Thứ Ba, 13 tháng 11, 2012

Bộ Tài chính: Đảm bảo tiến độ triển khai hệ thống thông quan hàng hóa tự động (VNACCS/VCIS) là nhiệm vụ then chốt

Ngày 7-11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã tiếp ông Mitsutaka Inagaki- tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nhật Bản. Bộ trưởng Vương Đình Huệ nhiệt liệt chúc mừng ông Mitsutaka Inagaki trên cương vị mới cũng như bày tỏ tin tưởng, ông Mitsutaka Inagaki sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao với bề dày kinh nghiệm góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước. Hai bên cũng chia sẻ một số nội dung về dự án VNACCS/VCIS. 

Bộ trưởng cho biết, việc xây dựng Hải quan một cửa là nhiệm vụ trọng yếu của Bộ Tài chính trong giai đoạn này; Sự giúp đỡ của Hải quan Nhật Bản là hết sức quý báu và đúng lúc thông qua các hình thức như: vốn viện trợ, bằng kinh nghiệm và bằng các chương trình thực tế; Trước thực tế là triển khai các dự án công nghệ thông tin luôn khó khăn và có độ rủi ro nhất định nhưng   VNACCS vẫn đang được triển khai đảm bảo tiến độ. Sự thành công của dự án này có ý nghĩa quan trọng, theo đó sẽ thúc đẩy tăng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với Nhật Bản cũng như các nước khác trong khu vực. Bộ trưởng Vương Đình Huệ cam kết, Bộ Tài chính Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức để cung cấp đủ kinh phí đối ứng và nguồn nhân lực để hai bên thực hiện thành công dự án này.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nhật Bản, ông Mitsutaka Inagaki cam kết, Hải quan Nhật Bản đã, đang và sẽ luôn sát cánh với Hải quan Việt Nam triển khai hiệu quả các giai đoạn,  nhiệm vụ của dự án. Với tầm quan trọng đặc biệt của dự án, Tổng cục trưởng nhấn mạnh,  dự án này không chỉ nằm trong phạm vi hợp tác giữa hai ngành Hải quan, hai ngành Tài chính mà còn là minh chứng cho tình đoàn kết, mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai quốc gia.

*** Trước đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã có buổi làm việc với Tổng cục trưởng Mitsutaka Inagaki và đoàn công tác. Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đánh giá, thời gian qua, Nhật Bản luôn là nhà tài trợ ODA không hoàn lại hàng đầu cho Bộ Tài chính. Những dự án do Nhật Bản tài trợ cho lĩnh vực thuế và hải quan đã được phía Việt Nam triển khai nghiêm túc, hiệu quả. Thời gian tới, Thứ trưởng mong muốn tiếp tục nhận được sự trợ giúp quý báu của Nhật Bản. Bộ Tài chính đảm bảo sẽ làm tốt công tác điều phối các nguồn tài trợ một cách hiệu quả nhất.

Hai bên cùng thảo luận, trao đổi về quan hệ hợp tác song phương giữa Hải quan hai nước. Trong đó, Thứ trưởng nhấn mạnh mong muốn, Hải quan Nhật Bản ủng hộ Bộ Tài chính thực hiện thành công Chiến lược phát triển tài chính đến 2020, đặc biệt tiếp tục giữ vai trò chủ đạo trong việc hỗ trợ Hải quan Việt Nam thực hiện thành công dự án VNACCS/VCIS thông qua việc cử chuyên gia sang Việt Nam hỗ trợ triển khai các hạng mục thuộc trách nhiệm của Việt Nam như: tài liệu hóa quy trình thủ tục vận hành, tổ chức đào tạo/tập huấn người sử dụng, chuyển đổi dữ liệu…

