Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

Mở rộng cơ chế một cửa quốc gia tại cảng biển TP.HCM

(HQ Online)- Ngày 8-4, tại TP.HCM, Tổng cục Hải quan đã tổ chức tập huấn triển khai cơ chế một cửa quốc gia tại cảng biển quốc tế cho các hãng tàu và đại lý hãng tàu.
Cuối tháng 4-2015, các hãng tàu sẽ tham gia khai báo một cửa quốc gia. Trong ảnh: Bốc dỡ hàng NK tại cảng Cát Lái. Ảnh: T.H
Từ tháng 11-2014, Tổng cục Hải quan đã phối hợp với các bộ, ngành triển khai thí điểm cơ chế một cửa quốc gia tại cảng biển Hải Phòng. Sau thời điểm triển khai thí điểm tại cảng Hải Phòng đã có kết quả bước đầu. Trong tháng 4-2015, Tổng cục Hải quan tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành triển khai tại các cảng biển quốc tế trong đó có các cảng biển tại TP.HCM. 
Phó Cục trưởng Cục CNTT và Thống kê hải quan- Tổng cục Hải quan Nguyễn Trần Hiệu cho biết, thực hiện cơ chế một cửa quốc gia sẽ giải quyết đơn giản thủ tục hành chính tại cảng biển. Theo đó, các hãng tàu, đại lý chỉ cần khai báo thông tin đến 1 cổng thông tin điện tử, sau đó sẽ được tỏa đi các bộ, ngành có liên quan. Các cơ quan quản lý nhà nước sẽ thực hiện xử lý thông tin sau cổng thông tin điện tử và sẽ trả kết quả về một đầu mối.
Đây là bước đi quan trọng trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, đáp ứng nhu cầu hội nhập, phát triển của từng quốc gia thành viên, cũng như tăng cường sự kết nối, mối quan hệ hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực.
Việc cơ chế một cửa quốc gia chính thức được vận hành sẽ tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời là giải pháp để từng bước hiện thực hóa yêu cầu của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian thông quan hàng hóa theo Nghị quyết 19/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Tại buổi tập huấn, đại diện Cục CNTT và Thống kê hải quan đã giới thiệu những điểm mới trong việc khai báo trên hệ thống một cửa quốc gia. Theo đó, sẽ áp dụng chữ kí số trong việc khai báo. Các doanh nghiệp đang thực hiện chữ kí số để khai cho cơ quan thuế thì sẽ dùng chung chữ kí số này cho việc khai báo trên hệ thống một cửa, để hạn chế phát sinh thêm chi phí cho doanh nghiệp.
Đồng thời sẽ áp dụng thí điểm và triển khai mở rộng việc nộp phí bằng phương thức điện tử thay cho phương thức nộp tiền mặt như hiện nay. Hiện nay, ngành Hải quan đã kí kết thu song phương với 18 ngân hàng thương mại lớn, việc nộp phí bằng phương thức điện tử sẽ giúp DN rút ngắn tối đa thời gian nộp thuế.
Ngoài ra, các chuyên viên của Tổng cục Hải quan còn giới thiệu tổng quan về hệ thống cổng thông tin một cửa quốc gia; hướng dẫn các doanh nghiệp thực hành trên hệ thống. Theo ông Nguyễn Trần Hiệu, cũng giống như việc triển khai hệ thống e-Manifest trong thời gian đầu triển khai hệ thống một cửa quốc gia tại cảng biển quốc tế sẽ không tránh khỏi những vướng mắc, khó khăn ban đầu, rất mong nhận được sự đồng hành của các doanh nghiệp. 
Ngày mai (9-4), Tổng cục Hải quan sẽ tập huấn cho các bộ, ngành của Chính phủ, gồm: Bộ Tài chính,  Bộ Y tế, Bộ quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải, Hải quan…
Sau buổi tập huấn, cơ quan Hải quan sẽ thông báo cho các đại lý hãng tàu đường dẫn để vào hệ thống cổng thông tin một cửa quốc gia thực hiện khai thử trước khi triển khai chính thức. Các vướng mắc của hãng tàu sẽ được Tổng cục Hải quan tiếp thu chỉnh sửa cho phù hợp, giải đáp hướng dẫn kịp thời.
 
(Nguồn: baohaiquan.vn)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com