Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Hải quan Hà Nội là đơn vị đầu tiên triển khai VNACCS/VCIS

(VNACCS.com) - Nhằm đánh giá những kết quả triển khai chạy thử hệ thống VNACCS/VCIS trong thời gian qua và lên kế hoạch thực hiện trong thời gian tiếp theo, ngày 5-3, Cục Hải quan Hà Nội đã tổ chức hội nghị với sự tham dự của lãnh đạo các chi cục trực thuộc.



Báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng Phòng Giám sát quản lý về hải quan Nguyễn Thị Chung Thủy cho biết, tính đến nay đã có 2.516 doanh nghiệp đăng ký sử dụng hệ thống VNACCS. Với kết quả này, Cục Hải quan Hà Nội được Tổng cục Hải quan đánh giá là đơn vị hiện dẫn đầu toàn Ngành về tiến độ và kết quả triển khai chạy thử Hệ thống VNACCS/VCIS. 

Bà Nguyễn Thị Chung Thủy cho rằng, đây là kết quả của phương pháp làm việc khoa học, có kế hoạch và lộ trình thực hiện được đề ra sớm giúp Cục Hải quan Hà Nội luôn chủ động trong việc triển khai các kế hoạch của Tổng cục và mục tiêu của đơn vị. Công tác đào tạo được chú trọng và thực hiện quyết liệt với nhiều lớp đào tạo, kết hợp nhiều hình thức, từ lý thuyết tới thực hành, quy mô đào tạo phù hợp với giai đoạn triển khai và hình thức đào tạo theo hướng ngày càng cụ thể, chú trọng thực hành, "cầm tay chỉ việc" nên đã thu hút được đông đảo DN tham gia. 

Các lớp học được mở hoàn toàn miễn phí cho tất cả các DN có nhu cầu (miễn là DN đáp ứng điều kiện về kỹ thuật là đã có chữ ký số và đăng ký tham gia vận hành VNACCS), nên rất nhiều DN thường xuyên làm thủ tục tại các cục hải quan lân cận (Hải Phòng, Lạng Sơn, Bắc Ninh) cũng cử cán bộ tới tham gia dự thính hoặc thực hành tại lớp học. Với cách làm xã hội hóa công tác thử nghiệm và hướng dẫn về hệ thống VNACCS/VCIS, phát huy vai trò của các công ty phần mềm, các nhà cung cấp chữ ký số, các công ty Forwarder và đại lý hải quan tham gia vào quá trình vận hành thử nghiệm hệ thống. Trên cơ sở đó đã cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cài đặt hỗ trợ cơ quan Hải quan trong việc chạy thử VNACCS/VCIS. Các hoạt động tuyên truyền, truyền thông cũng được khai thác triệt để, đem lại hiệu quả cao. 

Cùng với việc ghi nhận những kết quả tốt trong giai đoạn chạy thử VNACCS/VCIS, bà Nguyễn Thị Chung Thủy cũng cho rằng, do đây là hệ thống mới, nên khó tránh khỏi việc cả cơ quan Hải quan và DN gặp khó khăn khi tiếp cận, làm quen với giao diện phần mềm, cách thức sử dụng và nguyên tắc vận hành trong khi vẫn làm mọi công việc với quy trình, quy định hiện hành trên hệ thống cũ.  Bên cạnh đó, phần lớn trang thiết bị CNTT hiện nay đều đã hết thời hạn bảo hành. Số máy trạm đủ tiêu chuẩn kỹ thuật để đáp ứng điều kiện vận hành VNACCS/VCIS chiếm tới 47,9% tổng số máy trạm hiện có. 

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị đã thống nhất kế hoạch triển khai trong giai đoạn tiếp theo. Trước mắt các Chi cục hải quan phải hoàn thành việc chuyển đổi dữ liệu từ mô hình phân tán tại chi cục đối với hệ thống Kế toán thuế XNK KT559 sang cơ sở dữ liệu chung của Ngành phục vụ mô hình xử lý tập trung cấp Tổng cục và ở cấp Cục hoàn thành việc chuyển đổi dữ liệu hệ thống quản lý thông tin giá tính thuế lên mô hình xử lý tập trung cấp Tổng cục.

