Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

Hải quan Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Hải quan Việt Nam triển khai dự án VNACCS

Ngày 5-10, tại TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã tiếp và làm việc với đoàn Hải quan Nhật Bản do ông Shinichi Goto, Phó Tổng cục trưởng Hải quan Nhật Bản dẫn đầu nhân dịp đoàn sang thăm Việt Nam.

Tham dự buổi làm việc còn có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường, đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan TP.HCM.
Tại buổi làm việc hai bên đã trao đổi về quá trình triển khai thực hiện dự án VNACCS tại Việt Nam, cũng như bàn biện pháp triển khai dự án đúng tiến độ đề ra.
Ông Shinichi Goto, Phó Tổng cục trưởng Hải quan Nhật Bản cho biết, dự án VNACCS được triển khai ở Việt Nam từ tháng 4-2012, thời gian trong 2 năm.
Qua khảo sát và làm việc với phía Việt Nam, ông Shinichi Goto nhận xét cả hai phía Việt Nam và Nhật Bản triển khai dự án rất nỗ lực và quyết liệt. Hiện nay đã hoàn tất giai đoạn I và đang triển khai thực hiện giai đoạn II của dự án.
Được biết, hiện nay nhiều đơn vị hải quan trong cả nước đã triển khai thực hiện thủ tục hải quan điện tử, đây là tiền đề tốt giúp Hải quan Việt Nam triển khai dự án VNACCS.
Theo kế hoạch, đến tháng 3-2014 phải kết thúc dự án, chính vì thế phía Nhật Bản mong muốn Việt Nam cần triển khai quyết liệt các phần việc để hoàn thành lắp đặt máy móc tại trung tâm dữ liệu; đảm bảo đường truyền và tập huấn, đào tạo CBCC hải quan và DN để dự án hoàn thành đúng tiến độ.
Phía Hải quan Nhật Bản cam kết sẽ hỗ trợ hết sức mình cho Hải quan Việt Nam trong việc triển khai dự án VNACCS.
Trao đổi với Đoàn Hải quan Nhật Bản về tiến độ triển khai dự án VNACCS tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, Hải quan Việt Nam rất chủ động, tích cực trong việc triển khai dự án. Việc lắp đặt hệ thống máy móc đang được triển khai. Về đường truyền, trong điều kiện thực tế ở Việt Nam không cho phép ngành Hải quan có đường truyền riêng để thực hiện dự án VNACCS. Bộ Tài chính đã chọn phương án đàm phán hợp đồng thuê đường truyền của 2 đơn vị cung cấp dịch vụ lớn nhất ở Việt Nam và sẽ sử dụng song song hai đường truyền để có thể khắc phục được sự cố về đường truyền.
Về hệ thống pháp luật, ngay khi dự án bắt đầu được triển khai, dự thảo Nghị định về thủ tục hải quan điện tử cũng được triển khai lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành, các hiệp hội doanh nghiệp. Khi xây dựng Nghị định, Hải quan Việt Nam cũng đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia Nhật Bản. Nghị định thủ tục hải quan điện tử sẽ được Thủ tướng Chính phủ kí ban hành trong thời gian tới. Nghị định sẽ là cơ sở pháp lí quan trọng để Hải quan Việt Nam triển khai thủ tục hải quan điện tử cũng như việc triển khai dự án VNACCS trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, để triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về triển khai một cửa quốc gia, Tổng cục Hải quan đã làm việc, đàm phán với Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công Thương nhằm thống nhất, tạo thuận lợi cho việc kết nối, trao đổi thông tin giữa cơ quan Hải quan với các đơn vị này. Dự thảo Luật Hải quan sửa đổi bổ sung cũng đang trong giai đoạn lấy ý kiến, thảo luận và sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2013…
Để dự án VNACCS được triển khai thành công, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng, công tác quan trọng nhất là đào tạo CBCC. Hiện nay, Hải quan Việt Nam đang xây dựng kế hoạch đào tạo chuyển giao, sẽ được thực hiện từ tháng 1/2013 đến tháng 1/2004.
Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, các bước của dự án VNACCS đang được triển khai quyết liệt, rất mong tiếp tục nhận được hỗ trợ của Hải quan Nhật Bản.
Trước đó, ngày 4-10, Đoàn Hải quan Nhật Bản đã có buổi khảo sát tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 thuộc Cục Hải quan TP.HCM. Đoàn đã ghi nhận và đánh giá cao công tác triển khai thủ tục hải quan điện tử, cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa tại các cửa khẩu này, đây là tiền đề tốt để các đơn vị triển khai dự án VNACCS./.

(Theo HQOnline)

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com