Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

Hệ thống thông quan VNACCS/VCIS dần hoàn thiện

Chiều 5-2, tại Hà Nội, Ban Quản lí Dự án Hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS), Tổng cục Hải quan tổ chức tổng kết công tác năm 2012 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2013. Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh- kiêm Giám đốc Dự án tới dự và chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Tổng cục Hải quan, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc biểu dương và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ chuyên gia Hải quan Nhật Bản và CBCC Hải quan Việt Nam trong quá trình thực hiện Dự án.

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc, việc thực hiện Dự án VNACCS/VCIS là sự kiện lớn của ngành Hải quan, ngành Tài chính, đồng thời Dự án cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản. Tổng cục trưởng nhìn nhận việc thực hiện thành công Dự án VNACCS/VCIS chính là “mùa quả ngọt” là biểu hiện sinh động cho sự hợp tác giữa Hải quan Việt Nam và Hải quan Nhật Bản.

Để đạt được kết quả đáng khích lệ vừa qua, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc đánh giá rất cao cường độ làm việc và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo và CBCC Hải quan Việt Nam tham gia Dự án. Đặc biệt, Tổng cục trưởng đánh giá cao và bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với đội ngũ chuyên gia của Hải quan Nhật Bản trong việc hỗ trợ Hải quan Việt Nam.

Về thực hiện nhiệm vụ năm 2013, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc đề nghị đội ngũ CBCC của Hải quan Việt Nam và các chuyên gia đến từ Nhật Bản tiếp tục phát huy tốt tinh thần hợp tác, mối quan hệ hữu hảo giữa hai đất nước Việt Nam và Nhật Bản, trong đó có quan hệ hết sức tốt đẹp của Hải quan hai nước để thực hiện Dự án VNACCS/VCIS đạt hiệu quả cao nhất và đảm bảo được lộ trình đã đặt ra.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, thay mặt lãnh đạo Tổng cục Hải quan, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể CBCC tham gia Dự án và các chuyên gia đến từ Hải quan Nhật Bản.

Dưới sự chủ trì của Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh, Hội nghị cũng đã nghe báo cáo của Ban quản lí Dự án VNACCS/VCIS về kết quả thực hiện Dự án trong năm 2012; các tham luận về một số thay đổi cơ bản về quy trình thủ tục; CNTT… khi áp dụng VNACCS/VCIS.

Theo báo cáo của Ban quản lí Dự án, với sự hỗ trợ, hợp tác  tích cực của Hải quan Nhật Bản, sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Tài chính, lãnh đạo Tổng cục Hải quan và quyết tâm cao độ của đội ngũ CBCC trực tiếp thực hiện, năm 2012 Dự án đã đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ.

Kết quả cụ thể được thể hiện đồng bộ ở rất nhiều nội dung công việc như: Chuẩn bị và lập Dự án; tổ chức và nhân sự; quản lí và điều phối Dự án; hoàn thiện cơ sở pháp lí; xây dựng tài liệu hướng dẫn; tuyên truyền phổ biến thông tin…

Về nhiệm vụ năm 2013, Ban Quản lí Dự án sẽ tập trung vào một số nhóm nội dung công việc chính bao gồm: Hoàn thiện thiết kế chi tiết phần mềm đầu cuối; xây dựng sổ tay hướng dẫn sử dụng hệ thống; đào tạo, tập huấn; xây dựng bảng dữ liệu tập trung…

Để đảm bảo các mục tiêu công việc diện ra đúng kế hoạch, Ban Quản lí cũng đặt lộ trình thực hiện cho từng nhóm công việc.

Một số giải pháp để thực hiện năm 2013 được đưa ra thảo luận tại Hội nghị như: Đầu tư thêm nguồn lực cả ở cấp Tổng cục và các cục hải quan địa phương; gắn xây dựng VNACCS/VCIS với việc hoàn thiện khung khổ pháp lí về hải quan mà trọng tâm là xây dựng Luật Hải quan sửa đổi; rà soát, sắp xếp và kiện toàn dây chuyền thông quan phù hợp với mô hình VNACCS/VCIS; nâng cấp hệ thống CNTT hiện có và đường truyền một cách đồng bộ đáp ứng yêu cầu vận hành của Hệ thống…

Tại Hội nghị, đại diện một số Nhóm làm việc (thuộc Ban quản lí Dự án VNACCS/VCIS) đã trình bày tham luận liên quan đến: Những thay đổi về quy trình, thủ tục hải quan khi áp dụng VNACCS/VCIS; thay đổi về CNTT; thay đổi về áp dụng quản lí rủi ro; kế hoạch đào tạo cho người sử dụng VNACCS/VCIS…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh nhấn mạnh, năm 2013, các công việc liên quan đến Dự án VNACCS/VCIS sẽ còn rất năng nề. Do đó, đội ngũ CBCC tham gia Dự án và chuyên gia đến từ Hải quan Nhật Bản cần tiếp tục quyết tâm và tăng cường đoàn kết trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra.

Trong đó, các nhóm làm việc cần tập trung vào một số công việc lớn như: Tuyên truyền, phố biến, giới thiệu về Hệ thống VNACCS/VCIS một cách đầy đủ, sâu sắc hơn nữa đến toàn thể đội ngũ CBCC trong toàn Ngành; kịp thời nhận diện những thay đổi khi ứng dụng Hệ thống vào hoạt động của Hải quan Việt Nam để chủ động đưa ra những điều chỉnh cho phù hợp; tiếp tục nâng cấp hệ thống CNTT để đáp ứng yêu cầu của Hệ thống…

(Theo HQOnline)

Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com