Với kinh nghiệm là đơn vị đầu tiên thực hiện thí điểm hệ thống KT559 theo mô hình xử lí tập trung cấp Tổng cục từ ngày 28-2, cũng là một trong hai đơn vị đầu tiên sẽ triển khai chính thức hệ thống VNACCS/VCIS trong toàn Ngành, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội Nguyễn Trường Giang cho rằng, việc chuyển đổi dữ liệu của hệ thống KT559 nên được thực hiện theo hai đợt, đợt 1 là chốt số liệu từ năm 2013 trở về trước và đợt hai là từ năm 2014. Cùng với đó, việc chạy thử cho các DN vẫn cần tiếp tục được các chi cục quan tâm triển khai. Đặc biệt với các chi cục hải quan làm thủ tục cho nhiều loại hình kinh doanh, tính chất phức tạp của hàng hóa rất cần vận động DN tham gia chạy thử. 

Chỉ đạo các công việc cần triển khai trong thời gian tới, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Nguyễn Văn Trường nhấn mạnh: Mặc dù tỉ lệ DN đăng kí sử dụng và khai thử thành công trên Hệ thống tại Cục chiếm tỉ lệ cao trong toàn Ngành, tuy nhiên, để triển khai chính thức thành công vẫn còn rất nhiều việc phải thực hiện. Điều quan trọng lãnh đạo các chi cục và từng CBCC phải tập trung, nỗ lực, quyết tâm và luôn luôn chủ động trong công việc. Ông Nguyễn Văn Trường yêu cầu mỗi chi cục phải lập kế hoạch chi tiết triển khai chính thức; kiểm tra, rà soát lại toàn bộ cấp, phân quyền người sử dụng trên hệ thống VNACCS/VCIS và các hệ thống tập trung. 

Đến trước ngày 15-3, toàn bộ các chi cục thuộc Hải quan Hà Nội phải hoàn thành việc chuyển đổi dữ liệu từ mô hình phân tán của hệ thống KT559, GTT01 vào hệ thống xử lí tập trung cấp Tổng cục; sau đó sẽ tiếp tục chuyển đổi đối với hệ thống E-Custom… Toàn bộ các công việc nâng cấp, chuyển đổi, rà soát việc vận hành hệ thống VNACCS/VCIS phải được hoàn thành trước ngày 1-4.



Theo kế hoạch triển khai chính thức hệ thống VNACCS/VCIS tại Cục Hải quan Hà Nội, ngày 1-4, chi cục Hải quan Bắc Hà Nội sẽ triển khai thí điểm đầu tiên; tiếp theo đó ngày 7-4 đến 11-4 toàn bộ các chi cục còn lại của Cục sẽ triển khai.

Cục Hải quan Hà Nội dự kiến, sau khi triển khai chính thức hệ thống VNACCS/VCIS, đơn vị sẽ tổ chức hội nghị đối thoại Hải quan-Doanh nghiệp với chủ đề về hướng dẫn VNACCS/VCIS, giải đáp và giải quyết vướng mắc cho DN về các vấn đề như: Sử dụng chữ ký số, đăng ký và sử dụng tài khoản kết nối với hệ thống VNACCS, thủ tục hải quan thực hiện với VNACCS/VCIS và các vấn đề liên quan. Đồng thời, tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo thực hành chi tiết cho cán bộ công chức, đặc biệt các cán bộ được bố trí làm việc trong dây truyền thủ tục tại các Chi cục Hải quan theo định hướng chuyên môn hóa công tác kiểm tra hồ sơ (theo HS, trị giá, chính sách hàng hóa XNK và công tác giám sát ).

(Theo BHQ - tác giả: Ngọc Linh)



Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com