Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015

Những điểm sáng của Hải quan Hải Phòng năm 2014

(HQ Online)- Tiếp tục duy trì là một trong những đơn vị đầu tàu về cải cách, hiện đại hóa hải quan; thu NSNN vượt chỉ tiêu sau 2 năm khó khăn; hiệu quả sử dụng trang thiết bị nhất là máy soi container được nâng cao; công tác chống buôn lậu chú trọng hơn đến công tác phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn… là những điểm sáng của Hải quan Hải Phòng trong năm 2014.
Lực lượng Kiểm soát Hải quan Hải Phòng họp bàn chuyên án phá dỡ đường dây buôn lậu gỗ Giáng hương đỏ Ấn Độ (đầu năm 2014). Ảnh: T.BÌNH
Nơi bắt đầu
Trong Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Tổng cục Hải quan, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc đánh giá, năm 2014, Hải quan Hải Phòng tiếp tục duy trì vai trò là đơn vị mở đường trong thực hiện các chương trình cải cách, hiện đại hóa của toàn Ngành.
Các dấu ấn nổi bật về công tác hiện đại hóa của toàn Ngành trong năm qua như: Thực hiện Hệ thống VNACCS/VCIS; ứng dụng mã vạch trên tờ khai; Cơ chế một cửa quốc gia (NSW)… đều có sự góp mặt của Hải quan đất Cảng. Trong ngày đầu tiên triển khai chính thức (1-4-2014) do bận công tác đột xuất, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc đã phân công Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh trực tiếp xuống Hải quan Hải Phòng chỉ đạo thực hiện VNACCS/VCIS. Sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo Tổng cục cộng với quyết tâm cao độ của toàn thể đội ngũ CBCC giúp Hải quan Hải Phòng là đơn vị đầu tiên hoàn thành triển khai chính thức Hệ thống thông quan hiện đại này (ngày 18-4-2014). Ngày 22-4-2014, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn chủ trì Hội nghị đánh giá việc thực hiện VNACCS/VCIS tại Hải quan Hải Phòng với sự tham dự của Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc và các đồng chí lãnh đạo Tổng cục. Điểm ra đây những sự kiện này để thấy được lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Tổng cục rất quan tâm đến việc thực hiện VNACCS/VCIS ở Hải quan Hải Phòng, vì từ thành công của đơn vị sẽ đưa ra bài học quan trọng từ thực tiễn để áp dụng trong phạm vi cả nước.
Năm 2014, Hệ thống VNACCS/VCIS đã xử lý 697.255 tờ khai (bằng 75% tổng số tờ khai), tương ứng với kim ngạch đạt 38,52 tỷ USD (chiếm gần 74,7% tổng kim ngạch XNK toàn Cục). Hải quan Hải Phòng đánh giá, Hệ thống VNACCS/VCIS đã hoạt động ổn định, không gây xáo trộn lớn cho hoạt động XNK, các DN nhanh chóng tiếp cận và thực hiện thông quan dần ổn định. Công tác quản lý Nhà nước về Hải quan được bảo đảm chặt chẽ và hiệu quả, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thông quan. Việc vận hành hệ thống, hạ tầng kỹ thuật, đường truyền mạng ổn định và thông suốt; công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn được thực hiện kịp thời và quyết liệt.
Ứng dụng mã vạch trên tờ khai phục vụ công tác giám sát hải quan cũng là giải pháp có tính đột phá trong cải cách thủ tục, giảm thời gian thông quan của Tổng cục Hải quan và Hải quan Hải Phòng cũng là đơn vị được tin tưởng giao thực hiện thí điểm đầu tiên. Ngày 20-10-2014, Hải quan Hải Phòng đã thực hiện thí điểm tại đơn vị đầu tiên là Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực III. Đến ngày 20-12 vừa qua, toàn bộ 4 Chi cục Hải quan cửa khẩu ở Hải Phòng đã hoàn thành ứng dụng quan trọng này. Lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng đánh giá: Việc ứng dụng mã vạch thực sự là một bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính. Không chỉ tạo thuận lợi cho DN mà ngay CBCC Hải quan cũng được giảm tải công việc, nhất là vào giờ cao điểm (vào cuối ngày làm việc hay các ngày cuối tuần khi số lượng container ra/vào cảng tăng đột biến).
Liên quan đến công tác cải cách, hiện đại hóa hải quan, năm 2014 còn ghi nhận nhiều kết quả tích cực của Hải quan Hải Phòng như: Khai thác hiệu quả các tính năng của Hệ thống E-Manifest. Thực hiện Quyết định 3091/QĐ-TCHQ ngày 24-10-2014 của Tổng cục Hải quan về quy trình thí điểm thực hiện việc trừ lùi, thống kê container hàng hóa NK đưa ra và tồn trong địa bàn giám sát hải quan trên Hệ thống thông tin E-Manifest. Triển khai hiệu quả Đề án hiện đại hóa thu ngân sách bằng phương thức điện tử, thông qua kết nối Kho bạc - Hải quan - Ngân hàng để trao đổi thông tin nộp thuế. Đến nay, Cục Hải quan Hải Phòng thực hiện kết nối với 16 ngân hàng, nhờ đó thủ tục thanh toán thuế của DN nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, số liệu thu thuế được cập nhật nhanh chóng, chính xác…
