Thứ Ba, 18 tháng 3, 2014

Hải quan Bình Dương: Cùng doanh nghiệp chạy thử VNACCS/VCIS

(VNACCS.com) - Đến nay, Cục Hải quan Bình Dương đã vận động được trên 800 DN tham gia chạy thử, hơn 1.600 DN cam kết tham gia Hệ thống VNACCS/VCIS, trong đó phần lớn là DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.


Trong những ngày này, tại các điểm làm thủ tục hải quan tại các chi cục thuộc Cục Hải quan Bình Dương, trong lúc chờ làm thủ tục hải quan, các DN đều được tư vấn khai báo thử nghiệm trên Hệ thống VNACCS/VCIS và xem video clip hướng dẫn các thao tác thực hiện trên VNACCS/VCIS. 

Các DN cho biết, đã được cơ quan Hải quan thông báo kéo dài thời gian chạy thử nghiệm Hệ thống VNACCS/VCIS nên tiếp tục tranh thủ thực hiện cho quen dần các thao tác trước khi thực hiện chính thức vào ngày 1-4 tới đây. Theo các DN, việc chạy thử chương trình rất hữu ích bởi các tiêu chí khai báo hải quan trên Hệ thống VNACCS/VCIS khá nhiều, đòi hỏi sự chính xác cao, nếu không được tập dượt kĩ rất dễ dẫn đến sai sót trong việc thực hiện các thao tác. 

Sự hỗ trợ, tuyên truyền kịp thời của cơ quan Hải quan đã giúp các DN hiểu và tích cực tham gia tập huấn, chạy thử hệ thống. Tại mỗi chi cục Hải quan trực thuộc Cục Hải quan Bình Dương đều vận dụng cách làm phù hợp với đặc thù của mỗi đơn vị. 

Ông Nguyễn Thế Vỵ, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan quản lí hàng hóa XNK ngoài khu công nghiệp cho biết, ngoài các chương trình tập huấn, hỗ trợ chung của Cục, khi tiếp xúc với DN, các cán bộ công chức của chi cục luôn nhắc nhở, động viên các DN tham gia chương trình. Đến nay, 100 DN làm thủ tục thường xuyên tại chi cục, thực hiện mỗi ngày truyền thử từ 3 tờ khai hải quan trở lên. Tại Chi cục Hải quan KCN Mỹ Phước, với đặc thù quản lí 100% DN có vốn đầu tư nước ngoài, hàng hóa chủ yếu là loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu, chi cục đã trực tiếp vận động được 219/227 DN kí kết (gần 100% DN kí cam kết) tham gia chạy thử hệ thống. 

Tại các điểm làm thủ tục hải quan, các đơn vị đều bố trí máy vi tính để DN truyền thử tờ khai, chiếu video clip hướng dẫn thực hiện thao tác trên hệ thống VNACCS/VCIS cho các nhân viên XNK trong khi chờ làm thủ tục hải quan… Đặc biệt, Cục Hải quan Bình Dương và công ty cung cấp phần mềm luôn sẵn sàng hỗ trợ kĩ thuật mọi lúc, mọi nơi, nhằm tạo thuận lợi nhất cho các DN tham gia hệ thống.  

Với quyết tâm dồn mọi nguồn lực, trí tuệ tập thể cho công tác cải cách, hiện đại hóa, đồng thời có kinh nghiệm đúc kết từ quá trình triển khai hải quan điện tử, vì vậy Cục Hải quan Bình Dương đã có những bước chuẩn bị chủ động, cụ thể nhằm đảm bảo triển khai hệ thống VNACCS/VCIS đúng tiến độ của Tổng cục Hải quan. Các thành viên nhóm chuyên gia thường xuyên được cử tham gia các khóa tập huấn do TCHQ tổ chức, sau đó trực tiếp tham gia giảng dạy lại cho CBCC trong đơn vị và DN.

Ngoài việc tổ chức nhiều đợt tuyên truyền tập huấn, Cục Hải quan Bình Dương còn phối hợp với các hiệp hội dịch thuật các văn bản quan trọng ra tiếng nước ngoài để phổ biến cho chủ DN người nước ngoài nắm rõ các quy định. Phối hợp với các đơn vị cung cấp phần mềm phía đầu doanh nghiệp hướng dẫn DN cài đặt chữ ký số, xử lí lỗi trong quá trình khai báo thử nghiệm. 

