Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

Hải quan Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ triển khai giai đoạn 2 dự án VNACCS

(HQ Online)- Chiều 20-8, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn có buổi tiếp ông Hiroshi Kishimoto- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nhật Bản sang thăm và khảo sát thực tế tình hình áp dụng Hệ thống VNACCS tại Việt Nam.
Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn tặng biểu tượng của Bộ Tài chính Việt Nam cho ông Hiroshi Kishimoto. 
 
Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao sự hỗ trợ của Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan và Thuế quan Nhật Bản, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và các đối tác khác của Nhật Bản trong việc hỗ trợ Hải quan Việt Nam cải cách hiện đại hóa, đặc biệt là việc chuyển giao và đưa vào áp dụng Hệ thống thông quan hàng hóa tự động Việt Nam (VNACCS).
Thứ trưởng cũng thông tin tới đoàn về những chỉ đạo gần đây của Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Tài chính và nỗ lực của Hải quan Việt Nam trong việc đẩy mạnh hơn nữa cải cách và hiện đại hóa hải quan nhằm giảm thời gian thông quan, tạo thuận lợi tối đa cho thương mại đặc biệt là cho những doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật, tăng cường kiểm tra kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại và các vi phạm pháp luật Hải quan.
Bên cạnh đó, tháng 6-2014, Luật Hải quan sửa đổi đã được Quốc hội thông qua và hiện tại Bộ Tài chính đang chỉ đạo Tổng cục Hải quan gấp rút xây dựng hoàn thiện các văn bản hướng dẫn Luật, đồng thời nghiên cứu tiến hành tái cơ cấu tổ chức bộ máy nhằm đáp ứng phù hợp với hiện trạng và định hướng áp dụng công nghệ thông tin, xử lý nghiệp vụ theo Luật Hải quan sửa đổi.
Về việc vận hành Hệ thống VNACCS/VCIS, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn chia sẻ, đến nay, tất cả các chi cục hải quan trong cả nước đã áp dụng hệ thống theo lộ trình triển khai đáp ứng được các yêu cầu, đảm bảo các luồng xuất nhập khẩu không bị gián đoạn ảnh hưởng bởi việc đưa VNACCS vào áp dụng.
Các quy định pháp lý, các hướng dẫn nghiệp vụ quy trình trên VNACCS đều đã được ban hành và từng bước hoàn thiện, xử lý, tháo gỡ các vướng mắc khó khăn cho đối với cả hải quan và doanh nghiệp trong những ngày đầu, tháng đầu áp dụng hệ thống xử lý thông quan mới này.
Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đề nghị các chuyên gia của Hải quan Nhật Bản và Hải quan Việt Nam tiếp tục tiến hành trao đổi kinh nghiệm xử lý các vấn đề nghiệp vụ trên hệ thống VNACCS như: kiểm tra sau thông quan, áp dụng quản lý rủi ro, các tiêu chí phân luồng, đánh giá doanh nghiệp,… nhằm tối ưu hóa vận hành hệ thống và hiệu quả quản lý, hiệu quả sử dụng của doanh nghiệp.
Cùng với đó, Thứ trưởng đề nghị phía Nhật Bản quan tâm, hỗ trợ công tác chuyển giao công nghệ để Việt Nam có thể làm chủ hệ thống.
Về VNACCS giai đoạn 2, Thứ trưởng cho biết: Các chuyên gia của Hải quan hai nước tiến hành thảo luận và xác định những chức năng cần được bổ sung điều chỉnh, nâng cấp, mở rộng nhằm xây dựng một hệ thống VNACCS/VCIS hoàn chỉnh và có tính tổng thể, trên cơ sở đó tiến hành các thủ tục cho việc xây dựng dự án VNACCS/VCIS giai đoạn 2 trong thời gian sớm nhất.
Bộ Tài chính mong muốn Hải quan Nhật Bản ủng hộ và vận động cho việc xây dựng dự án VNACCS giai đoạn 2 từ nguồn hỗ trợ chính thức của Nhật Bản (Grant Aid) và Hải quan Việt Nam mong muốn phía Nhật Bản dành nguồn hỗ trợ của năm tài khóa 2015-2016 cho dự án này.
Đáp lời Thứ trưởng, ông Hiroshi Kishimoto- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nhật Bản đánh giá cao nỗ lực của phía Việt Nam trong việc tiếp nhận và vận hành hệ thống VNACCS/VCIS. Hệ thống này sẽ giúp ích cho hoạt động của Hải quan Việt Nam, qua đó hỗ trợ cho sự phát triển của kinh tế Việt Nam, thúc đẩy dòng luân chuyển hàng hóa nói chung trên thế giới.
Ông Hiroshi Kishimoto cam kết, Hải quan Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực để phía Việt Nam vận hành hệ thống ổn định đồng thời tạo điều kiện cho quá trình triển khai giai đoạn 2 của dự án.
Ông Hiroshi Kishimoto mong rằng, thành công của dự án này sẽ nâng tầm mối quan hệ vốn đang rất tốt đẹp giữa Hải quan hai nước nói riêng và giữa Chính phủ hai nước nói chung.

(Nguồn: baohaiquan.vn)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com