Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Có thể dùng chung chữ kí số cho cả Thuế và Hải quan?

                               Có thể dùng chung chữ kí số cho cả Thuế và Hải quan

(VNACCS.com) - Từ 1-11-2013, người khai hải quan thực hiện sử dụng chữ ký số đã đăng ký với cơ quan Hải quan khi thực hiện thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT) theo quy định. Thông qua chương trình hỏi đáp trực tuyến, Cục Hải quan TP.HCM đã giải đáp nhiều vướng mắc của doanh nghiệp xung quanh việc sử dụng chữ kí số.


                                             Hải quan TP.HCM hướng dẫn chữ kí số cho doanh nghiệp. Ảnh: T.H


Theo Cục Hải quan TP.HCM, ngày 18-9-2013 Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 2341/QĐ-BTC về việc ban hành lộ trình triển khai sử dụng chữ ký số công cộng trong TTHQĐT. Theo đó kể từ ngày 1-11-2013 người khai hải quan thực hiện sử dụng chữ ký số đã đăng ký với cơ quan Hải quan khi thực hiện TTHQĐT theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 87/2012/NĐ-CP ngày 23-10-2012 của Chính phủ và Điều 5 Thông tư số 196/2012/TT-BTC ngày 15-11-2012 của Bộ Tài chính. 

Nhiều doanh nghiệp gửi câu hỏi đến Cục Hải quan TP.HCM cho biết, hiện nay công ty đã có chữ ký số dùng báo cáo thuế qua mạng, được biết từ 1-11-2013 phải dùng chữ ký số cho tờ khai hải quan, vậy công ty có cần mua thêm 1 Token chữ ký số nữa không; Nếu sử dụng chữ ký số hiện có thì có cần đăng ký với Cục Hải quan TP. HCM không; Thủ tục đăng ký như thế nào.

Trà lời các vướng mắc của doanh nghiệp, Cục Hải quan TP.HCM  cho biết, việc đăng ký sử dụng chữ ký số để kê khai - nộp thuế qua mạng được thực hiện với cơ quan Thuế. Để thực hiện thủ tục hải quan điện tử, doanh nghệp vẫn có thể sử dụng chữ ký số này, nhưng phải tiến hành đăng ký với cơ quan Hải quan. 

Thủ tục chi tiết được quy định tại địa chỉ:  http://www.customs.gov.vn/SitePages/DangKyDoanhNghiepSuDungChuKySo.aspx doanh nghiệp có thể vào địa chỉ này để đăng ký theo hướng dẫn.
Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp băn khoăn về độ bảo mật khi sử dụng chữ ký số. Một công ty có thể đăng ký sử dụng 3 chữ ký số không. Khi khai hải quan điện tử dùng chữ ký số, có in được tờ khai hải quan giấy không.

Trả lời những thắc mắc của doanh nghiệp, Cục Hải quan TP.HCM cho rằng, căn cứ Nghị định 26/2007/NĐ-CP ngày 15-2-2007 quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số: Hệ thống phân phối khóa cho thuê bao phải đảm bảo sự toàn vẹn và bảo mật của cặp khoá. Trong trường hợp phân phối khoá thông qua môi trường mạng máy tính thì hệ thống phân phối khoá phải sử dụng các giao thức bảo mật đảm bảo không lộ thông tin trên đường truyền.

Một công ty có thể đăng ký sử dụng nhiều chữ ký số. Khi khai hải quan điện tử dùng chữ ký số, tờ khai hải quan vẫn in tờ khai giấy được.

Theo Cục Hải quan TP.HCM, các văn bản hướng dẫn về áp dụng chữ kí số trong thủ tục TTHQĐT đã được các chi cục hải quan thông báo và niêm yết tại các điểm làm thủ tục hải quan.

Việc triển khai thí điểm thành công chữ ký số trong TTHQĐT là một trong những thành công lớn trong lộ trình thực hiện áp dụng chữ ký số trong TTHQĐT của ngành Hải quan. Đây là một trong những bước tiến mới của ngành Hải quan trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tiến tới hội nhập với hải quan thế giới và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu.../.

(Theo HQonline)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com