Thứ Tư, 18 tháng 3, 2015

Tổng cục Hải quan: Giải đáp về phần mềm và mục khai báo trên VNACCS

(HQ Online)- Để tạo thuận lợi hơn cho DN khi thực hiện khai báo thủ tục hải quan trên Hệ thống VNACCS, Tổng cục Hải quan đã ghi nhận và giải đáp một số vướng mắc của DN khi thực hiện thủ tục hải quan.
Công chức Hải quan Hải Phòng hướng dẫn DN mở tờ khai. Ảnh: H.NỤ 
 
Về phần mềm khai báo
Công ty LAFOOCO phản ánh, hiện nay, DN đang sử dụng phần mềm khai báo hải quan điện tử do Tổng cục Hải quan cấp, tuy nhiên, khi DN khai báo lại không lưu trữ được. Do đó, DN thắc mắc, liệu DN có mua phần mềm của công ty tư nhân để sử dụng được không?
Về vấn đề này, Tổng cục Hải quan cho biết, theo quy định tại Điểm a Khoản 6 Điều 6 Thông tư 196/2012/TT-BTC và quy định tại Điểm b Khoản 5 Điều 6 Thông tư 22/2014/TT-BTC, DN được sử dụng phần mềm khai hải quan điện tử do cơ quan Hải quan cung cấp (nếu có) hoặc phần mềm khai hải quan điện tử đã được cơ quan Hải quan xác nhận tương thích với hệ thống và phù hợp với yêu cầu nghiệp vụ của cơ quan Hải quan. Tổng cục Hải quan nhấn mạnh, cơ quan Hải quan hỗ trợ miễn phí phần mềm khai báo hải quan điện tử cho DN thực hiện chức năng khai báo. Do đó, Tổng cục Hải quan khẳng định, phần mềm khai báo do cơ quan Hải quan cung cấp miễn phí trên hệ thống VNACCS có hỗ trợ tính năng lưu trữ.
Cũng phản ánh về phần mềm khai báo Công ty cổ phần tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành cho biết, tại ô 25 của mẫu tờ khai số HQ/2012-XK có thể hiện thông tin (a) khai số container… Tuy nhiên, khi thực hiện yêu cầu (a) khai số container, DN phải khai báo tờ khai XK trước ngày lấy vỏ container, kéo về nhà máy đóng hàng vài ngày, nên việc khai báo luôn số container là khó khăn, nếu lấy được số container sớm khai báo vào tờ khai nhưng sau đó gặp sự cố phải thay đổi lại số container; rồi trường hợp khai báo số container nhưng khi kéo về nhà máy phát hiện vỏ container bị hư hỏng phải kéo đi trả lấy số container mới. DN lý giải, trường hợp lấy số container về nhưng không đóng đúng mà đảo chuyển qua đóng container hàng khác (cùng hãng tàu),.... cuối cùng để có số container trên tờ khai khớp với thực tế buộc DN phải khai báo bổ sung lại thông tin. Tuy nhiên, nếu DN không khai báo bổ sung thông tin sẽ dẫn tới chậm chuyển hàng lên tàu, điều này làm thiệt hại thêm cho DN.
DN cho rằng, trong khi quy định cho phép tờ khai XK được khai trước 15 ngày kể từ ngày hoàn thành thông quan, như vậy việc DN chủ động khai báo trước không có tác dụng, bên cạnh đó nếu phải khai báo bổ sung lại số container mà rơi vào ngày nghỉ/tối thì tờ khai XK đó không có người duyệt (quy định hiện hành tờ khai XK khai báo bổ sung phải do Lãnh đạo Chi cục Hải quan tại nơi khai báo xem xét duyệt, thậm chí bị nâng từ luồng Xanh -> Vàng -> Đỏ). Do vậy, DN cho rằng, DN phải tốn thêm chi phí xin số container khai báo trước các lô hàng XK phải đóng buổi tối/ngày thứ 7/Chủ nhật.
Theo Tổng cục Hải quan, hàng hóa XK bằng container mà tại thời điểm khai báo XK DN không có số container hoặc không có khai báo bổ sung được số container trên hệ thống thì sau khi đóng hàng vào container DN thực hiện lập bảng kê số container của tờ khai XK, ký, đóng dấu xác nhận của DN để xuất trình tại khu vực giám sát của khẩu xuất. DN tự chịu trách nhiệm về danh sách container này.
Đối với những trường hợp phát sinh phải thay đổi số container đã khai báo trên tờ khai hải quan, DN có đề nghị điều chỉnh số container gửi Chi cục Hải quan cửa khẩu xuất kèm lý do phải chuyển container. Trường hợp container thuộc diện đang niêm phong hải quan thì Chi cục Hải quan nơi mở tờ khai và Chi cục Hải quan cửa khẩu xuất phối hợp để xử lý.
