Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

Thủ tục hải quan thực hiện thế nào khi VNACCS/VCIS chạy thử?

(VNACCS.com) - Khi Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS được vận hành thử, doanh nghiệp (DN) có phải đồng thời thực hiện khai báo trên cả 2 hệ thống: Thông quan điện tử hiện nay và VNACCS/VCIS? 



Giúp DN làm quen...

Tổng cục Hải quan sẽ tổ chức chạy thử hệ thống VNACCS/VCIS trên phạm vi toàn quốc từ ngày 15-11-2013 đến ngày 15-2-2014. Điều mà nhiều DN quan tâm hiện nay là khi hệ thống này chạy thử là việc thực hiện thủ tục hải quan của DN sẽ như thế nào? Liệu DN có phải đồng thời thực hiện khai báo trên cả 2 hệ thống: Thông quan điện tử hiện nay và VNACCS/VCIS?


Trước băn khoăn này, đại diện Ban triển khai Dự án VNACCS/VCIS (Tổng cục Hải quan) khẳng định, trong quá trình chạy thử VNACCS/VCIS, DN vẫn thực hiện thủ tục hải quan trên hệ thống thông quan điện tử hiện nay.


Việc Tổng cục Hải quan tổ chức vận hành thử VNACCS/VCIS là giúp DN và CBCC hải quan làm quen với khai báo trên hệ thống. Những thông tin khai báo của DN trong quá trình thử nghiệm không mang giá trị pháp lí.


Quá trình chạy thử nghiệm VNACCS/VCIS không mang giá trị pháp lí, không có tính chất bắt buộc (cơ quan Hải quan chỉ vận động, kêu gọi và khuyến khích DN tham gia khai báo thử trên hệ thống), liệu DN có cần thiết tham gia?


Theo Tổng cục Hải quan, dù là quá trình chạy thử nghiệm nhưng giai đoạn này có ý nghĩa rất quan trọng đối với cả cơ quan Hải quan và DN, do đó, ngoài việc tham gia của cơ quan Hải quan, việc hưởng ứng của DN là rất cần thiết.


Như đề cập ở trên, giai đoạn này sẽ giúp cho CBCC hải quan và DN hiểu và vận hành thành thạo các chức năng, quy trình nghiệp vụ hải quan trên hệ thống VNACCS/VCIS.


Ngoài ra, quá trình chạy thử sẽ giúp ngành Hải quan kiểm tra việc vận hành thông suốt các hệ thống trang thiết bị, bao gồm: máy trạm; máy chủ (base server); máy chủ của hệ thống VNACCS/VCIS; hệ thống mạng và khả năng vận hành của hệ thống.


Quá trình chạy thử sẽ giúp kiểm tra việc phân quyền và thực hiện các chức năng, quy trình nghiệp vụ hải quan theo phân quyền đối với từng CBCC hải quan; Vận hành hệ thống theo đặc thù triển khai các loại hình XNK tại các Cục Hải quan địa phương.


Thông qua việc chạy thử giúp các Cục Hải quan địa phương và DN phát hiện các vấn đề mà hệ thống VNACCS/VCIS chưa đáp ứng, qua đó kiến nghị những vấn đề cần hướng dẫn nghiệp vụ hoặc bổ sung chức năng ở các hệ thống CNTT liên quan khác.


Có thể khẳng định, quá trình chạy thử là hết sức quan trọng và cần thiết đối với cả cơ quan Hải quan và DN để tạo sự chủ động, sẵn sàng khi hệ thống VNACCS/VCIS vận hành chính thức.



... và Hải quan chủ động


Để việc vận hành thử nghiệm đạt hiệu quả, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu các Cục Hải quan địa phương tập trung thực hiện tốt các nội dung quan trọng: Cục trưởng Cục Hải quan địa phương chịu trách nhiệm chỉ đạo toàn diện công tác chuẩn bị và chạy thử hệ thống trong phạm vi đơn vị.


Ban triển khai Dự án VNACCS/VCIS của các Cục Hải quan địa phương phối hợp chặt chẽ với Ban triển khai Dự án VNACCS/VCIS (Tổng cục Hải quan) và giúp Cục trưởng chỉ đạo, tổ chức triển khai công tác chạy thử trong phạm vi đơn vị. 


Các nhóm chuyên gia thuộc Ban triển khai Dự án VNACCS/VCIS của các đơn vị chịu trách nhiệm tham mưu, giúp việc cho Ban triển khai Dự án VNACCS/VCIS của đơn vị trong quá trình chuẩn bị và chạy thử hệ thống.


Trung tâm dữ liệu và CNTT hoặc bộ phận chuyên trách về CNTT (đối với các Cục Hải quan không có Trung tâm dữ liệu và CNTT) chịu trách nhiệm triển khai các nội dung công việc liên quan tới lĩnh vực CNTT.


Các Cục Hải quan tổ chức, phân công một bộ phận thường trực để hỗ trợ, giải đáp vướng mắc phát sinh trong quá trình chạy thử cho CBCC hải quan tại đơn vị cũng như các DN tham gia chạy thử trên địa bàn. Thông báo đầu mối hỗ trợ cho Ban triển khai Dự án VNACCS/VCIS của Tổng cục. 


Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hải quan, các Cục Hải quan địa phương đã và đang gấp rút hoàn thiện các nội dung công việc theo chỉ đạo của Tổng cục đảm bảo yêu cầu chất lượng, tiến độ để phục vụ việc chạy thử nghiệm VNACCS/VCIS.


(Theo baohaiquan -tác giả: T.Bình)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

Các tin khác:

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com