*** Cũng trong khuôn khổ chuơng trình làm việc, sáng ngày 7/11, tại trụ sở Tổng cục Hải quan, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc đã có buổi tiếp xã giao ông Mitsutaka Inagaki, Tổng cục trưởng Hải quan Nhật Bản. Tổng cục trưởng Hải quan hai nước đã dành thời gian trao đổi, chia sẻ về công tác thu ngân sách của hải quan năm nay, những khó khăn gặp phải trong việc hoàn thành chỉ tiêu Ngân sách Nhà nước giao…
T
hay mặt Hải quan Việt Nam, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc nhiệt liệt chào mừng ông Mitsutaka Inagaki, Tổng cục trưởng Hải quan Nhật Bản sang thăm và làm việc với Hải quan Việt Nam. Tổng cục trưởng đánh giá cao sự giúp đỡ hết sức thiết thực và hiệu quả của Hải quan Nhật Bản trong thời gian qua, đặc biệt là sự nỗ lực của Hải quan Việt Nam và Hải quan Nhật Bản trong việc triển khai dự án “Xây dựng, triển khai hải quan điện tử và thực hiện cơ chế hải quan một cửa quốc gia phục vụ hiện đại hóa hải quan tại Việt Nam” (gọi tắt là Dự án VNACCS/VCIS) từ tháng 9/2011. Trải qua hơn một năm thực hiện, cán bộ Hải quan Nhật Bản đã cùng kề vai, sát cánh với cán bộ Hải quan Việt Nam vượt qua nhiều khó khăn, nỗ lực làm việc không ngừng để hoàn thành đúng tiến độ của dự án. Để hoàn thành những công việc tiếp theo của dự án, Tổng cục trưởng cũng đề nghị ông Mitsutaka Inagaki, Tổng cục trưởng Hải quan Nhật Bản tiếp tục quan tâm và dành sự ưu tiên cao nhất cho dự án này.
Ông Mitsutaka Inagaki, Tổng cục trưởng Hải quan Nhật Bản cám ơn sự chào đón nồng nhiệt của Hải quan Việt Nam. Tổng cục trưởng Hải quan Nhật Bản cũng khẳng định Dự án VNACCS/VCIS là dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng không chỉ với Hải quan Việt Nam mà cả phía Hải quan Nhật Bản. Đây là dự án được sự ủng hộ, quan tâm đặc biệt của Lãnh đạo cấp cao hai nước từ Thủ tướng Chính phủ và Lãnh đạo Bộ Tài chính. Hải quan Nhật Bản đã cử rất nhiều chuyên gia sang Việt Nam triển khai dự án. Ông cũng hy vọng dự án sẽ được triển khai thành công, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân trong hoạt động xuất nhập khẩu, góp phần phát triển tiềm năng kinh tế của đất nước đặc biệt trong bối cảnh khó khăn kinh tế toàn cầu hiện nay. 

Tại phiên họp toàn thể Ban triển khai dự án VNACCS/VCIS Việt Nam - Nhật Bản, Tổng cục trưởng Hải quan hai nước đã nghe báo cáo đánh giá kết quả đạt được của dự án trong thời gian vừa qua. Dự án đã hoàn thành thiết kế sơ bộ và thiết kế chi tiết của hệ thống VNACCS, chuẩn bị hoàn thành thiết kế chi tiết của hệ thống VCIS và cơ chế một cửa quốc gia. Mặc dù có một số khó khăn khách quan nhưng các hạng mục quan trọng, cần thiết khác cũng cơ bản hoàn thành đúng tiến độ của dự án. Trong thời gian tới, phía Hải quan Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình cải cách hiện đại hóa phục vụ cho triển khai dự án như: sửa đổi, bổ sung Luật Hải quan, Luật Quản lý Thuế; rà soát, cải cách quy trình thủ tục hải quan phù hợp với chuẩn mực quốc tế; triển khai Cơ chế một cửa quốc gia và ASEAN; nâng cấp đầu tư trang thiết bị kỹ thuật, công nghệ thông tin; đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, công chức hải quan.

Cũng tại phiên họp, phía Hải quan Việt Nam cũng đề nghị Hải quan Nhật Bản tiếp tục quan tâm hỗ trợ đào tạo cán bộ của Hải quan Việt Nam để đảm bảo vận hành và sử dụng tốt, có thể làm chủ hoàn toàn hệ thống VNACCS/VCIS sau khi hệ thống này được chuyển giao (Nguồn: TCHQ)


(Theo TH - Website Bộ Tài Chính. Nguồn bài viết tại: http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/1539781?pers_id=2177014&item_id=76567793&p_details=1)

Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com