Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Quan hệ hợp tác Việt Nam và Nhật Bản - nền tảng hình thành dự án VNACCS/VCIS

(vnaccs.com) - Ngày 21 tháng 9 năm 1973, đại diện hai nước (phía Nhật Bản là ông Yoshihiro Nakayama, Đại sứ Nhật Bản tại Cộng hòa Pháp; phía Việt Nam là ông Võ Văn Sung, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Pháp) đã ký vào Văn kiện thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.

Trải qua 40 năm kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2013), Việt Nam và Nhật Bản đã vượt qua những khó khăn và thử thách, từng bước đưa quan hệ giữa hai nước phát triển vững chắc và sâu rộng. Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam và Nhật Bản đang phát triển ngày càng mạnh mẽ, sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao, kinh tế, đầu tư, thương mại, khoa học công nghệ đến giáo dục, văn hóa, thể thao…mà biểu tượng là việc lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí nâng khuôn khổ quan hệ lên đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở Châu Á. Sự phát triển của mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước nằm ngoài sự tưởng tượng của nhiều lãnh đạo cũng như người dân của hai quốc gia này, như ngài Shoei Utsuda – Chủ tịch Hội Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản đã từng phát biểu "ban đầu tôi không thể nghĩ rằng quan hệ hai nước lại phát triển tốt đẹp đến như vậy"

Có thể nói quan hệ Việt Nam - Nhật Bản phát triển như ngày nay là nhờ sự nỗ lực của Chính phủ, nhân dân Nhật Bản và Việt Nam trong việc xây dựng mối quan hệ đa dạng trên tất cả các lĩnh vực. Hiện nay, Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất và cung cấp viện trợ ODA nhiều nhất cho Việt Nam, điều đó chứng tỏ quan hệ đối tác chiến lược mà Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản đã thống nhất xây dựng đang bước vào giai đoạn đạt tới tầm cao mới.

Trên tinh thần quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định dành cho Việt Nam gói hỗ trợ toàn diện dưới hình thức viện trợ không hoàn lại để phát triển và xây dựng hệ thống thông quan tự động dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến của hệ thống NACCS/CIS. Để đưa hệ thống NACCS/VCIS hiện đang áp dụng cho thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại Nhật Bản vào áp dụng tại Việt Nam, Chính phủ hai nước đã đi đến thống nhất thành lập và phát triển dự án "xây dựng, triển khai hải quan điện tử và thực hiện cơ chế hải quan một cửa phục vụ hiện đại hóa Hải quan tại Việt Nam", gọi tắt là dự án "VNACCS/VCIS".
(Theo TCHQ. Tac gia:Phạm Thị Nguyệt )


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com