Để thuận lợi hơn cho việc khai báo của DN và công tác quản lý của cơ quan Hải quan liên quan đến quản lý số container, Tổng cục Hải quan cho biết, đang xây dựng chức năng cho phép DN khai báo danh sách container vào hệ thống trong các trường hợp để hỗ trợ bộ phận giám sát trong công tác xác nhận và sẽ có hướng dẫn cụ thể cho đơn vị hải quan địa phương để các đơn vị hướng dẫn DN thực hiện.
Công ty CP CBG Đức Thanh nêu vướng mắc, hiện nay phần mềm khai báo hải quan điện tử chưa có mục quy định trong trường hợp DN gửi một số mẫu không tính tiền cho khách hàng thì DN phải khai báo như thế nào?
Trả lời vấn đề này, Tổng cục Hải quan cho biết, DN gửi một số mẫu không tính tiền cho khách hàng thì khi khai báo hải quan DN khai báo các tiêu chí như hàng XK thông thường và theo đó, DN khai chỉ tiêu Mã miễn/giảm/không chịu thuế và số tiền giảm thuế XK tại tab “Detail”; tại ô “Phần ghi chú” tại tab “General” DN ghi rõ lý do số lượng mẫu gửi không tính tiền cho khách hàng tại mục nào của tab “Detail”.
Gộp các mục hàng trong VNACCS
Công ty TNHH 4P thắc mắc, hiện nay hệ thống khai VNACCS tự động ngắt lô hàng có nhiều mục hàng thành nhiều tờ khai nhánh, dẫn đến một lô hàng của DN bị chia ra rất nhiều tờ khai, gây mất thời gian, tốn kém và hầu như lô nào cũng bị kiểm hóa. Mặc dù, cơ quan Hải quan đã khắc phục bằng cách cho khai gộp các mục hàng có cùng tên gọi, nhưng việc khai gộp lại xảy ra nhiều bất cập trong thanh khoản đối với những tờ khai theo hình thức XNK vì định mức thì theo chi tiết từng mã nguyên phụ liệu, hệ thống không nhận biết để thanh khoản tự động được.
Tổng cục Hải quan cho rằng, về vướng mắc của DN nêu, Bộ Tài chính đã có công văn số 11802/BTC-TCHQ ngày 22-8-2014 hướng dẫn cụ thể. Tổng cục Hải quan đề nghị DN nghiên cứu, thực hiện. Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan cho biết, để đơn giản hóa thủ tục kê khai, nộp thuế cho phép DN được lựa chọn sử dụng một lệnh chi/ ủy nhiệm chi (đối với trường hợp chuyển khoản) hoặc kê khai một giấy nộp tiền (đối với trường hợp nộp bằng tiền mặt) để nộp tiền một hoặc nhiều tờ khai hải quan theo mẫu. Tổ chức tín dụng hoặc Kho bạc Nhà nước trực tiếp thu tiền, trích tiền từ tài khoản của người nộp thuế sẽ tra cứu thông tin trong cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin điện tử hải quan cập nhật các thông tin còn lại trên Giấy nộp tiền vào NSNN, thực hiện thu tiền, chuyển tiền cho từng tờ khai mà người nộp thuế đã kê khai.
Công ty TNHH công nghiệp chính xác Việt Nam 1 phản ánh, khi khai báo trên VNACCS đối với hàng luồng Xanh vẫn mất nhiều thời gian cho thủ tục ký, đóng dấu qua giám sát? DN cho rằng, tại sao thủ tục hải quan điện tử luồng Xanh vẫn bắt DN phải ký, đóng dấu giám sát trên tờ khai giấy? Do đó, DN đề nghị Tổng cục Hải quan xem xét nên quy định xử lý toàn bộ các quy định trên hệ thống để DN đỡ mất thời gian ký, giám sát qua hồ sơ giấy.
Theo Tổng cục Hải quan, theo quy định hiện hành và một số văn bản quy phạm pháp luật hiện nay, việc làm thủ tục ký, đóng dấu qua khu vực giám sát trên tờ khai giấy vẫn là cần thiết vì mục đích để DN làm căn cứ pháp lý thực hiện các thủ tục khác sau khi hoàn thành thủ tục thông quan hàng hóa như: cấp giấy chứng nhận xuất xứ (đối với hàng hóa XK), chứng từ đi đường (đối với hàng hóa NK), chứng từ hoàn thuế tại cơ quan Hải quan, cơ quan Thuế, thanh toán ngoại tệ qua ngân hàng.

(Nguồn: baohaiquan.vn)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com