Thứ Năm, 3 tháng 7, 2014

Hải quan Hà Nội đối thoại, giải quyết nhiều vướng mắc cho DN

(HQ Online)- “Tạo thuận lợi cho hoạt động XNK; thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN và chính sách, cơ chế tài chính theo Luật Thủ đô”, là chủ đề của Hội nghị đối thoại do Cục Hải quan Hà Nội tổ chức ngày 2-7. Hội nghị đã thu hút sự tham dự của gần 300 DN hoạt động XNK trên địa bàn. Tham dự hội nghị có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh.
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: N.Linh.
Cục Trưởng Cục Hải quan Hà Nội Nguyễn Văn Trường cho biết, hội nghị lần này nhằm giúp các DN nắm rõ chủ trương chính sách mới trong hoạt động XNK liên quan đến lĩnh vực Hải quan, đồng thời tiếp tục thực hiện đối thoại, lắng nghe giải quyết vướng mắc cho DN trong quá trình triển khai VNACCS/VCIS.
Chính vì vậy, Hội nghị đã lắng nghe những báo cáo đánh giá về thực hiện Hệ thống VNACCS/VCIS trong 3 tháng qua tại Hải quan Hà nội và tình hình thu NSNN trong 6 tháng đầu năm 2014. Cùng với đó, những văn bản pháp luật, chính sách mới cũng được giới thiệu đến cộng đồng DN tại hội nghị. Cụ thể là những điểm mới của Luật Hải quan; chính sách thí điểm cơ chế chuyển cửa khẩu đối với hàng tiêu dùng tại ICD Mỹ Đình.
/
Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Nguyễn Văn Trường khen thưởng các DN chấp hành tốt pháp luật hải quan. Ảnh: N.Linh.
Đánh giá về quá trình thực hiện Hệ thống VNACCS/VCIS trong 3 tháng qua, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Nguyễn Phương Trung cho biết, Cục Hải quan Hà Nội là một trong hai đơn vị đầu tiên trong toàn ngành triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS,  sau 3 tháng triển khai, số lượng DN tham gia đăng ký thủ tục hải gần như không thay đổi. Mặc dù giai đoạn đầu DN còn gặp nhiều khó khăn do chưa quen với việc khai báo trên hệ thống và nhiều thay đổi trong quy trình thủ tục nên chưa chủ động tham gia khai báo trên Hệ thống VNACCS/VCIS.
Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn DN đã dần làm quen với việc khai báo trên hệ thống nên số lượng DN tham gia đã đi vào ổn định. Tính từ ngày 1-4 đến 30-6, Cục Hải quan Hà Nội đã thực hiện tiếp nhận 160.563 tờ khai của 5274 DN trên Hệ thống VNACCS/VCIS.
Tuy nhiên, bà Trung cũng nhìn nhận, trong quá trình triển khai, đặc biệt là trong giai đoạn đầu phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong đó chủ yếu là vướng mắc trong khai báo, vướng mắc liên quan đến các quy định mới trong Thông tư, Quy trình thủ tục hải quan và lỗi một số cấu phần trong hệ thống phần mềm hỗ trợ.
Mặc dù nhiều vướng mắc trong việc khai báo trên hệ thống cũng như các quy trình nghiệp vụ đã được hướng dẫn, chỉnh sửa, tuy nhiên, hiện nay việc triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS vẫn tồn tại nhiều vướng mắc cần khắc phục. Bà Trung nêu, quy định hiện nay chưa có hướng dẫn cụ thể đối với việc khai báo nợ C/O đối với tờ khai khai báo trên Hệ thống VNACCS, đối với tờ khai luồng Xanh có khai báo nợ C/O tại Phần ghi chú trên tờ khai thì có đáp ứng thủ tục xin nợ C/O không; đồng thời cũng chưa có hướng dẫn cụ thể đối với các thủ tục truyền bổ sung C/O để được hưởng ưu đãi thuế.
