Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014

E-Customs Workshop 2014: Chia sẻ kinh nghiệm triển khai và hợp tác ứng dụng CNTT

(HQ Online)- Tổng cục Hải quan vừa phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG tổ chức Hội nghị chuyên đề về Hải quan điện tử “E-Customs Workshop 2014” nhằm mục đích trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm triển khai và hợp tác trong lĩnh vực ứng dụng CNTT phục vụ cải cách hiện đại hóa và phát triển hải quan điện tử.

Tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình, chủ trì hội nghị, đã tóm lược về quá trình triển khai ứng dụng CNTT trong thủ tục hải quan nhằm tối ưu hóa hoạt động XNK, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp; công tác chuẩn bị và triển khai hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS cũng như những kết quả bước đầu qua hơn 2 tháng triển khai chính thức trên phạm vi toàn quốc.
Theo đó, việc triển khai ứng dụng hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS trong hiện đại hóa quy trình thủ tục hải quan được chia thành 3 giai đoạn chính: Từ 1-7-4-2014 triển khai tại Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội và Chi cục Hải quan Cảng Hải Phòng KVI. Từ 8-4-2014 đến 8-6-2014 triển khai tại 33 Cục Hải quan (trừ TP.HCM) và triển khai tại Cục Hải quan TP.HCM và cuối tháng 6-2014.
Tính đến 30-6-2014, đã có 34/34 Cục Hải quan tỉnh, thành phố triển khai chính thức thành công hệ thống VNACCS/VCIS tại tất cả 195 chi cục với 508.825 tờ khai luồng xanh (51%), 389.511 tờ khai luồng vàng (39%) và 95.462 tờ khai luồng đỏ (10%) với tổng số 30.183 doanh nghiệp tham gia.
Theo ông Hoàng Huy Hoàng, Phó Trưởng Phòng CNTT- Cục CNTT và Thống kê Hải quan, sở dĩ tỉ lệ tờ khai luồng Vàng chiếm 39% là do bao gồm tờ khai luồng Xanh có điều kiện trước đây giờ chuyển thành luồng Vàng. Cũng theo ông Hoàng, hệ thống VNACCS/VCIS được triển khai theo đúng kế hoạch, tiến độ và không gây xáo trộn lớn cho hoạt động XNK.
Việc triển khai không chỉ thay đổi về công nghệ mà còn về quy trình thủ tục, thói quen và cách thức làm thủ tục hải quan điện tử (TTHQ), tuy nhiên nhờ đảm bảo hạ tầng kỹ thuật vận hành hệ thống, công tác tuyên truyền, đào tạo nâng cao năng lực công chức trong toàn ngành cũng như quá trình hỗ trợ xử lý vướng mắc kịp thời mà hệ thống VNACCS/VCIS đã thực sự tạo thuận lợi cho DN tham gia hoạt động XNK, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, góp phần nâng cao năng lực quản lý nhà nước về hải quan, hiện thức hóa mục tiêu nêu trong Chiến lược phát triển Hải quan đến 2020.
Ngoài ra, đại diện Cục CNTT và Thống kê hải quan cũng đã nêu ra một số tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai hệ thống thông quan tự động và những định hướng, giải pháp của ngành Hải quan trong thời gian tới để góp phần hoàn thiện, nâng cao hiệu quả hệ thống VNACCS/VCIS trong thực hiện TTHQ.
Hội nghị còn lắng nghe phần trình bày của các đại diện đến từ Tập đoàn Juniper Networks về các giải pháp của Juniper trong bảo mật Trung tâm Dữ liệu; Đại diện Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn trong công tác tích hợp hệ thống khai hải quan theo chuẩn VNACCS/VCIS giúp nâng cao hiệu quả cho DN XNK; Đại diện Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FSE-FPT trong việc đồng hành cùng DN triển khai VNACCS/VCIS và các nội dung liên quan đến Hải quan điện tử, cơ chế một cửa quốc gia qua phần trình bày của ông Phạm Văn Hoàng – Phó Giám đốc Trung tâm Giải pháp Chính phủ, Trung tâm Giải pháp CNTT & Viễn thông, Tập đoàn Viễn thông Quân đội.
Trước khi kết thúc hội nghị, Đại diện Bộ Thông tin truyền thông; Đại diện lãnh đạo các đơn vị CNTT trong khối cơ quan Bộ Tài chính; Đại diện lãnh đạo các đơn vị CNTT của các Ngân hàng; Đại diện lãnh đạo Cục Hải quan các tỉnh: TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bình Dương, Đà Nẵng, Đồng Nai cùng toàn thể đại biểu tham dự hội nghị đã có phần thảo luận sôi nổi dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Công Bình – Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Hải quan xung quanh các nội dung liên quan đến công tác đảm bảo hậ tầng CNTT hoạt động 24-7 cho môi trường điện toán dữ liệu lớn; Quản lý sự thay đổi trong công tác triển khai ứng dụng CNTT phục vụ cải cách, hiện đại hóa Hải quan; E-customs và mối quan hệ phối hợp giữa Hải quan – Tài chính – các Bộ ngành – Doanh nghiệp.
Thông qua phần thảo luận, các đại biểu có cơ hội hiểu rõ hơn về công tác tổ chức, quản lý của ngành Hải quan đáp ứng với tình hình mới. Những thắc mắc của các đại biểu về yêu cầu kỹ thuật, cơ sở hạ tầng mạng, trang thiết bị CNTT, những bất cập trong việc tổ chức hệ thống theo mô hình quản lý tập trung hay phân tán, thời gian thực hiện thủ tục hải quan và những thuận lợi Doanh nghiệp thừa hưởng được từ hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS đã được đại diện lãnh đạo Tổng cục Hải quan và các diễn giả giải thích, làm rõ. 

(Nguồn: baohaiquan.vn)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com