Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2015

Hải quan TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ tối đa cho hoạt động XNK của doanh nghiệp

(HQ Online)- Xác định năm 2015 là năm vì DN, Cục Hải quan TP.HCM đã có nhiều giải pháp trong công tác cải cách thủ tục, hỗ trợ DN nhằm tạo thuận lợi nhất cho hoạt động XNK, thương mại của trên 30.000 DN đang làm thủ tục tại địa bàn.
Công chức Hải quan cảng Sài Gòn KV1 tận tình hướng dẫn thủ tục cho DN. Ảnh: T.HÒA 
 
Với đặc thù quản lý nhà nước trên địa bàn có nhiều cửa khẩu cảng biển, cảng hàng không quốc tế, bưu điện, thời gian qua Cục Hải quan TP.HCM đã không ngừng củng cố, xây dựng lực lượng theo hướng chuyên nghiệp; tăng cường cải cách thủ tục, hiện đại hoá hải quan; triển khai thực hiện thủ tục hải quan điện tử, áp dụng quản lý rủi ro, do đó đã đạt được kết quả tích cực, thông quan hàng nhanh, giảm tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hoá, tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động XNK.

Một trong những điểm vướng mà DN thường gặp phải trong thời gian qua là “điểm nghẽn” trong quy trình nộp thuế. Để khắc phục tình trạng này, ngay đầu năm 2015, Cục Hải quan TP.HCM và Kho bạc Nhà nước TP.HCM phối hợp triển khai nhiều nội dung trong công tác phối hợp thu ngân sách. Theo lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM, các nội dung phối hợp giữa 2 đơn vị nhằm thực hiện hiệu quả Thông tư số 126/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định một số thủ tục về kê khai, thu nộp thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt và các khoản thu khác đối với hàng hóa XNK vào tạo điều kiện thuận lợi cho DN nộp thuế nhanh chóng để giảm thời gian thông quan hàng hóa. Theo đó, Cục Hải quan TP.HCM và Kho bạc Nhà nước TP.HCM thống nhất trong trường hợp cần xác minh chứng từ nộp tiền hoặc các vấn đề liên quan giữa hai bên, cán bộ nghiệp vụ sẽ trao đổi để thống nhất xử lý. Công chức Hải quan tuyệt đối không được yêu cầu người nộp thuế đến 

Kho bạc để đề nghị xác nhận những nội dung không thuộc trách nhiệm của người nộp thuế.
Nghiệp vụ truyền dữ liệu giữa Cục Hải quan TP.HCM và Kho bạc Nhà nước TP.HCM được thực hiện một cách khoa học. Đối với những trường hợp DN nộp thuế trực tiếp tại Kho bạc, thông tin thu ngân sách theo từng tờ khai hải quan sẽ được truyền tự động qua cổng thanh toán điện tử hải quan cho cơ quan Hải quan theo quy định 15 phút/lần. Cuối ngày làm việc hoặc chậm nhất vào đầu ngày làm việc tiếp theo, Kho bạc Nhà nước truyền thông tin hạch toán thu ngân sách qua trung tâm dữ liệu của Bộ Tài chính và cổng thanh toán điện tử hải quan để cơ quan Hải quan đối chiếu với chứng từ đã truyền trong ngày, đã hạn chế tối đa tình trạng treo thuế của DN.

Đặc biệt, Luật Hải quan năm 2014 có hiệu lực từ đầu năm 2015. Để triển khai thực hiện Luật một cách hiệu quả, nhất là những nội dung mới, Cục Hải quan TP.HCM đã chủ động rà soát, đề xuất những giải pháp khắc phục những vướng mắc phát sinh khi thực hiện. Chẳng hạn, để tạo thuận lợi cho công tác quản lý, kiểm tra đối với hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành, Cục Hải quan TP.HCM đã đề xuất Tổng cục Hải quan cho phép đơn vị tiếp tục thực hiện quy chế phối hợp với các đơn vị kiểm tra chuyên ngành để thực hiện nhanh chóng công tác lấy mẫu, kiểm định…

Bên cạnh đó, các đơn vị Hải quan cửa khẩu phối hợp tốt với đơn vị kinh doanh khai thác cảng để tạo thuận lợi cho các đơn vị tác nghiệp.

Theo ông Ngô Minh Thuấn, Phó Tổng Giám đốc, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, thực hiện Luật Hải quan 2014, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn lo ngại về việc quá tải đối với hàng hóa kiểm tra chuyên ngành, rất dễ dẫn đến tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu. Tuy nhiên, với sự chủ động phối hợp của Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 với các đơn vị có liên quan nên đã không xảy ra hiện tượng ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu. Để tạo thuận lợi cho DN, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn sẽ bố trí phòng làm việc cho các đơn vị kiểm tra chuyên ngành tại cảng Cát Lái để phục vụ cho công tác kiểm tra chuyên ngành của các đơn vị.

Từ nay đến cuối năm, Cục Hải quan TP.HCM thường xuyên phối hợp với VCCI, ITPC, các cơ quan liên quan tổ chức đối thoại, các lớp hướng dẫn nghiệp vụ, hội nghị giao lưu điện tử trực tuyến với DN nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc về chính sách thủ tục hải quan, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN hoạt động XNK.

Để tạo thuận hơn nữa cho DN, Cục Hải quan TP.HCM đề nghị các bộ, ngành cần bố trí các đơn vị kiểm tra chuyên ngành ngay tại cửa khẩu; bố trí hàng hóa qua máy soi ngay khi bốc dỡ từ tàu lên bờ; cần có giải pháp quyết liệt để hỗ trợ Đại lý hải quan nhằm giảm bớt thời gian thông quan; cụ thể hoá mã số của từng mặt hàng thuộc các danh mục hàng hoá NK có điều kiện để đơn vị quản lý rủi ro các cấp có thể xây dựng tiêu chí áp dụng, chính xác, đúng quy định hạn chế việc dừng thông quan đột xuất. Nâng cao hơn nữa năng lực quản lý rủi ro và hiệu quả hoạt động của máy soi, giảm thấp nhất thời gian thông quan hàng hóa tạo thuận lợi cho DN.
 
(Nguồn: baohaiquan.vn)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com