Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

Hải quan TP.HCM sẵn sàng cho VNACCS/VCIS

(VNACCS.com) - Trong tháng 1-2014, Cục Hải quan TP.HCM phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam- Chi nhánh TP.HCM tổ chức hàng loạt lớp tập huấn VNACCS/VCIS cho trên 2.000 doanh nghiệp có kim ngạch XNK lớn nhằm phục vụ cho việc chạy thử Hệ thống VNACCS/VCIS.

Theo ông Phan Bình Tuy, Phó Phòng Giám sát quản lý, đối với CBCC Hải quan, ngoài việc tập huấn về nội dung chương trình, Cục Hải quan TP.HCM đã thực hiện chạy thử chương trình theo 53 kịch bản của Tổng cục Hải quan, trong đó 27 kịch bản chạy thử thành công, số còn lại có phát sinh một vài trục trặc, vướng mắc nhỏ về kĩ thuật…

Việc chạy thử hệ thống VNACCS/VCIS có ý nghĩa rất quan trọng, giúp cho cán bộ, công chức hải quan và doanh nghiệp XNK hiểu và vận hành thành thạo các chức năng, quy trình nghiệp vụ hải quan trên hệ thống VNACCS/VCIS. Bên cạnh đó, quá trình chạy thử sẽ giúp các chi cục kiểm tra việc vận hành thông suốt các hệ thống trang thiết bị, như: Máy trạm, máy chủ, hệ thống mạng và khả năng vận hành của hệ thống.

Khác  với các đợt thử nghiệm hệ thống thông quan điện tử trước kia (doanh nghiệp dùng các lô hàng thật, mở tờ khai thật để tham gia thử nghiệm), đợt chạy thử VNACCS lần này thì dữ liệu truyền đến hệ thống VNACCS là dữ liệu giả lập, hồ sơ giả lập của những lô hàng giả lập, doanh nghiệp có thể lấy những bộ hồ sơ, tờ khai đã hoàn thành thủ tục hải quan để truyền vào hệ thống VNACCS. Trên cơ sở đó, cơ quan hải quan sẽ vận hành thử tất cả các chức năng và phản hồi thông tin (giả định) cho doanh nghiệp. Kết thúc đợt thử nghiệm, toàn bộ dữ liệu sẽ được xóa bỏ.

Quá trình chạy thử sẽ giúp kiểm tra việc phân quyền và thực hiện các chức năng, quy trình nghiệp vụ hải quan theo phân quyền đối với từng CBCC hải quan. Thông qua việc chạy thử giúp Chi cục phát hiện các vấn đề mà hệ thống VNACCS/VCIS chưa đáp ứng, qua đó kiến nghị những vấn đề cần hướng dẫn nghiệp vụ hoặc bổ sung chức năng ở các hệ thống CNTT liên quan khác. Qua việc chạy thử hệ thống VNACCS/VCIS, các chi cục gặp phải một số vướng mắc, như: Chương trình không có chức năng hỗ trợ thống kê số lượng tờ khai hải quan. Hệ thống không có chức năng thống kê các tờ khai phân luồng bởi tiêu chí lựa chọn... Các vướng mắc này đã được tổng hợp để khắc phục, xử lý.

Từ ngày 1-4-2014 tất cả tờ khai mới phát sinh, người khai hải quan phải sử dụng hệ thống VNACCS để khai đến cơ quan Hải quan. Các tờ khai này là tờ khai điện tử có giá trị pháp lý. Do đó, các chi cục hải quan đều yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức hải quan trong các khâu nghiệp vụ có sử dụng hệ thống VNACCS/VCIS phải đảm bảo sử dụng thành thạo hệ thống sau giai đoạn chạy thử.

Trong buổi làm việc với cán bộ chủ chốt Cục Hải quan TP.HCM vào cuối tháng 1-2014, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh cho rằng, với kinh nghiệm triển khai thủ tục hải quan điện tử, cùng với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, Cục Hải quan TP.HCM sẽ có thuận lợi cho việc triển khai chương trình.

Để triển khai tốt, đúng tiến độ, Phó Tổng cục trưởng đề nghị Cục Hải quan TP.HCM quan tâm thực hiện tốt các nội dung, như: Với số lượng doanh nghiệp tham gia rất lớn, Cục Hải quan TP.HCM cần chuẩn bị tốt cho đầu phía doanh nghiệp khi tham gia chương trình; đào tạo, tập huấn CBCC thành thạo vì công chức làm việc hoàn toàn trên hệ thống; thực hiện tốt chương trình quản lý rủi ro; đầu tư, chuẩn bị tốt cơ sở hạ tầng…/.
( Theo BHQ - Tác giả: Thu Hòa)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com