Thứ Ba, 6 tháng 11, 2012

Hải quan điện tử dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Dưới góc nhìn của những CBCC có nhiều năm gắn bó với TTHQĐT thì sự thay đổi vừa qua quả là bước tiến rất dài. Bên lề Hội nghị góp ý vào dự thảo Thông tư mới về TTHQĐT tại Hà Nội ngày 11-5, một số cán bộ công chức (CBCC) mà chúng tôi có dịp trao đổi đã không giấu được niềm vui, sự lạc quan về kết quả vừa qua và mục tiêu sắp tới của phương thức hiện đại này.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (Hải Phòng) Đàm Minh Nghiệp là một trong những người tham gia việc xây dựng các văn bản liên quan đến TTHQĐT từ những ngày đầu tiên. 8 năm qua, anh Nghiệp vẫn luôn gắn bó với đơn vị đầu tiên thực hiện TTHQĐT tại Hải Phòng - Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (và đây cũng là 1 trong 2 chi cục thực hiện đầu tiên của cả nước từ năm 2005). Mỗi khi Tổng cục triệu tập CBCC để xây dựng hay đóng góp ý kiến vào các văn bản về TTHQĐT anh Nghiệp luôn là một trong những cán bộ được Hải quan Hải Phòng cử tham dự.

Theo anh Nghiệp, sự thay đổi đầu tiên phải kể đến chính là sự hoàn thiện về mặt chính sách. Rõ nét nhất là sự thay đổi trong các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, từ Quyết định 149 về thực hiện thí điểm đến Quyết định 103 cho mở rộng thí điểm và sắp tới Chính phủ ban hành riêng 1 Nghị định về TTHQĐT.

Sự thay đổi này đã tạo ra được một hệ thống chính sách rõ ràng, đầy đủ hơn để giải quyết thấu đáo các vướng mắc trong quá trình làm TTHQĐT. Chẳng hạn như với Thông tư 222/2009/TT-BTC năm 2009 của Bộ Tài chính đã có quy định và hướng dẫn rất cụ thể việc thực hiện TTHQĐT đối với 11 loại hình XNK cơ bản. Chính vì vậy, TTHQĐT đã thực sự đi vào đời sống. Như tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ, đến nay 100% DN làm thủ tục đều thực hiện TTHQĐT và tỉ lệ tờ khai và kim ngạch cũng gần như tương ứng.
Anh Đàm Minh Nghiệp chia sẻ, trước đây CBCC phải đi vận động, tuyên truyền mà chưa hẳn DN đã tham gia vì ngại phải thay đổi, hay vì chưa thấy hiệu quả, tuy nhiên hiện nay các DN đều tự nguyện thực hiện.
Với đội ngũ CBCC của Chi cục, việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục qua phương thức điện tử cũng đã trở thành một việc làm thường xuyên, quen thuộc. Đây sẽ là một điều kiện thuận lợi để tiếp cận với Hệ thống thông quan tự động (VNACCS) sắp tới.

Cùng nhận định trên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Dung Quất (Quảng Ngãi) Lý Văn Đông cho rằng, những quy định về TTHQĐT ngày càng chặt chẽ, hoàn thiện nên rất dễ dàng cho CBCC và DN nắm bắt, triển khai.
Tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Dung Quất, từ số lượng 10 DN tham gia thí điểm vào tháng 12-2009, đến nay toàn bộ 60 DN làm thủ tục thường xuyên tại đơn vị đều đã thực hiện TTHQĐT. Tỉ lệ kim ngạch XNK, tờ khai tham gia thực hiện TTHQĐT của toàn Chi cục đạt xấp xỉ 100%.

Theo nhận định của các CBCC tại Hội nghị góp ý vào dự thảo Thông tư mới về TTHQĐT ngày 11-5, việc Chính phủ và Bộ Tài chính sớm ban hành Nghị định và Thông tư mới về TTHQĐT, sẽ tạo cơ sở pháp lý đầy đủ hơn cho việc áp dụng phương thức này trên địa bàn cả nước. Từ đó, góp phần quan trọng vào việc tạo thuận lợi cho hoạt động XNK và nâng cao hiệu quả quản lí của cơ quan Hải quan.

(Website HQ đồng tháp)

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com