Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Doanh nghiệp cần làm gì để tham gia VNACCS/VCIS?

(VNACCS.com) - Theo kế hoạch, từ 15-11-2013 đến 15-2-2014, Tổng cục Hải quan sẽ chạy thử Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, với sự tham gia của cả Hải quan địa phương và doanh nghiệp. Để tham gia vận hành thử nghiệm cùng cơ quan Hải quan đạt hiệu quả, doanh nghiệp cần chuẩn bị những gì?


vnaccs.com
                        VNACCS/VCIS sẽ kết nối với nhiều hệ thống CNTT hiện có của ngành Hải quan. Ảnh: T.Bình


Trang bị kiến thức và công nghệ
Theo Ban triển khai Dự án VNACCS/VCIS (Tổng cục Hải quan), để tham gia quá trình vận hành thử nghiệm doanh nghiệp cần chủ động trang bị kiến thức về hệ thống và chuẩn bị các điều kiện liên quan về công nghệ.
Trang bị thông tin, kiến thức về VNACCS/VCIS có 2 kênh chủ yếu để doanh nghiệp tiếp cận là: Cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo và chi tiết về quy trình, nghiệp vụ sử dụng trong Hệ thống VNACCS/VCIS do các Cục Hải quan địa phương tổ chức (bắt đầu từ tháng 9-2013 và kết thúc tháng 11-2013).
Nghiên cứu, tìm hiểu kĩ tài liệu kĩ thuật, nghiệp vụ về hệ thống VNACCS/VCIS được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Hải quan (www.customs.gov.vn), chuyên mục hệ thống VNACCS/VCIS.
Về mặt công nghệ, doanh nghiệp cần hoàn thành đăng kí chữ ký số (CKS), đăng kí tài khoản người sử dụng; cài đặt phần mềm đầu cuối.
Trong đó, doanh nghiệp khẩn trương thực hiện đăng kí CKS theo quy định tại Nghị định 87/2012/NĐ-CP và Thông tư số 196/2012/TT-BTC hướng dẫn thực hiện thủ tục hải quan điện tử. CKS này sẽ được thực hiện trong hệ thống VNACCS/VCIS. Tổng cục Hải quan chấp nhận tất cả CKS được cung cấp bởi các nhà cung cấp dịch vụ chứng thực CKS đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép. Việc đăng kí CKS phải hoàn tất trước ngày 31-10-2013.
Đối với việc đăng kí người sử dụng, doanh nghiệp cử cán bộ đến Cục Hải quan địa phương nơi thường xuyên làm thủ tục hải quan để nhận Mã người sử dụng (User ID) và Mật khẩu (Password) phục vụ cho việc vận hành thử hệ thống. Đối với một số doanh nghiệp cần bổ sung thêm thông tin phục vụ cho việc đăng kí người sử dụng, Tổng cục Hải quan sẽ có hướng dẫn thêm. Thời hạn hoàn thành việc đăng kí người sử dụng cũng được ấn định trước ngày 31-10-2013.
Liên quan đến cài đặt phần mềm đầu cuối, doanh nghiệp thực hiện cài đặt phần mềm đầu cuối phục vụ cho việc chạy thử hệ thống VNACCS/VCIS theo một trong các cách thức sau:
Thứ nhất, tự đăng tải và cài đặt phần mềm do Tổng cục Hải quan cung cấp miễn phí tại địa chỉ www.customs.gov.vn.
Thứ hai, có thể sử dụng phần mềm đã được cơ quan Hải quan công bố hợp chuẩn với hệ thống VNACCS/VCIS do các Công ty tin học cung cấp. Trong trường hợp này, để cài đặt phần mềm đầu cuối, doanh nghiệp chủ động liên hệ các công ty tin học để được hướng dẫn. Thời hạn hoàn thành việc cài đặt phần mềm trước ngày 5-11-2013.
Ngoài những phần việc quan trọng trên, doanh nghiệp cần phối hợp với các Cục Hải quan địa phương chuẩn bị dữ liệu và hồ sơ khai hải quan theo hoạt động thực tế tại đơn vị mình. Thời hạn hoàn thành chuẩn bị dữ liệu xong trước ngày 10-11-2013.
Tổ chức khai báo thủ tục hải quan tới các Chi cục Hải quan mà doanh nghiệp thường xuyên mở tờ khai thực hiện thủ tục hải quan điện tử trong thời gian từ ngày 15-11-2013 đến ngày 15-2-2014.
Trong quá trình tham gia thử nghiệm trên hệ thống VNACCS/VCIS gặp vướng mắc doanh nghiệp cần sớm phản ánh về Tổng cục Hải quan vào mục Tư vấn - Hỗ trợ trực tuyến tại website của Tổng cục để được hỗ trợ.
Giai đoạn quan trọng
Đại diện Ban triển khai Dự án cho biết, việc vận hành thử hệ thống VNACCS/VCIS là khâu chuẩn bị đặc biệt quan trọng trước khi đưa vào vận hành chính thức. Tại giai đoạn này, hệ thống sẽ được vận hành như trên môi trường thật để kiểm thử toàn bộ chức năng, qua đó kịp thời phát hiện lỗi để khắc phục.
Việc chạy thử hệ thống cũng giúp cho doanh nghiệp và công chức hải quan sử dụng thành thạo các quy trình, nghiệp vụ hải quan trên Hệ thống VNACCS/VCIS, góp phần giảm thiểu các khó khăn, vướng mắc khi hệ thống vận hành chính thức.
Hiện nay, nhiều vấn đề liên quan đến quá trình chạy thử đang được Tổng cục Hải quan và chuyên gia đến từ Nhật Bản gấp rút hoàn thiện như: Tổ chức đào tạo (cho CBCC và doanh nghiệp); triển khai xây dựng hệ thống văn bản pháp luật có liên quan để trình cơ quan chức năng phê duyệt, tạo khung khổ pháp lí cho vận hành VNACCS/VCIS…
Cùng với quá trình chạy thử nghiệm, Tổng cục Hải quan cũng tổ chức kết nối thử nghiệm VNACCS/VCIS với các hệ thống CNTT hiện có của Ngành, sau đó là kết nối với các bộ, ngành liên quan. Theo đại diện Công ty NTT Data- Công ty cung cấp kĩ thuật cho VNACCS/VCIS, các đợt kết nối thử nghiệm vừa tổ chức có kết quả hết sức thành công.

(Theo baohaiquan.vn)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com