Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

Tạo thuận lợi cho DN thủy sản thực hiện VNACCS/VCIS

(HQ Online)- Theo Hiệp hội Chế biến và XK Thủy sản Việt Nam (VASEP), sau khi nhận được phản ánh của các DN về những vướng mắc sau hơn 3 tháng triển khai Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, mới đây, VASEP đã có buổi làm việc với Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) về vấn đề này và cơ bản cơ quan Hải quan ghi nhận hầu hết những vướng mắc, tạo thuận lợi cho DN thủy sản thực hiện VNACCS/VCIS.
Cán bộ công chức Hải quan giải quyết thủ tục cho DN trên hệ thống VNACCS/VCIS. Ảnh: Thái Bình
Theo ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký VASEP, những khó khăn đối với hàng hóa thủy sản XNK khi thực hiện trên VNACCS là: Khó khăn trong việc sửa tờ khai; trong việc hàng hóa XK đã qua khu vực giám sát; việc quy định mã cảng chưa thống nhất; DN phải khai báo nhiều thông tin không cần thiết và trục trặc; không mở được tờ khai NK do lỗi hệ thống VNACCS.
Ghi nhận hầu hết các phản ánh, kiến nghị của VASEP, đại diện Cục Giám sát Quản lý (GSQL) về Hải quan, ông Âu Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục GSQL về Hải quan đề nghị văn phòng VASEP tổng hợp, tập hợp để gửi cho Cục các trường hợp cụ thể của các DN không mở được tờ khai NK, không được ân hạn thuế 275 ngày, lô hàng XK bị hải quan kiểm hóa 90%, dữ liệu bị lệch ngày thực tế với ngày trên hệ thống làm ảnh hưởng đến việc thanh khoản của DN… để Cục có biện pháp giải quyết, xử lý kịp thời cho DN.
Cũng theo VASEP, phản ánh của các DN XK thủy sản về việc xác nhận hàng hóa XK đã qua khu vực giám sát theo Công văn số 6006/TCHQ-QSQL ngày 28-5-2014 cho thấy “Công chức hải quan thực hiện việc xác nhận hàng đã qua khu vực giám sát/hàng đã xuất khẩu trên tờ khai hải quan VNACCS ban hành kèm theo Thông tư số 22/2014/TT-BTC theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan và trình Lãnh đạo Chi cục ký xác nhận (ký tên, đóng dấu) vào góc bên phải tờ khai”. Điều này làm tăng thêm thời gian và chi phí của DN.
Liên quan tới vấn đề này, ông Âu Anh Tuấn ghi nhận và cho biết, Công văn 6006 của Tổng cục Hải quan gửi Chi cục Hải quan các tỉnh, thành phố về việc xác nhận trên tờ khai VNACCS đã hướng dẫn chưa rõ và cụ thể khiến cho DN và nhiều chi cục chưa hiểu rõ và áp dụng chưa thống nhất.
Theo Công văn số 8319/BTC-TCT ngày 27-6-2013 của Bộ Tài Chính về việc tăng cường công tác quản lý đối với các DN XK nông, lâm, thủy, hải sản và Công văn số 5180/TCHQ-GSQL ngày 30-8-2013 của Tổng cục Hải quan thì chỉ có DN thủy hải sản XK có dấu hiệu rủi ro cao như: DN có thời gian hoạt động ít hơn 3 năm; có vốn chủ sở hữu ít hơn quy mô kinh doanh trên 3 lần; có cơ sở vật chất (trụ sở, hệ thống kế toán, phương tiện vận tải) có lực lượng lao động không tương xứng với quy mô kinh doanh… thì Lãnh đạo Chi cục kiểm tra, ký tên và đóng dấu Chi cục bên cạnh chữ ký và dấu của công chức thừa hành tại ô 31 (xác nhận của hải quan giám sát) mẫu tờ khai HQ/2012-XK ban hành kèm theo Thông tư số 15/2012/TT-BTC ngày 8-2-2012 của Bộ Tài chính.
Ông Âu Anh Tuấn cũng khẳng định, mọi vướng mắc, khó khăn của DN trong quá trình triển khai VNACCS sẽ được Tổng cục Hải quan hướng dẫn, giải quyết kịp thời nhất để tránh phát sinh chi phí, thời gian cho DN XNK.
Uyển Như (Nguồn: baohaiquan.vn)



Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com