Thứ Hai, 9 tháng 2, 2015

Nâng cao kiến thức về Luật Hải quan

(HQ Online)- Ngày 9-2, dưới sự chủ trì của Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh, Tổng cục Hải quan đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 34 Cục Hải quan tỉnh, thành phố tập huấn Luật Hải quan năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Quang cảnh Hội nghị tại đầu cầu Tổng cục Hải quan. Ảnh: Hữu Linh. 
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh cho biết, Hội nghị tập huấn nhằm giới thiệu những nội dung mới cơ bản của Luật Hải quan 2014 và những quy định mới được quy định chi tiết tại Nghị định và dự thảo các Thông tư hướng dẫn Luật tới Hải quan các tỉnh, thành phố. Qua đây cũng lắng nghe ý kiến của Hải quan các địa phương về những quy định mới này để việc thực thi Luật Hải quan được hiệu quả.
Hội nghị đã nghe bà Phùng Thị Bích Hường- Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Tổng cục Hải quan) giới thiệu khái quát về những nội dung mới cơ bản của Luật Hải quan 2014.
Theo đó, Luật Hải quan được bố cục thành 8 Chương gồm 104 Điều, trong đó: Giữ nguyên: 7 Điều; Sửa đổi: 56 Điều; bổ sung: 41 Điều; bỏ 7 Điều. Những nội dung mới của Luật có thể chia thành 4 nhóm: Nhóm vấn đề về cải cách thủ tục hải quan, hiện đại hoá quản lý hải quan, nội luật hoá các cam kết quốc tế đáp ứng yêu cầu hội nhập và tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu; Nhóm vấn đề về nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động quản lý hải quan; tăng cường công tác bảo vệ an ninh quốc gia và an ninh kinh tế nhằm phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới, gian lận thương mại; Nhóm vấn đề về sửa đổi, bổ sung những quy định trong Luật hiện hành để bảo đảm tính thống nhất, khả thi của pháp luật hải quan, phù hợp với văn bản pháp luật có liên quan và thực tế hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu; Nhóm vấn đề liên quan đến kiện toàn hệ thống tổ chức hải quan.
Bà Phùng Thị Bích Hường cho biết, trên cơ sở Luật Hải quan năm 2014, Tổng cục Hải quan cũng đã rà soát, sắp xếp, quy hoạch hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hải quan từ Nghị định đến Thông tư và các quy trình nghiệp vụ hải quan, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống văn bản pháp luật về hải quan.
Hiện 2 Nghị định hướng dẫn Luật Hải quan đã được ban hành (Nghị định 01/2015/NĐ-CP quy định chi tiết phạm vi địa bàn hoạt động hải quan; trách nhiệm phối hợp trong phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới và Nghị định 08/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan) và dự thảo các Thông tư hướng dẫn đã trình Bộ Tài chính.
Các văn bản trên đều được xây dựng trên nguyên tắc phù hợp với yêu cầu mục tiêu chung của cải cách nền hành chính quốc gia; minh bạch, đơn giản hóa thủ tục về hải quan, như: khai hải quan được thực hiện theo phương thức điện tử, việc khai trên tờ khai hải quan giấy chỉ áp dụng đối với một số trường hợp cụ thể. Hồ sơ hải quan đã được đơn giản hơn, giảm bớt các giấy tờ không cần thiết, sắp xếp lại các khâu trong quy trình thủ tục hải quan để loại bỏ các khâu trung gian, áp dụng quản lý rủi ro để kiểm tra hồ sơ và hàng hoá, giảm thời gian thông quan…
Giới thiệu về quy định liên quan đến thủ tục Hải quan quy định tại Nghị định 08/2015/NĐ-CP và dự thảo Thông tư chung thay thế một loạt các Thông tư. Phó Cục trưởng Cục giám sát quản lý về Hải quan Âu Anh Tuấn đã giới thiệu chi tiết các quy định về giám sát quản lý được quy định tại Nghị định 08/2015/NĐ-CP và dự thảo Thông tư thay thế hàng loạt các thông tư.
Hội nghị được tổ chức trong 2 ngày 9 và 10-2, lần lượt lãnh đạo các Cục Thuế XNK, Cục Kiểm tra sau thông quan, Ban Quản lý rủi ro sẽ giới thiệu, phân tích chi tiết các quy định mới liên quan đến chính sách cũng như thủ tục mới điều chỉnh toàn bộ hoạt động nghiệp vụ hải quan trong thời gian tới. 
 
(Nguồn: baohaiquan.vn)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com