Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

Giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về quy định thủ tục hải quan mới

(HQ Online)- Sáng 10-4, tại Hà Nội, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội thảo tập huấn các nội dung mới về thủ tục hải quan được quy định tại Thông tư 38/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính (có hiệu lực ngày 1-4-2015) cho cộng đồng DN và CBCC hải quan.
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: T.Bình.
Tham dự Hội thảo có đại diện hơn 400 DN trên địa bàn Hà Nội, Bắc Ninh và gần 100 CBCC của Cục Hải quan Hà Nội và Cục Hải quan Bắc Ninh.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) Âu Anh Tuấn cho biết: Theo tinh thần, chủ trương cải cách thủ tục hành chính, thời gian qua, Tổng cục Hải quan đã tham mưu, trình Bộ Tài chính, Chính phủ, Quốc hội ban hành Luật Hải quan 2014; Nghị định 08/2015/NĐ-CP; Thông tư 38/2015/TT-BTC… với nhiều điểm mới theo hướng tạo thuận lợi cho cộng đồng DN.
Để đưa các quy định mới vào cuộc sống, Tổng cục Hải quan đã và đang tổ chức nhiều buổi tập huấn cho cộng đồng DN và CBCC hải quan. Liên quan đến Thông tư 38, đây là quy định mới về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu, nhằm cụ thể hóa các quy định trong Luật Hải quan 2014, Nghị định 08/2015/NĐ-CP và thay thế quy định ở các thông tư trước đây (như Thông tư số 22/2014/TT-BTC, Thông tư số 128/2013/TT-BTC…) với nhiều điểm mới tạo thuận lợi cho DN như giảm hồ sơ hải quan; đơn giản hóa việc thực hiện thủ tục hải quan thông qua thực hiện thủ tục hải quan điện tử.
Đặc biệt đối với loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu, Thông tư 38/2015/TT-BTC đã bãi bỏ nhiều thủ tục như: Bỏ thủ tục thông báo, tiếp nhận hợp đồng/phụ lục hợp đồng gia công; Bỏ thủ tục thông báo, tiếp nhận, điều chỉnh định mức gia công, sản xuất xuất khẩu; Bỏ thủ tục quyết toán nguyên liệu, vật tư theo từng hợp đồng gia công. Bên cạnh đó, quy định về phương thức quyết toán tình hình sử dụng nguyên liệu, vật tư đối với hàng hóa nhập khẩu để gia công, sản xuất hàng hóa xuất khẩu cũng được thay đổi căn bản.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng quy định việc tăng cường ứng dụng CNTT trong thực hiện giám sát hải quan như ứng dụng mã vạch trên tờ khai; sử dụng tờ khai hải quan điện tử trong thực hiện các thủ tục hành chính với cơ quan Hải quan và cơ quan quản lý Nhà nước liên quan (thông qua chia sẻ thông tin khai báo của DN giữa cơ quan Hải quan và các cơ quan quản lý); quy định cơ quan Hải quan không đóng dấu xác nhận trên tờ khai điện tử…
Tại Hội thảo, đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn của Cục Giám sát quản lý về hải quan, Cục Thuế XNK (Tổng cục Hải quan) đã giới thiệu, phân tích rõ cho cộng đồng DN các quy định mới trong Thông tư 38 và dành phần lớn thời gian lắng nghe, giải đáp các vướng mắc của DN qua 10 ngày thực hiện Thông tư mới này.
Sau 10 ngày thực hiện Thông tư 38, ý kiến đại nhiều DN tham dự Hội thảo đánh giá cao những thuận lợi của Thông tư theo hướng cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tuy nhiên vẫn còn những khó khăn nhất định về một số quy định cụ thể.
Giám đốc Công ty CP thương mại, dịch vụ và công nghệ SONIC (Hà Nội) Hoàng Sỹ Khánh cho biết: DN làm đại lý hải quan cho hơn 10 DN, quá trình thực hiện Thông tư 38, một số khách hàng phản ánh vướng mắc liên quan đến quy định phải khai báo tổng trọng lượng hàng (theo mục 1.28 trong Phụ lục II của Thông tư 38).
Theo ông Khánh, nhiều lô hàng của khách hàng có những mặt hàng rất nhỏ liên quan đến nguyên vật liệu ngành dệt may như kim, khuy… và đối tác nước ngoài không cân trọng lượng các mặt hàng này nên DN gặp nhiều khó khăn khi khai báo hải quan.
Ngoài ra, một số khách hàng làm thủ tục theo loại hình gia công đã ký hợp đồng trước khi Thông tư 38 có hiệu lực (trước ngày 1-4-2015), do đó để tạo thuận lợi cho DN, ông Hoàng Sỹ Khánh đề nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan cho áp dụng các quy định trước đây. Với những hợp đồng ký từ ngày 1-4 về sau sẽ thực hiện theo quy định tại Thông tư 38.
Trong khi đó, Trưởng Phòng XNK Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) Lê Trần Bình cho biết: Quá trình thực hiện các quy định mới, DN phối hợp chặt chẽ với cơ quan Hải quan và chưa phát sinh vướng mắc.
Phó Trưởng phòng Kinh doanh XNK Công ty CP X20 (Hà Nội) Nguyễn Đình Duy cho biết: Những quy định mới của Thông tư 38 mở ra nhiều thuận lợi cho cộng đồng DN, vấn đề đặt ra là Tổng cục Hải quan chỉ đạo các đơn vị hải quan địa phương tổ chức thực hiện một cách hiệu quả.
Đại diện nhiều DN qua tiếp xúc với phóng viên Báo Hải quan đã đánh giá cao việc Tổng cục Hải quan sớm tổ chức Hội thảo tập huấn về Thông tư 38 để kịp thời hỗ trợ, tạo thuận lợi cho DN khi thực hiện thủ tục hải quan theo quy định mới.
Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan Âu Anh Tuấn cho biết thêm: Cơ quan Hải quan xác định, Thông tư 38 có nhiều quy định mới, do đó DN và cả CBCC hải quan cần thời gian để nghiên cứu, áp dụng, quá trình thực hiện Tổng cục Hải quan sẽ luôn lắng nghe phản ánh của cộng đồng DN và hải quan địa phương về những vướng mắc phát sinh để kịp thời tháo gỡ hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ với tinh thần tạo thuận lợi nhất cho cộng đồng DN trong quá trình XNK và đảm bảo hiệu quả quản lý Nhà nước về hải quan.
Trước đó, ngày 9-4, Tổng cục Hải quan đã tổ chức Hội thảo tập huấn về Thông tư 38 tại Hải Phòng. Sau Hội thảo này, Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục tổ chức các Hội thảo tương tự ở TP.HCM và Đà Nẵng.
 
(Nguồn: baohaiquan.vn)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com