Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

DN đăng kí sử dụng VNACCS/VCIS còn ít

(VNACCS.com) -  Ngày 15-11 tới đây, theo kế hoạch, hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS) được vận hành thử nghiệm, nhưng đến nay lượng doanh nghiệp (DN) đăng kí tham gia còn khá khiêm tốn.


Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu các cục hải quan địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, thu hút DN tham gia.

Theo đó, các cục hải quan địa phương khẩn trương chỉ đạo các chi cục, các phòng, ban thuộc Cục thúc đẩy công tác tuyên truyền và hỗ trợ DN trên địa bàn đăng kí người sử dụng. Mục tiêu là đạt tối đa các DN tham gia vào giai đoạn chạy thử, làm tiền đề để triển khai thực tế sau này.
Theo Ban triển khai Dự án VNACCS/VCIS (Tổng cục Hải quan) lượng DN đăng kí tham gia quá trình chạy thử đến thời điểm này còn khá hạn chế so với số lượng DN đang thực hiện thủ tục hải quan và thủ tục hải quan điện tử nói riêng. Theo Cục CNTT & Thống kê Hải quan (Tổng cục Hải quan) từ đầu năm 2013 đến nay cả nước có gần 48.000 DN thực hiện thủ tục hải quan, trong đó hơn 45.000 DN thực hiện thủ tục hải quan điện tử.

Đây cũng chính là đối tượng sẽ thực hiện VNACCS/VCIS sau này, do đó, việc tham gia quá trình chạy thử là hết sức quan trọng để DN làm quen và sử dụng thành thạo trước khi áp dụng chính thức vào ngày 1-4-2014.

Đại diện Ban triển khai Dự án VNACCS/VCIS cho biết, việc vận hành thử hệ thống VNACCS/VCIS là khâu chuẩn bị đặc biệt quan trọng trước khi đưa vào vận hành chính thức. Tại giai đoạn này, hệ thống sẽ được vận hành như trên môi trường thật để kiểm thử toàn bộ chức năng, qua đó kịp thời phát hiện lỗi để khắc phục.

Việc chạy thử hệ thống cũng giúp cho DN và công chức hải quan sử dụng thành thạo các quy trình, nghiệp vụ hải quan trên Hệ thống VNACCS/VCIS, góp phần giảm thiểu các khó khăn, vướng mắc khi hệ thống vận hành chính thức.

Hiện nay, nhiều vấn đề liên quan đến quá trình chạy thử đang được Tổng cục Hải quan và chuyên gia đến từ Nhật Bản hoàn thành và gấp rút hoàn thiện như: Tổ chức đào tạo (cho CBCC và DN); triển khai xây dựng hệ thống văn bản pháp luật có liên quan để trình cơ quan chức năng phê duyệt, tạo khung khổ pháp lí cho vận hành VNACCS/VCIS…

Cùng với quá trình chạy thử nghiệm, Tổng cục Hải quan cũng tổ chức kết nối thử nghiệm VNACCS/VCIS với các hệ thống CNTT hiện có của Ngành, sau đó là kết nối với các bộ, ngành liên quan. Theo đại diện Công ty NTT Data- Công ty cung cấp kĩ thuật cho VNACCS/VCIS, các đợt kết nối thử nghiệm vừa tổ chức có kết quả hết sức thành công.

Để tham gia quá trình vận hành thử nghiệm DN cần chủ động trang bị kiến thức về hệ thống và chuẩn bị các điều kiện liên quan về mặt công nghệ.
Để trang bị thông tin, kiến thức về VNACCS/VCIS có 2 kênh chủ yếu để DN tiếp cận là: Cử cán bộ tham gia tích cực các lớp đào tạo và chi tiết về quy trình, nghiệp vụ sử dụng trong hệ thống VNACCS/VCIS do các Cục Hải quan địa phương tổ chức. Theo nắm bắt của phóng viên từ các đơn vị hải quan địa phương, hiện nay, công tác đào tạo đã hầu như hoàn tất.

Ngoài ra, DN có thể nghiên cứu, tìm hiểu kĩ tài liệu kĩ thuật, nghiệp vụ về hệ thống VNACCS/VCIS được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Hải quan (www.customs.gov.vn), chuyên mục hệ thống VNACCS/VCIS.

Về mặt công nghệ, DN cần hoàn thành đăng kí CKS, đăng kí tài khoản người sử dụng; cài đặt phần mềm đầu cuối. Hiện nay, khoảng hơn 30% DN thực hiện thủ tục hải quan điện tử đã đăng kí chữ kí số với cơ quan Hải quan. Chữ kí số này sẽ được sử đụng đồng thời trong quá trình thực hiện VNACCS/VCIS (cả chạy thử và chính thức).

(Theo hqonline - Tác giả: T.Bình)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com