Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

Doanh nghiệp chưa mặn mà với chữ ký số

(VNACCS.com) - Chữ ký số bắt đầu được áp dụng từ ngày 1/11 trong việc thực hiện thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT). Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp “mặn mà” dù loại hình mới này mang lại cho họ khá nhiều tiện ích.


Tiện ích của chữ ký số

Chữ ký số là dạng chữ ký điện tử, dựa trên công nghệ mã khóa công khai. Mỗi người dùng có một cặp khóa, gồm khóa công khai và khóa bảo mật. Khóa công khai dùng để thẩm định, xác thực người tạo ra chữ ký số. Khóa bảo mật dùng để tạo chữ ký số. Đây là một công nghệ xác thực, đảm bảo an ninh, an toàn cho giao dịch trên internet. Đặc biệt, chữ ký số giúp nâng cao tính bảo mật thông qua việc quản lý được tờ khai doanh nghiệp gửi đến cơ quan hải quan.

Ông Lê Việt Cường, Phó Giám đốc Trung tâm chứng thực chữ ký số công cộng FPT hướng dẫn việc xác thực điện tử phục vụ triển khai dịch vụ công trực tuyến cho khách hàng. Ảnh: Phạm Hậu - TTXVN

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, mỗi năm tại Việt Nam, các doanh nghiệp mất tổng cộng hơn 300 triệu USD cho chi phí công văn giấy tờ truyền thống. Nếu sử dụng chữ ký số, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được khoản chi phí này. Ông Nguyễn Mạnh Tùng, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan (Tổng cục Hải quan) khẳng định, không chỉ tạo thuận lợi trong quá trình thực hiện TTHQĐT, chữ ký số còn đem lại lợi ích trong suốt quá trình hoạt động, kinh doanh của doanh nghiệp.

Chữ ký số được hiểu như “con dấu điện tử” của cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức và có giá trị pháp lý tương đương như chữ ký tay trong các giao dịch phi điện tử.
Theo bà Phạm Thanh Hà, Giám đốc Công ty truyền thông Megalinks, chữ ký số giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí, không phải trực tiếp đem chứng từ sổ sách đến các cục thuế để nộp theo quy định hàng tháng mà thao tác ngay trên mạng internet. Quy trình này được thực hiện nhanh chóng, giảm thời gian và công sức đi lại của doanh nghiệp. Hơn thế, việc sử dụng chữ ký số còn giúp doanh nghiệp nhanh chóng nộp các tờ khai thuế qua mạng như: thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp hàng quý, thuế môn bài, thuế thu nhập cá nhân.

Ông Nguyễn Mạnh Tùng, cho biết ngành hải quan đã chính thức triển khai TTHQĐT từ ngày 1/1/2013. Đến nay, TTHQĐT đã được áp dụng tại 34/34 Cục Hải quan địa phương và hầu hết các chi cục hải quan có lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn của cả nước.

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Tùng, với quan điểm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nên sau ngày 1/11, doanh nghiệp chưa đăng kí chữ ký số với cơ quan hải quan vẫn có thể sử dụng tài khoản để thực hiện TTHQĐT. Tuy nhiên, từ ngày 1/4/2014, khi ngành Hải quan thực hiện chính thức hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, việc sử dụng chữ ký số là bắt buộc. Điều này cũng phù hợp với quy định của pháp luật về giao dịch điện tử. 
Vẫn còn băn khoăn

Theo Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan (Tổng cục Hải quan), những ngày đầu triển khai quy định này, việc sử dụng chữ ký số để thực hiện TTHQĐT diễn ra khá thông suốt. Tuy nhiên, thực tế vẫn phát sinh tình huống doanh nghiệp sử dụng chữ ký số không đúng với chữ ký số đã đăng kí với cơ quan hải quan khiến cho tờ khai không được chấp nhận.

Tính đến ngày 4/11, cả nước có 13.724 doanh nghiệp (chiếm 30%) thực hiện TTHQĐT, với 15.685 chữ kí số được đăng kí với cơ quan hải quan.
Hiện nay, khi tham gia TTHQĐT, mỗi doanh nghiệp được cấp 1 tài khoản. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm bảo mật đối với tài khoản này nên có nguy cơ bị lộ và chiếm đoạt (tài khoản) hoặc thay đổi thông tin mà doanh nghiệp không nắm được, không kiểm soát được. Điều này dẫn đến nguy cơ doanh nghiệp không thể truy cập vào tài khoản để mở tờ khai hải quan hoặc bị đối tượng xấu sử dụng tài khoản của doanh nghiệp để khai báo hàng cấm khiến doanh nghiệp bị vi phạm (dù doanh nghiệp không thực hiện).

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng băn khoăn về tính bảo mật của thông tin khi sử dụng dịch vụ này. Đại diện Công ty Thiên Phúc lo lắng, khóa bí mật trong việc ký số liệu có bị copy hay bị virút phá hỏng hay không?

Đại diện Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan khẳng định, cơ quan hải quan đã và đang có những điều chỉnh để đáp ứng được tốt nhất những yêu cầu của doanh nghiệp, đồng thời sẵn sàng tất cả các “kịch bản” để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp sử dụng chữ ký số.

(Theo baotintuc.vn - Tác giả: Thùy Dương - Minh Phương)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com