Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Phương thức kết nối trực tiếp với hệ thống thông quan tự động

(Vnaccs.com) -  Hiện nay, Tổng cục Hải quan đang xúc tiến xây dựng hệ thống thông quan tự động dựa trên nền tảng công nghệ Nhật Bản, gọi tắt là hệ thống VNACCS. Khi đưa vào hoạt động hệ thống này sẽ kết nối và giao tiếp với các hệ thống của người sử dụng theo hai phương thức: (i) giao tiếp trực tiếp giữa hệ thống với hệ thống và (ii) giao tiếp thông qua sử dụng phần mềm đầu cuối. Những doanh nghiệp đã phát triển hạ tầng công nghệ thông tin có thể lựa chọn phương thức giao tiếp trực tiếp giữa hệ thống VNACCS với hệ thống của doanh nghiệp.

Để giúp các doanh nghiệp nắm bắt được nội dung kỹ thuật để xây dựng phần mềm kết nối với hệ thống VNACCS theo phương thức trực tiếp giữa hệ thống với hệ thống, Tổng cục Hải quan đã tổ chức một số buổi giới thiệu chia sẻ thông tin với các doanh nghiệp đáp ứng điều kiện kết nối theo phương thức trên. Tính đến thời điểm hiện tại, Tổng cục Hải quan đã tổ chức được 03 buổi giới thiệu, lần lượt vào tháng 2, tháng 6 và tháng 7 năm 2013. Các buổi giới thiệu thu hút đông đảo doanh nghiệp tham gia.

Tại các buổi giới thiệu vào tháng 2 và 6/2013, Tổng cục Hải quan đã giới thiệu về tổng quan nghiệp vụ chạy trên VNACCS, mô hình và các yêu cầu về trao đổi thông tin (chữ ký số, đăng ký người sử dụng, help desk…). Các cán bộ công nghệ thông tin (CNTT) của Tổng cục Hải quan và chuyên gia Nhật Bản cũng đã phối hợp trình bày và giải thích về thiết kế chi tiết và các chỉ tiêu thông tin; kiểu xử lý và định dạng thông điệp, các loại thông điệp (INQ, EXC, EXZ) và các lớp thông điệp (P, R, C, M), cấu trúc thông điệp VNACCS EDI (header, input/output common segment…), các mẫu thông điệp VNACCS EDI; thiết kế phần mềm kết nối với VNACCS, gửi và nhận kết quả phản hồi.

Tại buổi giới thiệu vào tháng 7/2013, Tổng cục Hải quan cùng với chuyên gia Nhật Bản giới thiệu tập trung về phần mềm cổng kết nối. Phần mềm này được thiết kế để hỗ trợ người sử dụng hệ thống VNACCS kết nối theo phương thức trực tiếp giữa hệ thống và hệ thống. Phần mềm tạo điều kiện cho người sử dụng có thể phát triển hệ thống riêng của mình phù hợp với giao diện của VNACCS trong khoảng thời gian ngắn, nhờ đó giúp họ bắt kịp với kế hoạch kết nối thử giữa các hệ thống.
Phần mềm cổng kết nối có hai chức năng đặc trưng như sau: (i) giao tiếp với VNACCS qua sử dụng tiêu chí kỹ thuật HTTPs và VNACCS EDI; (ii) ký thông điệp gửi VNACCS cùng chữ ký số. Với việc sử dụng phần mềm cổng kết nối, hệ thống của người sử dụng không phải phát triển chức năng giao tiếp thông qua HTTPs và chức năng dùng cho chữ ký số. Để giảm tải công việc phát triển hệ thống của người sử dụng, phần mềm cổng kết nối thiết lập các chức năng sau: (1) tạo ra đoạn thông tin giống với thông điệp VNACCS EDI; (2) tự động ký kết quả của (1) xử lý chữ ký số và gửi nó đến VNACCS; (3) tự động nhận thông điệp hồi đáp từ VNACCS và lưu thông điệp vào tệp xuất; (4) nếu cần, xác nhận chữ ký số tại thông điệp hồi đáp. Hệ thống của người sử dụng chỉ lưu tệp nhập (đoạn thông tin cụ thể) vào tệp hồ sơ xác định. Sau đó, máy chủ phần mềm cổng kết nối tự động tìm tệp nhập và xử lý công việc (1) và (2). Khi định kỳ giao tiếp với VNACCS, phần mềm cổng kết nối sẽ thực hiện xử lý công việc (3) và (4).
Thông qua các buổi giới thiệu, người sử dụng có điều kiện tìm hiểu, trao đổi về phương thức kết nối trực tiếp với VNACCS. Tổng cục Hải quan dự kiến sẽ tổ chức các hình thức giới thiệu tương tự để giúp người sử dụng nắm bắt thông tin và chuẩn bị sẵn sàng cho việc kết nối với VNACCS trong giai đoạn vận hành thử hệ thống.

(Theo website Hiệp hội logistics, Tác giả: Đình Trung (Tổng Cục hải Quan))



Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com