Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015

Hải quan các tỉnh, thành phố: Đồng loạt triển khai Luật Hải quan

(HQ Online)- Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hải quan, từ ngày 1-1-2015 (ngày đầu tiên Luật Hải quan có hiệu lực), tại các đơn vị Hải quan đã đồng loạt áp dụng Luật Hải quan 2014 vào thực tiễn hoạt động nghiệp vụ.
Doanh nghiệp nghiên cứu các văn bản hướng dẫn Luật Hải quan 2014 tại Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội (chiều ngày 5-1-2015). Ảnh: HỮU LINH 
 
Xây dựng chế độ báo cáo kịp thời
Theo ghi nhận của phóng viên tới thực tế tại Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội chiều 5-1-2015, các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Hải quan đã được đơn vị niêm yết công khai để DN có thể nắm bắt được những điểm mới cũng như những quy định mà cơ quan Hải quan phải thực hiện từ ngày 1-1-2015.
Đại diện một số DN làm thủ tục tại đây cho biết, DN đã được cơ quan Hải quan giới thiệu về những quy định mới của Luật Hải quan 2014. Một trong những nội dung mà DN quan tâm là hiện quy định mới trong Luật là thực hiện việc kiểm tra hồ sơ hải quan tối đa không quá 2 giờ; kiểm tra thực tế hàng hóa không quá 8 giờ… đã được Hải quan nơi đây thực hiện đúng theo quy định.
Ông Trần Quốc Hùng- Trưởng phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm (Cục Hải quan Hà Nội) cho biết, hiểu được tầm quan trọng cũng như những tác động mạnh mẽ của Luật Hải quan tới toàn bộ hoạt động hải quan, Cục Hải quan Hà Nội đã tích cực tuyên truyền cho toàn thể CBCC cũng như cộng đồng DN hiểu và nắm được những quy định mới của Luật Hải quan. Cùng với đó, Cục cũng đã yêu cầu các chi cục Hải quan xây dựng chế độ báo cáo để kịp thời xử lý những vướng mắc phát sinh trong thực tế.
Lập Tổ triển khai Luật Hải quan
Theo Cục Hải quan Hải Phòng, trước khi Luật Hải quan 2014 có hiệu lực, căn cứ chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Hải Phòng đã thành lập Tổ nghiên cứu, chuẩn bị và triển khai Luật Hải quan do một đồng chí Phó Cục trưởng làm Tổ trưởng. Tổ nghiên cứu có nhiệm vụ nghiên cứu, tìm hiểu, các nội dung về Luật Hải quan 2014, đặc biệt là các điểm mới để phổ biến, quán triệt cho toàn thể CBCC trong đơn vị. Ngoài ra, để thực hiện quy định mới trong Luật là thực hiện việc kiểm tra hồ sơ hải quan tối đa không quá 2 giờ; kiểm tra thực tế hàng hóa không quá 8 giờ, lãnh đạo Cục đã yêu cầu các đơn vị thuộc, trực thuộc tăng cường hiệu quả sử dụng máy soi container, máy đọc mã vạch… để góp phần giảm thời gian thông quan hàng hóa.
Hải quan Hải Phòng xác định, thực hiện thành công Luật Hải quan là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của đơn vị trong năm 2015.
Tích cực áp dụng các quy định mới
Theo thống kê của Cục Hải quan Quảng Ninh, đến hết 4-1, đơn vị đã thực hiện thông quan cho 176 bộ tờ khai XNK, tổng kim ngạch đạt 22,8 triệu USD. Trong đó có 75 tờ khai NK (kim ngạch đạt 6,1 triệu USD) và 101 tờ khai XK (kim ngạch đạt 16,7 triệu USD).
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, đại diện một số Chi cục Hải quan cửa khẩu: Móng Cái, Hoành Mô thuộc Cục Hải quan Quảng Ninh cho biết, bên cạnh việc đảm bảo yêu cầu công việc phát sinh trong những ngày đầu năm 2015, các Chi cục đang tích cực áp dụng các quy định mới của Luật Hải quan vào thực tiễn. Để quá trình triển khai đạt hiệu quả, đơn vị đã chủ động quán triệt đến từng CBCC trong các khâu nghiệp vụ từ tiếp nhận tờ khai đến khâu thông quan tuyên truyền tới cộng đồng DN những quy định mới của Luật Hải quan, đồng thời hướng dẫn DN tham gia thực hiện. Với mục tiêu tạo điều kiện cho hoạt động XNK, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho DN tham gia làm thủ tục tại đơn vị, CBCC tại các Chi cục tin tưởng, Luật Hải quan 2014 khi đi vào cuộc sống sẽ đem lại những khởi sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, cũng như thay đổi tư duy quản lý của cơ quan Hải quan.
Chưa phát sinh khó khăn
Ông Vy Công Tường- Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, Cục đã gấp rút triển khai đồng bộ Luật Hải quan 2014 ở tất cả các đơn vị trong toàn Cục. Đến nay, chưa phát sinh khó khăn vướng mắc.
