Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

Chạy thử VNACCS/VCIS ở một chi cục Hải quan ( Chi cục Gia Thụy - Hà Nội)

(VNACCS.com) - Thực hiện thành công Hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS) là nhiệm vụ chính trị hàng đầu mà ngành Hải quan phải thực hiện trong năm 2014. Sự quyết tâm, chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã được hiện thực hóa tại các đơn vị Hải quan địa phương, khi các nguồn lực đang được dồn cho nhiệm vụ này. Đây là cảm nhận của chúng tôi khi có mặt tại một trong số các chi cục Hải quan thuộc Cục Hải quan Hà Nội- Chi cục Hải quan Gia Thụy.

Trong những ngày cuối của kế hoạch chạy thử VNACCS/VCIS (28-2), dường như mỗi CBCC Hải quan Gia Thụy và những DN làm thủ tục tại đây đều vội vàng, khẩn trương hơn. Anh Đoàn Thiệu Quân, công chức đảm nhận nhiệm vụ công nghệ thông tin ở đơn vị luôn túc trực bên chiếc máy tính để cập nhật những tờ khai thử đến hệ thống VNACCS/VCIS, sẵn sàng để tiếp nhận và giải đáp những vướng mắc liên quan đến VNACCS/VCIS.

Bên cạnh khu vực làm thủ tục hải quan, Chi cục Hải quan Gia Thụy đã bố trí một phòng được lắp đặt máy tính và kết nối mạng để luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của DN muốn cơ quan Hải quan hướng dẫn khai thử trực tiếp.

Trao đổi với chúng tôi, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Gia Thụy Nguyễn Thái Bình cho biết, xác định rõ được tầm quan trọng của việc triển khai thành công VNACCS/VCIS sẽ mang lại nhiều lợi ích cho DN do thời gian thông quan nhanh, độ chính xác cao…, lãnh đạo chi cục đã thường xuyên chỉ đạo, quán triệt tới từng CBCC Hải quan phải hoàn thành nhiệm vụ. Hơn nữa, trước đây chi cục là đơn vị đầu tiên của Cục Hải quan Hà Nội triển khai TTHQĐT nên việc tổ chức triển khai các kế hoạch hiện đại hóa mới của Tổng cục, của Cục cũng có ít nhiều kinh nghiệm.

Thực hiện nhiệm vụ này, Chi cục Hải quan Gia Thụy đã tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động, đào tạo cho DN. Trong thời gian qua, ngoài việc mời DN tham gia các khóa đào tạo tập trung tại Cục, Chi cục Hải quan Gia Thụy đã tổ chức được 3 lớp đào tạo về hệ thống VNACCS/VCIS. Tại các lớp đào tạo, cơ quan Hải quan đã thường xuyên cập nhật những chỉ đạo, kế hoạch triển khai từ cấp Tổng cục, cấp Cục. Các văn bản chỉ đạo này cũng được dán công khai tại các khu vực dễ nhìn của chi cục. Bên cạnh việc tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong việc hướng dẫn, đào tạo mọi lúc mọi nơi, Chi cục cũng thể hiện sự quyết liệt khi yêu cầu DN tham gia khai thử VNACCS/VCIS.

Sự quyết tâm, nhiệt tình của CBCC Hải quan Gia Thụy đã được nhiều DN ghi nhận. Với chị Nguyễn Mai Chi, nhân viên Công ty AKEBONO KASEI Việt Nam, việc khai thử tờ khai trên hệ thống VNACCS/VCIS giờ cũng là công việc thường xuyên giống như việc hàng ngày chị mở tờ khai điện tử cho hàng hóa XNK của Công ty. Chị Chi cho biết, Công ty đã thực hiện khai thử hệ thống VNACCS/VCIS ngay khi kế hoạch được đặt ra. Mặc dù thời gian đầu khai thử hệ thống có phát sinh lỗi khi kê khai mức thuế, tuy nhiên đến giờ những tờ khai thử đến hệ thống VNACCS/VCIS đều thành công nhờ sự hướng dẫn, giải đáp của CBCC Hải quan. Hiện nay, việc khai thử được chị thực hiện hàng ngày, mỗi tờ khai, vừa được khai trên hệ thống hải quan điện tử vừa được khai thử trên hệ thống VNACCS/VCIS. Theo chị Chi, việc thực hành khai thử thường xuyên sẽ giúp chị thành thạo trong việc mở tờ khai khi hệ thống VNACCS/VCIS chính thức đi vào hoạt động, như vậy hoạt động XNK của Công ty sẽ không bị ảnh hưởng.

Nhờ sự tích cực của CBCC Hải quan Gia Thụy cũng như DN trong việc triển khai VNACCS/VCIS, đến ngày 11-2, đã có 25/27 DN trong danh sách chạy thử do Cục Hải quan Hà Nội yêu cầu thực hiện khai thử thành công, 2 DN chưa thực hiện khai thử tại Chi cục Hải quan Gia Thụy là do đã khai thử tại các chi cục hải quan khác. Tổng số DN đã truyền thành công VNACCS/VCIS tại Chi cục Hải quan Gia Thụy là 44 DN.

Kết quả này đã đóng góp vào kết quả chung của Cục Hải quan Hà Nội trong triển khai chạy thử VNACCS/VCIS. Tính đến ngày 10-2, tại Cục có 493 DN lớn (thuộc danh sách 1.035 DN thường xuyên làm thủ tục trên địa bàn, có lượng tờ khai, kim ngạch lớn) đã khai thử thành công Hệ thống VNACCS/VCIS.


 (Theo Báo Hải quan - tác giả: Ngọc Linh)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com