Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

Hải quan địa phương tăng tốc thực hiện VNACCS/VCIS

(VNACCS.com) - Các đơn vị Hải quan địa phương đang tăng tốc trong thực hiện các công việc liên quan đến thực hiện VNACCS/VCIS, đặc biệt sau khi có chỉ đạo của Tổng cục Hải quan tại công văn 1179/TCHQ-VNACCS về việc chủ động tích cực thu hút thêm DN đăng kí và khai báo thử trên Hệ thống. Ghi nhận của phóng viên Báo Hải quan tại các đơn vị hải quan trọng điểm.

Hải quan Hải Phòng: 3.674 DN đăng ký chữ ký số
Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Tiến Lộc cho biết, thực hiện thành công VNACCS/VCIS là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của đơn vị năm 2014. Ngay trong những ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ tết Nguyên đán Giáp Ngọ, Cục Hải quan Hải Phòng đã triệu tập toàn bộ lãnh đạo các chi cục và các phòng, ban chức năng tham gia buổi làm việc với lãnh đạo Tổng cục Hải quan về hoàn thiện dây chuyền nghiệp vụ trong VNACCS/VCIS. 

Các công tác về đào tạo, hoàn thiện phần mềm, tuyên truyền cho cộng đồng DN… đã được Hải quan Hải Phòng hoàn tất. Đặc biệt, Cục Hải quan Hải Phòng đã có công văn báo cáo, đề nghị Thành uỷ (Tỉnh uỷ), HĐND và UBND TP. Hải Phòng và 3 tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình quan tâm chỉ đạo các đơn vị sở, ban, ngành phối hợp, tạo điều kiện tuyên truyền cho cộng đồng DN, các nhà đầu tư trên địa bàn để Cục Hải quan TP. Hải Phòng triển khai thành công Dự án VNACCS/VCIS.

Vấn đề quan trọng là yêu cầu DN sử dụng chữ kí số cũng thu hút được kết quả khả quan. Đến nay, tại Hải quan Hải Phòng có 3.674 DN đăng kí sử dụng chữ kí số (trong đó có hầu hết DN có hoạt động XNK thường xuyên). Theo thống kê của Trung tâm dữ liệu & CNTT (Cục Hải quan Hải Phòng) đến nay, toàn Cục có 135 DN tham gia chạy thử; tổng số tờ khai đã khai thử nghiệm trên hệ thống VNACCS/VCIS là hơn 6.300 tờ (trong đó tờ khai NK 5.423, tờ khai XK 910).

Hải quan TP.HCM: 3.000 tờ khai chạy thử thành công trên hệ thống
Phó trưởng Phòng Giám sát quản lí về hải quan - Cục Hải quan TP.HCM Phan Bình Tuy cho biết, Cục đã tập huấn cho trên 2.000 DN có kim ngạch XNK lớn để tham gia chạy thử chương trình. Đến nay có gần 3.000 tờ khai chạy thử thành công trên hệ thống.  Đối với CBCC hải quan, ngoài việc tập huấn về nội dung chương trình, Cục Hải quan TP.HCM đã thực hiện chạy thử chương trình theo 53 kịch bản của Tổng cục Hải quan, trong đó 27 kịch bản chạy thử thành công, số còn lại còn một vài trục trặc, vướng mắc nhỏ về kĩ thuật… 

Ví dụ, khi tạo hồ sơ người XNK, hồ sơ rủi ro thì không tạo được hồ sơ đối với cá nhân do Hệ thống yêu cầu nhập mã số thuế Thu nhập cá nhân hoặc mã số do chương trình cấp tự động khi đăng kí tham gia VNACCS/VCIS. Điều này không khả thi vì cơ quan Hải quan không biết được mã số thuế Thu nhập cá nhân (của người sử dụng) nên đề nghị sử dụng số Chứng minh thư Nhân dân/hộ chiếu thay vì mã số thuế Thu nhập cá nhân. Bên cạnh đó, tổ hợp tiêu chí chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu cần quản lý trong thực tế. 
Có tiêu chí hiện nay có thể thiết lập được trên hệ thống quản lí rủi ro (Riskman) nhưng không thể thiết lập được trên VCIS. Về chức năng khai thác tại nghiệp vụ EUC có thể tìm số tờ khai được phân luồng theo mã tiêu chí, trong khi số quản lý tiêu chí luôn gắn liền với một nhóm tổ hợp tiêu chí và giá trị rủi ro nhất định. 

Hải quan Bình Dương: 400 DN tham gia chạy thử nghiệm VNACCS
Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Trường Giang cho biết, từ khi thực hiện chạy thử đến nay có gần 1.600 DN đăng kí và lấy thông tin tài khoản sử dụng chương trình VNACCS/VCIS, trong đó có trên 400 DN đã tham gia chạy thử nghiệm. 