Liên quan đến thời gian giải phóng hàng hiện tại tất cả hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn đều được các Chi cục bố trí lực lượng kiểm tra và thông quan hàng hóa trong ngày.
Cũng do kỳ nghỉ tết Dương lịch dài và phía Trung Quốc cũng nghỉ ăn tết nên lưu lượng hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn giảm đáng kể trong những ngày đầu năm. Mặc dù vậy, mặt hàng nông sản XK qua cửa khẩu Tân Thanh vẫn bình thường nên đơn vị đã bố trí CBCC làm tăng thêm giờ từ 5 giờ sáng đến 21 giờ để đảm bảo thời gian giải phóng hàng, tránh ùn tắc tại cửa khẩu.
Hàng hóa XNK thông quan nhanh hơn
Theo thông tin từ các chi cục Hải quan cửa khẩu ở TP.HCM, trong các ngày đầu năm 2015 việc áp dụng triển khai Luật Hải quan năm 2014 diễn ra  thông suốt. Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 Nguyễn Thị Bông cho biết, ngay từ những ngày đầu năm, đơn vị đã làm thủ tục hải quan cho gần chục lô hàng XNK của các DN. Các lô hàng làm thủ tục XNK từ 1-1-2015 đều áp dụng Luật Hải quan 2014 theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, với thời gian thông quan đối với các lô hàng luồng Vàng và luồng Đỏ thực hiện nhanh hơn.
Theo Cục Hải quan TP.HCM, để triển khai hiệu quả Luật Hải quan 2014, các chi cục Hải quan đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn các nội dung mới trong Luật Hải quan cho các công chức thừa hành tại tất cả khâu nghiệp vụ. Tại các điểm làm thủ tục thông quan đều được niêm yết công khai hướng dẫn thực hiện Luật Hải quan 2014. Đồng thời, trong quá trình làm thủ tục cho DN, các công chức hải quan sẽ thông báo, hướng dẫn cho DN biết và thực hiện theo các nội dung quy định mới của Luật Hải quan.
DN quan tâm đến việc triển khai Luật Hải quan
Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Trường Giang cho biết, đặc thù của Cục Hải quan Bình Dương là quản lý trên 80% tờ khai XNK thuộc loại hình gia công, sản xuất XK nên các DN rất quan tâm đến việc triển khai Luật Hải quan  2014. Riêng đối với các công chức hải quan đã được tập huấn, hướng dẫn thực hiện theo 16 nội dung hướng dẫn của Bộ Tài chính. Theo đó, trong các ngày nghỉ tết Dương lịch  từ ngày 1 đến ngày 4-1-2014, các Chi cục Hải quan trực thuộc Cục Hải quan Bình Dương luôn duy trì quân số để đảm bảo hoạt động thông quan hàng hóa thông suốt cho các DN. Các Chi cục đã làm thủ tục thông quan cho hơn 700 tờ khai hàng hóa XNK của 130 DN trên địa bàn, số thuế thu đạt trên 5 tỷ đồng. Toàn bộ tờ khai thông quan đều được áp dụng theo Luật Hải quan năm 2014.
Để thực hiện ngay Luật Hải quan từ ngày 1-1-2015, Bộ Tài chính đã có công văn hướng dẫn Hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện thống nhất các quy định của Luật Hải quan năm 2014 trong khi chờ Nghị định, Thông tư quy định chi tiết Luật Hải quan có hiệu lực thi hành.
Theo đó, đối với các nội dung quy định tại văn bản quy phạm pháp luật hiện hành mà không trái với các quy định của Luật Hải quan 2014 thì được tiếp tục áp dụng cho đến khi có văn bản thay thế. Đối với những nội dung mà quy định tại Nghị định, Thông tư hiện hành không phù hợp với quy định của Luật Hải quan 2014 thì thực hiện theo quy định tại Luật Hải quan 2014.
Cụ thể, Bộ Tài chính hướng dẫn một số nội dung như: Địa điểm làm thủ tục hải quan; DN ưu tiên; xác định trước mã số; khai bổ sung; kiểm tra thực tế hàng hóa; kiểm tra thực tế khi vắng mặt người khai hải quan; thủ tục hải quan đối với hàng hóa NK để gia công; thời hạn hàng hóa gửi kho ngoại quan; xử lý hàng tồn đọng; kiểm tra sau thông quan...
Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, từ ngày 1-1-2015, thời hạn cơ quan Hải quan hoàn thành việc kiểm tra hồ sơ hải quan không được quá 2 giờ làm việc kể từ thời điểm cơ quan Hải quan tiếp nhận đầy đủ hồ sơ hải quan.
Cùng với đó, thời hạn hoàn thành việc kiểm tra thực tế hàng hóa của cơ quan Hải quan không được quá 8 giờ làm việc kể từ thời điểm người khai hải quan xuất trình đầy đủ hàng hóa cho cơ quan Hải quan…

(Nguồn: baohaiquan.vn) 


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com