Hải quan Hải Phòng cũng là nơi đặt nền móng đầu tiên thực hiện thí điểm Cơ chế một cửa quốc gia đối với tàu biển XNC và quá cảnh để đúc rút kinh nghiệm, mở ra hướng triển khai trong phạm vi cả nước.
Khởi sắc thu ngân sách
Năm 2014, Cục Hải quan Hải Phòng thu NSNN được 40.246 tỷ đồng, đạt 104,26% chỉ tiêu được giao (chỉ tiêu là 38.600 tỷ đồng), tăng 9,27% so với số thu năm 2013. Kết quả này đóng góp quan trọng vào thàch tích vượt thu chung của toàn Ngành năm 2014. Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ thu NSNN 42.000 tỷ đồng trong năm 2015, Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Tiến Lộc chia sẻ: Thu ngân sách là nhiệm vụ có tính chất thường xuyên. Do đó, vấn đề thu đúng, thu đủ và kịp thời luôn được lãnh đạo Cục quán triệt thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, ở Hải quan Hải Phòng có đặc thù hàng hóa XNK thông quan qua cảng Hải Phòng của DN đến từ nhiều tỉnh, thành ngoài địa bàn quản lý và có không ít DN đã chuyển sang làm thủ tục tại các đơn vị Hải quan nơi DN đặt trụ sở. Do đó, không phải tất cả hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng đều làm thủ tục và nộp thuế ở đơn vị. Trong bối cảnh đó, Hải quan Hải Phòng xác định tạo thuận lợi cho DN ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh để nuôi dưỡng nguồn thu là yếu tố quan trọng.
Bên cạnh đó, đơn vị còn chú trọng hạn chế nợ thuế mới phát sinh và thực hiện công tác thu hồi nợ đọng hiệu quả, đặc biệt Hải quan Hải Phòng chú trọng phối hợp với lực lượng Công an trong thực hiện các biện pháp thu hồi nợ thuế. Đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại để chống thất thu cho ngân sách và tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho cộng đồng DN. Đến cuối năm 2014, số nợ thuế tại đơn vị còn 1.937 tỷ đồng, giảm gần 500 tỷ đồng so với cuối năm 2013.
Để nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu trên địa bàn “nóng” như khu vực cảng Hải Phòng, thời gian gần đây, Hải quan Hải Phòng chủ động tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu và xử lý các vụ việc vi phạm. Năm 2014, Hải quan Hải Phòng đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng cấm như: Ngà voi, tê tê, gỗ quý… Đơn vị đã khởi tố vụ án hình sự 4 vụ buôn lậu…
Lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng cũng nhận thấy còn hạn chế như một số văn bản góp ý gửi Tổng cục Hải quan cũng như văn bản hướng dẫn Chi cục thực hiện còn chưa kịp thời. Đối với các văn bản mới, chưa nghiên cứu, dự báo trước được những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện để hướng dẫn Chi cục thực hiện. Những hạn chế nêu trên nguyên nhân chính là do khối lượng công việc tại đơn vị phát sinh ngày càng nhiều, nhiều lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ còn mới mẻ, nhất là đối với CBCC chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế. Cục Hải quan Hải Phòng đặt quyết tâm sẽ khắc phục những vấn đề trên trong năm 2015.
Phát huy thành tích năm 2014, bước vào năm 2015, Cục Hải quan Hải Phòng tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm: Thực hiện hiệu quả Luật Hải quan 2014; tiếp tục triển khai các chương trình hiện đại hóa của Ngành; thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN; nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu; chú trọng công tác xây dựng lực lượng, phòng chống hiện tượng tiêu cực, phiền hà trong cán bộ công chức để tạo điều kiện cho hoạt động của DN.
Năm 2014, Cục Hải quan Hải Phòng làm thủ tục cho 15.232 DN, tổng số tờ khai 931.673 bộ (tăng 12% so với năm 2013), tổng giá trị kim ngạch XNK 51,57 tỷ USD (tăng 4,6% so với năm 2013).
Kết quả thu NSNN được 40.246 tỷ đồng, đạt 104,26% chỉ tiêu được giao, tăng 9,27% so với số thu năm 2013.
Hải quan Hải Phòng xử lý 5.029 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực Hải quan (bao gồm cả vi phạm hành chính), trong đó thu giữ nhiều tang vật là hàng cấm như: Gần 4,5 tấn ngà voi châu Phi; 3,552 tấn san hô đen;  hơn 96 tấn (tương đương 91,38 m³) gỗ giáng hương đỏ Ấn Độ; khoảng 6 tấn tê tê Java…

(Nguồn: baohaiquan.vn) 


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com