Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

Tuyên truyền về Hệ thống VNACCS/VCIS đến phóng viên

(VNACCS.com) -  Ngày 13-11, tại Hà Nội, Tổng cục Hải quan đã tổ chức buổi Giới thiệu tổng quan về Hệ thống VNACCS/VCIS cho trên 40 phóng viên thuộc các cơ quan báo chí trong và ngoài ngành.


 Quang cảnh buổi giới thiệu. Ảnh: Q.H.
                                                                            Quang cảnh buổi giới thiệu. Ảnh: Q.H.


Đánh giá quá trình cải cách hiện đại hóa Hải quan, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và Thống kê Hải quan-Tổng cục Hải quan Nguyễn Trần Hiệu cho biết, ngành Hải quan triển khai thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT) từ năm 2005. Sau 8 năm triển khai, TTHQĐT đã khẳng định tính ưu việt với nhiêu chức năng, nghiệp vụ dựa trên nền tảng CNTT rút ngắn thời gian phản hồi giữa cơ quan Hải quan với cộng đồng doanh nghiệp.

Đồng thời, quá trình này đã thực hiện các mục tiêu chính trị mà ngành Hải quan đã đề ra. Đó là: Tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại, thu hút đầu tư; bảo vệ cộng đồng. Bên cạnh đó, TTHQĐT của ngành Hải quan luôn đứng thứ hạng cao về mức cung cấp dịch vụ công so với các bộ, ngành liên quan.

Hiện tại, có trên 95% tổng số tờ khai XNK được thực hiện TTHQĐT, với hơn 70% tờ khai trong số này được phân luồng Xanh. Ngoài ra, hệ thống thông quan điện tử còn được kết nối với các ngân hàng thương mại, phục vụ đắc lực cho doanh nghiệp nộp thuế qua ngân hàng. Nhờ đó, TTHQĐT đã tiết kiệm được chi phí, rút ngắn thời gian thông quan, giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong quá trình sản xuất kinh doanh, nâng cao tính cạnh tranh.

Đứng trước xu thế hội nhập quốc tế, ngành Hải quan đang nỗ lực và mong muốn hoàn thiện hơn nữa thủ tục hải quan, nâng cao mức độ tự động hóa thủ tục, đặc biệt tại khâu thông quan. Trên cơ sở mối quan hệ hợp tác chiến lược giữ Việt Nam-Nhật Bản, Chính phủ Nhật Bản đã việc trợ không hoàn lại cho Hải quan Việt Nam  xây dựng Hệ thống thông quan hàng hóa tự động (gọi tắt là Hệ thống VNACCS/VCIS).

Nguyên tắc khi xây dựng Hệ thống VNACCS/VCIS là tiếp nhận tối đa chuẩn mực và tư duy quản lý của Nhật Bản (trong NACCS và CIS). Dự án VNACCS/VCIS gồm 3 cấu phần: Xây dựng hệ thống phần mềm VNACCS/VCIS; Trang bị phần cứng cho Trung tâm dữ liệu hải quan; Tư vấn hỗ trợ quản lý dự án.

Việc thực hiện Dự án này có tầm quan trọng đặc biệt và có ý nghĩa to lớn đối với ngành Hải quan về đổi mới phương thức quản lý, thói quen và kinh nghiệm quản lý theo phương pháp quản lý tiên tiến. Bên cạnh đó, việc triển khai Dự án còn góp phần thực hiện thành công các mục tiêu của Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa hải quan giai đoạn 2011-2015 và Chiến lược phát triển Hải quan Việt Nam đến năm 2020.

Hơn nữa, Hệ thống VNACCS/VCIS khi đi vào vận hành sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn nhiều so với Hệ thống hải quan điện tử hiện nay như: thông quan nhanh, độ chính xác cao hơn. Đồng thời, Hệ thống có nhiều chức năng hỗ trợ doanh nghiệp như chuẩn hóa tiêu chí dữ liệu khai báo, trợ giúp tìm thuế suất và tính thuế tự động…

Việc tổ chức buổi giới thiệu về Hệ thống VNACCS/VCIS lần này sẽ giúp cho các phóng viên tiếp cận gần hơn với quy trình thủ tục hải quan, cũng như tiến trình cải cách hiện đại hóa hải quan. Cùng với đó, qua công tác tuyền truyền sẽ giúp cho mọi chính sách, quy trình thủ tục hải quan đến gần hơn với cộng động doanh nghiệp.

(Theo baohaiquan - Tác giả: Quang Hùng)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com