Quá trình chạy thử nghiệm, các chi cục hải quan đã vận động DN tích cực tham gia chạy thử trên chương trình để một mặt làm quen với Hệ thống, mặt khác kịp thời phát hiện và khắc phục những vướng mắc, lỗi phát sinh trong quá trình chạy thử. 

Để thực hiện hiệu quả VNACCS/VCIS, Cục Hải quan Bình Dương bố trí lực lượng kiểm tra, bố trí máy trạm, máy chủ, hệ thống mạng, khả năng vận hành của Hệ thống, thực hiện thao tác… đảm bảo VNACCS/VCIS vận hành thông suốt. Hải quan Bình Dương cũng kiểm tra việc phân quyền và thực hiện các chức năng, quy trình nghiệp vụ hải quan theo quy trình đối với từng CBCC; vận hành hệ thống theo đặc thù triển khai các loại hình XNK; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về việc chạy thử VNACCS/VCIS; phân công cán bộ thường trực để hỗ trợ, giải đáp vướng mắc phát sinh trong quá trình chạy thử…

Hải quan Hà Nội: Tiếp tục vận động các DN lớn tham gia chạy thử hệ thống
Đến ngày 10-2, tại Cục có 493 DN lớn (thuộc danh sách 1.035 DN thường xuyên làm thủ tục trên địa bàn) đã khai thử thành công Hệ thống VNACCS/VCIS. Nhằm thúc đẩy số lượng DN tham gia VNACCS/VCIS, lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nội chỉ đạo các chi cục làm việc trực tiếp với những DN lớn nhưng chưa tham gia chạy thử hệ thống VNACCS/VCIS; đồng thời đề nghị DN cam kết tham gia chạy thử và chạy chính thức VNACCS/VCIS. 

Bên cạnh việc vận động DN XNK lớn trên địa bàn, Hải quan Hà Nội đang tiếp tục vận động các DN khác tham gia vận hành VNACCS/VCIS. Công tác đào tạo về VNACCS/VCIC tiếp tục được Cục Hải quan Hà Nội triển khai. Thay vì đào tạo đại trà, Cục Hải quan Hà Nội đang tập trung đào tạo có trọng điểm cho các DN thuộc danh sách DN làm thủ tục hải quan thường xuyên trên địa bàn. 

Mỗi lớp đào tạo dành cho khoảng 20 DN đến 40 DN được tổ chức tại từng chi cục hải quan nơi DN làm thủ tục. Một số chi cục thuộc Cục Hải quan Hà Nội có nhiều DN khai thử VNACCS/VCIS như: Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (125 DN); Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư gia công (55 DN); Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (67 DN); Chi cục Hải quan Phú Thọ (60 DN)…

Hải quan Lào Cai: Yêu cầu các Chi cục đôn đốc, vận động DN tham gia
Tính đến ngày 12-2-2014, tại đơn vị có 48 DN đã cam kết tham gia và khai thử thành công Hệ thống VNACCS/VCIS. Trong 48 DN tham gia chạy thử Hệ thống VNACCS/VCIS phần lớn là DN trên địa bàn tỉnh Lào Cai hoặc DN ở các địa bàn gần, thường xuyên làm thủ tục trên địa bàn, có lượng tờ khai, kim ngạch lớn. 

Còn một số DN thường xuyên đăng kí làm thủ tục tại đơn vị, có số lượng kim ngạch lớn song lại nằm ở phía Nam nên việc khuyến khích, vận động DN cam kết tham gia chạy thử Hệ thống hết sức khó khăn. Để đảm bảo triển khai chính thức VNACCS/VCIS đúng tiến độ và thúc đẩy số lượng DN tham gia, lãnh đạo Cục Hải quan Lào Cai đã yêu cầu các chi cục hải quan cửa khẩu trực tiếp đôn đốc DN, đồng thời đề nghị DN cam kết tham gia chạy thử và chạy chính thức Hệ thống. 

Bên cạnh việc vận động DN tham gia VNACCS/VCIS, Cục Hải quan Lào Cai cũng yêu cầu các phòng chuyên môn thuộc Cục, Đội Kiểm soát Hải quan, Chi cục Kiểm tra sau thông quan phải cử CBCC đến thực hành các thao tác nghiệp vụ trên Hệ thống VNACCS/VCIS tại các chi cục hải quan cửa khẩu. Sau đó, Cục Hải quan Lào Cai tiến hành kiểm tra, đánh giá việc thực hành các thao tác trên Hệ thống VNACCS/VCIS của CBCC trong toàn đơn vị.

(Theo HQOnline)



Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com