Thứ Sáu, 9 tháng 10, 2015

Hoàn thuế hàng SXXK chỉ cần công văn yêu cầu

(HQ Online)- Khi làm thủ tục hoàn thuế đối với hàng sản xuất xuất khẩu (SXXK) thực hiện thủ tục hải quan điện tử, người khai hải quan chỉ phải làm công văn yêu cầu hoàn thuế mà không phải nộp các chứng từ khác trong hồ sơ hoàn thuế.

Công chức Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư-gia công (Hải quan Hà Nội) kiểm tra hồ sơ hải quan. Ảnh: N.Linh. 
 
Vừa qua, trong quá trình xử lý hồ sơ hoàn thuế đối với hàng hóa NK để sản xuất hàng XK, DN phản ánh có một số đơn vị Hải quan vẫn yêu cầu người khai hải quan phải xuất trình tờ khai hải quan XK, vận đơn, hóa đơn, phiếu đóng gói hàng hóa… để kiểm tra, xác nhận phục vụ công tác hoàn thuế.

Tại hội nghị đánh giá việc thực hiện Luật Hải quan năm 2014 được Tổng cục Hải quan tổ chức đầu tháng 9, ông Âu Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan cho biết, việc một số đơn vị Hải quan vẫn áp dụng thủ tục kiểm tra, đối chiếu một số chứng từ là không đúng quy định hiện hành.

Ngày 5-10, Tổng cục Hải quan đã có văn bản yêu cầu cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các chi cục Hải quan trực thuộc thực hiện thống nhất quy định khi làm thủ tục hoàn thuế đối với hàng sản xuất XK.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 119 Thông tư 38/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính, người khai hải quan chỉ phải làm công văn yêu cầu hoàn thuế. Trong công văn nêu rõ: Số tờ khai hàng hóa NK đề nghị hoàn thuế, số tờ khai XK, số hợp đồng…; số tiền thuế NK đã nộp, số tiền thuế NK yêu cầu hoàn; số chứng từ thanh toán đối với trường hợp đã thanh toán qua ngân hàng; thông tin về hàng hóa đã XK theo quy định tại Điều 53 Thông tư 38/2015/TT-BTC.

Như vậy, ngoài công văn yêu cầu hoàn thuế, người khai hải quan không phải nộp các chứng từ khác trong bộ hồ sơ hoàn thuế. Cơ quan Hải quan căn cứ vào thông tin trên hệ thống của cơ quan Hải quan để thực hiện kiểm tra, không yêu cầu người khai hải quan xuất trình các chứng từ khác như: Vận đơn, phiếu đóng gói hàng hóa, tờ khai hải quan điện tử in… để phục vụ việc xét hoàn thuế.
 
(nguồn: baohaiquan.vn)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com