan.vn) để giải đáp vướng mắc cho DN; thiết lập Bộ phận hỗ trợ giải đáp vướng mắc, quy ðịnh chế độ thông tin báo cáo; xử lí, khắc phục những vướng mắc phát sinh của hệ thống CNTT, hạ tầng mạng…
Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng tích cực rà soát các văn bản thuộc thẩm quyền và trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản xử lí, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN. Với việc triển khai mạnh mẽ, đồng bộ các biện pháp trên, nhiều vướng mắc đã cơ bản được xử lí và tháo gỡ kịp thời.
Đảm bảo hiệu quả và ổn định Hệ thống
Theo Tổng cục Hải quan, thời gian tới, mục tiêu hàng đầu là đảm bảo triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS tại các Cục Hải quan địa phương tiếp theo (còn 5 Cục Hải quan địa phương sắp triển khai-PV) một cách hiệu quả, ổn định, chắc chắn, theo đúng tiến độ đặt ra. Trong đó tập trung thực hiện tốt các công việc trọng tâm: Huy động nguồn lực toàn Ngành trong việc triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS, thực hiện mọi biện pháp để hỗ trợ tối đa, kịp thời các DN trong quá trình làm thủ tục hải quan trên Hệ thống. Vận động và tranh thủ sự ủng hộ, hợp tác, giúp đỡ của cộng đồng DN, các cơ quan liên quan trong việc triển khai VNACCS/VCIS. Tập trung xử lí dứt điểm các vướng mắc hiện tại, đồng thời thực hiện cơ chế xử lí nhanh, hiệu quả đối với các vướng mắc phát sinh. Đảm bảo các vướng mắc được tiếp nhận và xử lí trong thời gian ngắn nhất. Khẩn trương rà soát lại toàn bộ văn bản, quy định pháp lí liên quan để ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản pháp lí phục vụ cho triển khai Hệ thống một cách hiệu quả. Tiếp tục hoàn thiện việc kết nối Hệ thống VNACCS/VCIS với các hệ thống liên quan (hệ thống CNTT vệ tinh) để đảm bảo việc truyền và xử lí thông tin được thông suốt trong quá trình làm thủ tục hải quan trên VNACCS/VCIS.
Ngoài ra, Tổng cục Hải quan sẽ chú trọng và tổ chức kiểm tra, thanh tra thường xuyên để chấn chỉnh và xử lí nghiêm khắc đối với các CBCC hải quan có hành vi sách nhiễu, gây khó khăn cho DN.
T.Bình






(Nguồn: baohaiquan.vn)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com