Không chỉ tuyên tuyền, tập huấn cho những người trực tiếp làm thủ tục hải quan, lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương còn tổ chức nhiều đoàn công tác tới làm việc trực tiếp với một số hiệp hội, doanh nghiệp lớn nhằm thông tin tới lãnh đạo các DN nắm rõ chủ trương, lợi ích và tầm quan trọng của chương trình để có sự hợp tác với cơ quan Hải quan thực hiện thống nhất. 

Để tạo thuận lợi nhất cho các DN khi chính thức tham gia VNACCS/VCIS, trong tháng 3-2014, Cục Hải quan Bình Dương sẽ tổ chức 3 buổi đối thoại với DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nhằm phổ biến, tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến thủ tục hải quan, đặc biệt là việc tham gia Hệ thống VNACCS/VCIS. Dự kiến, ngày 14-3, sẽ tổ chức hội nghị đối thoại với các DN thuộc Hiệp hội DN Đài Loan; ngày 19-3 đối thoại với DN thuộc Hiệp hội DN Nhật Bản và ngày 20-3, đối thoại với DN thuộc Hiệp hội DN Hàn Quốc. 

Tính đến nay, Cục Hải quan Bình Dương đã vận động được trên 800 DN tham gia chạy thử, hơn 1.600 DN cam kết tham gia Hệ thống VNACCS/VCIS. Bên cạnh đó, hiện nay đã có hơn 99% DN làm thủ tục hải quan tại Bình Dương sử dụng chữ ký số trong khai báo hải quan - tiền đề quan trọng khi DN tham gia VNACCS/VCIS.
Anh Nguyễn Đức Tính, Công ty Giao nhận Vận tải U&I:
Là đại lí thủ tục hải quan, nên công ty thực hiện thủ tục hải quan cho rất nhiều DN, với số lượng tờ khai trung bình mỗi ngày khoảng 100 bộ. Để tham gia Hệ thống VNACCS/VCIS. Công ty đã cử 30 cán bộ, nhân viên tham gia tập huấn. Qua thời gian tham gia tập huấn, chạy thử nghiệm cho thấy, Hệ thống VNACCS/VCIS có những thuận lợi và khó khăn. Thuận lợi ở chỗ, thời gian phản hồi tờ khai hải quan rất nhanh, chỉ trong vòng 1 phút DN đã nhận được phản hồi về tờ khai hải quan; DN nhận được sự hỗ trợ tận tình từ cơ quan Hải quan và DN cung cấp phần mềm nên việc tham gia tương đối thuận lợi… Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng đã phát sinh những khó khăn khi đại lí thực hiện việc khai báo cho nhiều DN, hệ thống yêu cầu mật khẩu, mã vùng của các DN mới cho hệ thống, gây khó khăn cho đại lí…
Anh Ngô Văn Nguyên, Trưởng phòng XNK, Công ty TNHH Dimond Việt Nam:
Khi được Chi cục Hải quan KCN Mỹ Phước thông báo về Hệ thống VNACCS/VCIS, DN rất quan tâm. Chúng tôi đã chuẩn bị thiết bị, máy móc, nhân lực cho chương trình này. Chính vì thế, khi Hải quan Bình Dương tổ chức tập huấn chương trình, DN đã cử 2 nhân viên đi tập huấn. Do đây là chương trình mới, với nhiều tiêu chí, nếu DN chỉ được tập huấn trên lí thuyết không thực hành thì rất khó thực hiện. Với đòi hỏi này, Cục Hải quan Bình Dương đã tổ chức tập huấn trên máy cho từng DN. Bên cạnh đó, DN cũng tích cực tham gia chạy thử nghiệm nên đến nay đã khá quen với các thao tác trên hệ thống. Việc chạy thử chương trình rất hữu ích cho các DN. Bởi vì, tiêu chí khai báo hải quan trên VNACCS/VCIS khá nhiều, đòi hỏi sự chính xác cao, nếu không được tập dượt kĩ rất dễ dẫn đến sai sót trong việc thực hiện các thao tác.
T.H (ghi)
(Theo BHQ - tác giả: T.Hòa)



Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com