Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

Hải quan Hà Tĩnh: Tập trung nguồn lực triển khai thành công VNACCS/VCIS

(VNACCS.com) - Xác định triển khai thành công VNACCS/VCIS là nhiệm vụ ưu tiên số một trong năm 2014, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã tăng cường công tác đào tạo và tự đào tạo để xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, làm chủ hệ thống, cùng với đó luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để đảm bảo triển khai thành công hệ thống VNACCS/VCIS.

Thời cơ và thách thức
Bắt tay triển khai VNACCS/VCIS, Hải quan Hà Tĩnh có được những tiền đề quan trọng: triển khai thành công hệ thống hải quan điện tử với 100% Chi cục áp dụng; Đội ngũ cán bộ đã làm chủ được hệ thống công nghệ thông tin, vì vậy không gặp quá nhiều bỡ ngỡ khi áp dụng VNACCS/VCIS. 

Sau 3 năm triển khai HQĐT, đã có 371 doanh nghiệp tham gia thực hiện (chiếm 87,08% tổng số doanh nghiệp tham gia trên toàn tỉnh), tờ khai điện tử chiếm 96,9% tổng số tờ khai, kim ngạch thông quan điện tử chiếm 91,2% tổng kim ngạch XNK. Cùng với đó thời gian xử lý tờ khai giảm đáng kể so với khai hải quan truyền thống, tỷ lệ tờ khai luồng xanh và luồng vàng điện tử chiếm tỉ trọng lớn (hơn 80%). 

Tuy vậy, đơn vị cũng đối mặt nhiều thách thức bởi doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn là những doanh nghiệp nhỏ lẻ, manh mún; trình độ hiểu biết và ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế. Về mặt công nghệ, việc đảm bảo tốc độ mạng ổn định, đủ băng thông, tính sẵn sàng cao, hệ thống kết nối đầy đủ quyết định sự thành công của hệ thống. Nhưng sự khắc nghiệt của khí hậu cùng với cơ sở hạ tầng, kỹ thuật hạ tầng viễn thông ở một số địa bàn còn kém đặc biệt là Cửa khẩu Cầu Treo và Vũng Áng đã gây nhiều quan ngại khi áp dụng VNACCS/VCIS.

Quyết tâm triển khai thành công VNACCS/VCIS
Triển khai thành công VNACCS/VCIS được Lãnh đạo Cục Hải quan Hà Tĩnh xác định là nhiệm vụ ưu tiên số một trong năm 2014. Khắc phục mọi khó khăn, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh tăng cường công tác đào tạo và tự đào tạo để xây dựng cho mình đội ngũ cán bộ đủ năng lực, làm chủ hệ thống; luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong khảo sát, tổ chức tập huấn. Trong đó, tập trung vào công tác tuyên truyền để doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lợi ích khi tham gia VNACCS/VCIS, cử cán bộ đến từng doanh nghiệp cài đặt, hỗ trợ doanh nghiệp miễn phí (hướng dẫn, chạy thử…) và xử lý các lỗi phát sinh trong quá trình khai báo; Trực tiếp làm việc với các đơn vị liên quan (VNPT, VTN…) để được hỗ trợ trong việc nâng cấp, đảm bảo đường truyền...

Trong 6 tháng cuối năm 2013, Hải quan Hà Tĩnh đã tổ chức 2 đợt với 4 lớp tập huấn, đào tạo tổng quan, đào tạo chi tiết về VNACCS/VCIS cho hơn 300 cán bộ Hải quan và thu hút hơn 50 doanh nghiệp trên địa bàn tham gia. Đồng thời ban hành Kế hoạch chạy thử hệ thống và phối hợp với Ban triển khai dự án VNACCS/VCIS (Tổng cục Hải quan) tổ chức thực hành trên hệ thống VNACCS/VCIS và trong cụm 9 đối với Hải quan Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.

Trong thời gian tới, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đẩy mạnh việc đào tạo, hướng dẫn doanh nghiệp, kết hợp tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp để tuyên truyền, đào tạo về VNACCS/VCIS. Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có các cuộc làm việc trực tiếp đối với các doanh nghiệp thường xuyên làm thủ tục hải quan tại địa bàn thông báo về lộ trình triển khai và kêu gọi sự chung tay của doanh nghiệp trong việc chạy thử hệ thống. Bên cạnh đó, trong thời gian chạy thử này, đơn vị luôn duy trì các Tổ giải quyết vướng mắc chủ động giải quyết sự cố, vướng mắc của doanh nghiệp và các đơn vị cơ sở thuộc Cục trước khi vận hành chính thức hệ thống VNACCS/VCIS.

Với phương châm xây dựng một nền hành chính Chuyên nghiệp - Trong sạch - Hiện đại, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh quyết tâm cùng với các đơn vị trong Ngành triển khai thành công VNACCS/VCIS - một trong những dự án hiện đại hóa lớn nhất của ngành Hải quan, tạo ra các bước đột phá, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đất nước./.

(Theo HQOnline - tác giả: Tiến Thành - Hồng Trà, Hải quan Hà Tĩnh)



Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com