Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

Hải quan Hà Nội: Tăng tốc chạy thử VNACCS/VCIS

(VNACCS.com) -  Sau một loạt hoạt động tích cực trong công tác chuẩn bị, đào tạo, tuyên truyền tới DN về Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, cho đến nay, Cục Hải quan Hà Nội là một trong số những cục hải quan tỉnh, thành phố có số lượng DN đăng ký tài khoản sử dụng VNACCS/VCIS lớn nhất cả nước.

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan Hà Nội, tính đến ngày 22-1-2014, có 1.502 DN đã đăng ký tài khoản sử dụng Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS; trong đó số DN khai thử nghiệm thành công trên hệ thống là 605 DN (chiếm 33,3% toàn Ngành) với tổng số 15.122 tờ khai. Có thể thấy chỉ trong vòng hơn một tháng từ khi ngành Hải quan bắt đầu triển khai việc chạy thử hệ thống, số lượng DN đăng ký sử dụng đã tăng nhanh chóng. Nếu như ngày 6-12 chỉ có 522 DN đăng ký tài khoản sử dụng VNACCS/VCIS đến ngày 22-1, số DN đăng ký tăng lên gần gấp 3 lần (1.502 DN).

Có được kết quả này, Hải quan Hà Nội và cộng đồng DN đã chung tay phối hợp trong việc triển khai dự án cải cách hiện đại hóa lớn của ngành Hải quan. Đặc biệt, công tác đào tạo cho DN được chú trọng, từ 19-12-2013 đến 10-1-2014, Hải quan Hà Nội đã tổ chức 14 lớp hướng dẫn thực hành sử dụng Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS cho 581 DN với 883 học viên theo phương thức thực hành trực tiếp, kết hợp với trả lời vướng mắc của DN ngay tại lớp học.

Công tác tuyên truyền, giới thiệu và vận động DN tham gia đăng ký chạy thử VNACCS/VCIS được phối hợp song song với công tác đào tạo. Công tác tuyên truyền về VNACCS/VCIS được gắn với các cuộc hội nghị đối thoại với DN do Cục Hải quan Hà Nội tổ chức thường xuyên trong năm qua. Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội cũng đã gửi thư ngỏ tới từng DN thường xuyên làm thủ tục hải quan tại địa bàn thông báo về lộ trình triển khai VNACCS/VCIS và kêu gọi sự "chung tay" của cộng đồng DN trong việc chạy thử hệ thống.

Cục trưởng Nguyễn Văn Trường cho biết, đơn vị đang ráo riết tổ chức thực hiện và triển khai tập huấn, chạy thử VNACCS/VCIS để giúp DN theo kịp tiến độ, không còn bỡ ngỡ khi bước vào vận hành từ ngày 1-4-2014. Đánh giá về kết quả đạt được, theo ông Trường, sự tích cực trong công tác tuyên truyền, đào tạo tới DN về Hệ thống VNACCS/VCIS đã đạt kết quả tốt khi số lượng DN đăng ký tham gia ngày một tăng.

Tiếp tục những hoạt động ráo riết triển khai, ngay trong những ngày đầu năm 2014, Cục Hải quan Hà Nội đã có thông báo gửi tới cộng đồng DN về lộ trình triển khai, trong đó, thể hiện sự quyết tâm của đơn vị. Cụ thể, theo kế hoạch của Ban triển khai VNACCS/VCIS, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Hà Nội sẽ chạy thử nghiệm từ ngày 15-11-2013 đến ngày 15-2-2014, nhằm giúp DN và công chức hải quan thực hành sử dụng thành thạo các quy trình, nghiệp vụ hải quan, góp phần giảm thiểu các khó khăn, vướng mắc khi hệ thống vận hành chính thức. Vì vậy trong thời gian chỉ còn nửa tháng để chạy thử, Cục Hải quan Hà Nội đã đề nghị DN khẩn trương khai báo tới hệ thống VNACCS/VCIS, kịp thời phát hiện những vướng mắc (nếu có) để nhận được sự hỗ trợ kịp thời.  Bên cạnh đó, trong thời gian chạy thử này, Cục Hải quan Hà Nội tiếp tục duy trì tổ giải quyết sự cố, vướng mắc của DN trước khi đưa vào vận hành chính thức hệ thống VNACCS/VCIS.

Theo Cục trưởng Nguyễn Văn Trường, việc triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho cộng đồng DN do thời gian thông quan nhanh hơn, độ chính xác cao hơn, hệ thống vận hành ổn định hơn, tiến đến phương thức thủ tục hải quan phi giấy tờ. Chính vì vậy, hiện Cục Hải quan Hà Nội đang nỗ lực cao độ trong việc tuyên truyền vận động DN tham gia chạy thử cũng như công tác đào tạo.  Trong thời gian qua, Cục Hải quan Hà Nội cũng phối hợp với các sở, ban ngành của thành phố và Đảng ủy khối DN thành phố tổ chức tuyên truyền về Hệ thống VNACCS/VCIS cho DN thông qua website của các đơn vị này và các hội nghị có sự tham gia của cộng đồng DN trên địa bàn thành phố.

Cùng với những kết quả đạt được đến thời điểm này, Cục Hải quan Hà Nội xác định trong năm 2014, việc triển khai hệ thống VNACCS/VCIS sẽ là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị để cùng với Tổng cục Hải quan triển khai thành công một trong những dự án hiện đại hóa lớn nhất của Ngành. Cục Hải quan Hà Nội dự kiến trong năm 2014, các cuộc hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp, sẽ tập trung nhiều vào nội dung xoay quanh việc hướng dẫn về VNACCS/VCIS, giải đáp và giải quyết vướng mắc cho DN về các vấn đề như: sử dụng chữ ký số, đăng ký và sử dụng tài khoản kết nối với hệ thống VNACCS, thủ tục hải quan thực hiện với VNACCS/VCIS và các vấn đề liên quan.
Ngọc Linh



Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com