Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2012

Tin tức: VNACCS/VCIS sẽ tạo bước ngoặt trong tiến trình hiện đại hóa hải quan

- Chiều ngày 14-2, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã có buổi tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam và Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nhật Bản.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ (phải) và Đại sứ Nhật Bản tại buổi tiếp.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, với sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ Nhật Bản, Hải quan 2 nước đang tiến hành các bước chuẩn bị cho việc thực hiện Dự án VNACCS/VCIS một cách suôn sẻ.

Bộ trưởng cho rằng, khoản viện trợ không hoàn lại đầu tư cho Dự án này khá lớn và quan trọng với Việt Nam (hơn 40 triệu USD cho tổng thể). Sự thành công của Dự án này không chỉ giúp Việt Nam hiện đại hóa ngành Hải quan mà còn góp phần giúp Việt Nam thực hiện thành công Cơ chế một cửa ASEAN; đồng thời thúc đẩy kim ngạch XNK của Việt Nam với các nước đối tác, đặc biệt là Nhật Bản.

Thông qua Ngài Đại sứ, Bộ trưởng Vương Đình Huệ gửi lời cảm ơn tới Chính phủ và nhân dân Nhật Bản vì sự hỗ trợ quý báu đó. Bộ trưởng mong muốn, với vai trò kết nối, Ngài Đại sứ sẽ quan tâm, thúc đẩy quá trình hoàn thiện hồ sơ và phê duyệt khoản viện trợ nói trên để Dự án sớm chính thức được triển khai.

* Trước đó, tại buổi tiếp Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nhật Bản Atsuo Shibota, Bộ trưởng Vương Đình Huệ trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản trong thời gian qua dành cho Hải quan Việt Nam như đào tạo phát triển nguồn nhân lực (đến nay đào tạo cho khoảng gần 4.000 lượt công chức hải quan và thuế theo nhiều hình thức khác nhau), cung cấp trang thiết bị như máy soi container (3 hệ thống tại Cát Lái-TPHCM, Hải Phòng và Lao Bảo-Quảng Trị), nâng cao năng lực,…

Quang cảnh buổi làm việc với đoàn Hải quan Nhật Bản



Bộ trưởng nhấn mạnh trên cơ sở Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2020, Bộ Tài chính đã phê duyệt và đang chỉ đạo Tổng cục Hải quan triển khai Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa hải quan giai đoạn 2011-2015 với nội dung toàn diện, bao quát tất cả lĩnh vực quản lý Nhà nước về hải quan, trong đó ưu tiên đẩy nhanh xây dựng hệ thống thông quan điện tử.

Về Dự án VNACCS/VCIS, Bộ trưởng đánh giá cao đề xuất hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản và tin tưởng rằng hệ thống này sẽ góp phần đắc lực vào công cuộc cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ Việt Nam, tạo ra bước ngoặt trong tiến trình hiện đại hóa Hải quan, cùng với các hỗ trợ trang thiết bị khác từ trước đến nay góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, bảo vệ an ninh kinh tế, thương mại, bảo vệ môi trường và trật tự an toàn xã hội.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ đề nghị, với khối lượng công việc triển khai của Dự án trong thời gian tới rất lớn và rất gấp, Tổng cục Hải quan hai bên cần tiếp tục nỗ lực để đảm bảo triển khai đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả và kế hoạch đặt ra.

Bộ trưởng hi vọng, phía Hải quan Nhật Bản sẽ tích cực hỗ trợ chuyển giao hệ thống NACCS/CIS cả về công nghệ, bản quyền và kinh nghiệm quản lý liên quan trong khuôn khổ các chương trình hỗ trợ kỹ thuật hiện tại và trong tương lai; hỗ trợ Hải quan Việt Nam đào tạo phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho thông quan hàng hóa tự động.

Bộ trưởng cam kết sẽ đầu tư nhân lực, tài chính, đặc biệt dành nguồn vốn thích đáng cho quá trình tiếp nhận, triển khai, vận hành hệ thống để đảm bảo thành công của Dự án.

Đáp lời Bộ trưởng Vương Đình Huệ, ông Atsuo Shibota bày tỏ vinh dự được gặp gỡ và trao đổi với Bộ trưởng ngày hôm nay.

Ông Shibota cho biết, hiện nay, việc triển khai Dự án VNACCS/VCIS đang được các nhóm chuyên gia của hai bên tiến hành một cách suôn sẻ và thuận lợi. Ông rất cảm ơn lãnh đạo Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan đã quan tâm, chỉ đạo để công việc đạt được kết quả tốt đẹp.

Nhân dịp này, ông Shibota cũng đề xuất với Bộ trưởng một số vấn đề để phục vụ tốt hơn cho việc triển khai Dự án như cần xây dựng một hệ thống mạng riêng biệt để triển khai hệ thống VNACCS/VCIS không gây ảnh hưởng tới hoạt động chung của Bộ Tài chính cũng như giảm hiệu quả của hệ thống; cần bố trí nguồn kinh phí cố định (khoảng 105 tỷ đồng) để duy trì, bảo dưỡng hệ thống sau khi Dự án chính thức đi vào hoạt động,…

Đặc biệt, ông chia sẻ, Chính phủ Nhật Bản đang hoàn thiện những thủ tục cuối cùng để viện trợ không hoàn lại cho Dự án này. Ông Shibota hi vọng, Bộ Tài chính cũng như Tổng cục Hải quan sẽ thúc đẩy để việc ký kết công hàm giữa hai bên vào cuối tháng 3 tới để không ảnh hưởng tới tiến độ của Dự án.

Ông cam kết, Hải quan Nhật Bản sẽ hợp tác hết sức với Hải quan Việt Nam để Dự án nhanh chóng được triển khai.
 (Theo HQ Online)

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com