Bên cạnh đó, hệ thống cũng xảy ra tình trạng DN đã nộp thuế hoặc đã thực hiện thanh khoản, công chức đã nhập dữ liệu và hệ thống kế toán KTT và gửi yêu cầu xử lý lên Tổng cục Hải quan. Tuy nhiên, đến hôm sau dữ liệu này mới chuyển đến Hệ thống VNACCS nên DN không thể truyền tờ khai trong ngày đến cơ quan Hải quan do nợ thuế quá hạn 90 ngày… Những vướng mắc này đã được gửi lên Tổng cục Hải quan để xử lý.
Trước những vấn đề xung quanh triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS, Cục trưởng Nguyễn Văn Trường cho rằng, cho đến nay hệ thống đã vận hành đúng mục tiêu dự án đề ra, việc khai báo và nhận phản hồi trên hệ thống được thực hiện nhanh chóng, số lượng tờ khai chuyển thủ công ít. Tuy nhiên, giai đoạn đầu mới triển khai hệ thống xử lý dữ liệu hải quan chưa ổn định, dẫn đến vướng mắc, ảnh hưởng đến thời gian làm thủ tục gây bức xúc cho DN.
Chính vì vậy, Cục trưởng Nguyễn Văn Trường cam kết bộ phần hỗ trợ giải đáp vướng mắc cấp Cục và Chi cục sẽ tiếp cận kịp thời tông tin phản ánh từ DN, giải quyết linh hoạt, không máy móc các vấn đề về thủ tục hải quan, không để ách tắc trong thông quan hàng hóa; trường hợp vượt thẩm quyền sẽ kịp thời phối hợp với Ban triển khai và bộ phận hỗ trợ VNACCS Tổng cục Hải quan để tháo gỡ các vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho DN.
Một vấn đề quan trọng được đưa ra tại hội nghị là Luật Hải quan sửa đổi được Quốc hội thông qua ngày 23-6 với nhiều nội dung liên quan đến cải cách hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK. Bên cạnh đó, ngày 26-5, Thủ tướng Chính phủ có công văn gửi Bộ Tài chính và UBND TP. Hà Nội cho phép áp dụng thí điểm cơ chế chuyển cửa khẩu đối với hàng tiêu dùng tại cảng nội địa ICD Mỹ Đình.
Theo Cục trưởng Nguyễn Văn Trường, đây là chủ trương chính sách mới đáp ứng yêu cầu Luật thủ đô và phù hợp Luật Hải quan sửa đổi góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa bàn Thủ đô. Đặc biệt việc cho phép hàng hóa chuyển cửa khẩu đối với hàng tiêu dùng tại ICD Mỹ Đình cũng nhằm mục tiêu tháo gỡ khó khăn cho DN thông qua việc tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, làm thủ tục hải quan, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho DN.
Trước những chủ trương, chính sách mới được ban hành liên quan trực tiếp đến hoạt động XNK trên địa bàn Hà Nội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh lưu ý các DN: Đây là chủ trương lớn của Chính phủ tạo thuận lợi cho DN, tạo điều kiện cho sự phát triển của Thủ đô. Chính vì vậy, khi thực hiện chính sách này, các DN cần có sự tuân thủ pháp luật. Điều này sẽ tác động đến chế độ, chính sách trong tương lai.
Hiện nay, Bộ Tài chính tạo thuận lợi hết sức cho DN dựa vào tinh thần tự giác của DN; việc làm thủ tục cho các DN, chế độ chính sách được thực hiện tương tự như khi DN làm thủ tục tại cửa khẩu.
Liên quan đến việc triển khai Luật Hải quan sửa đổi, Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh cũng đề nghị, hiện nay Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính đang triển khai chuẩn bị các văn bản hướng dẫn dưới Luật từ Nghị định, Thông tư, các quy trình, vì vậy, các DN cần tham gia ý kiến cụ thể để cơ quan soạn thảo, ban hành chính sách có thể hiểu được những vướng mắc thực tế, những vấn đề DN thấy bất hợp lý để kịp thời chỉnh lý trong các văn bản.
(Nguồn: baohaiquan.vn)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com