Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

Thực hiện VNACCS/VCIS: Dây chuyền nghiệp vụ sẽ thay đổi như thế nào?

(VNACCS.com) - Để Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, một trong những công việc quan trọng đang được Tổng cục Hải quan gấp rút thực hiện là xây dựng quy trình nghiệp vụ khi thực hiện thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT) trên VNACCS/VCIS.

Cắt giảm nhiều công việc

Trong buổi làm việc tại Cục Hải quan Hải Phòng để lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo quy trình dây chuyền nghiệp vụ trên VNACCS/VCIS ngày 11-2, Phó Tổng cục trưởng TCHQ Vũ Ngọc Anh nhấn mạnh: Từ ngày 1-4-2014, sẽ triển khai chính thức VNACCS/VCIS. 

Để đảm bảo vận hành Hệ thống thành công, một trong những nội dung quan trọng là tổ chức bộ máy ở cấp thừa hành, xây dựng dây chuyền nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khi thực hiện VNACCS/VCIS. Đặc biệt, việc đóng góp ý kiến của các đơn vị hải quan địa phương có vai trò rất quan trọng để dây chuyền quy trình nghiệp vụ trong VNACCS/VCIS khi được ban hành sẽ phù hợp với tình hình thực tế, phát huy được hiệu quả công việc. 

Theo dự thảo, quy trình nghiệp vụ trong VNACCS/VCIS sẽ được sắp xếp khoa học, phù hợp với cơ chế hoạt động của một Hệ thống thông quan tự động hiện đại, đồng thời đảm bảo việc giải quyết công việc trong các khâu nghiệp vụ một cách nhịp nhàng, hài hòa. Đặc biệt, nhiều công việc trong các khâu nghiệp vụ không còn phù hợp với tình hình thực tế, yêu cầu quản lí hải quan hiện đại sẽ được lược bỏ, giảm bớt hoặc cơ cấu lại. 

Ví dụ, khâu “Quyết định Thông quan” hiện nay do công chức hải quan kiểm tra, thực hiện. Tuy nhiên, khi áp dụng VNACCS/VCIS nội dung này sẽ do Hệ thống tự động thực hiện. Hay trường hợp liên quan đến các bước nghiệp vụ về “Xác nhận đã thông quan điện tử; giải phóng hàng; đưa hàng hóa về bảo quản; hàng chuyển cửa khẩu, trao đổi thông tin với chi cục hải quan cửa khẩu” hiện nay đều do công chức hải quan thực hiện, nhưng trong VNACCS/VCIS nhiều công việc liên quan sẽ được cắt giảm…

Theo đánh giá của nhiều CBCC hải quan có kinh nghiệm, những quy định đưa ra trong dự thảo này sẽ giảm tải được khối lượng công việc cho những CBCC ở cấp thừa hành, trong khi công tác quản lí, vấn đề tạo thuận lợi cho DN vẫn được đảm bảo. Thậm chí việc xử lí các bước nghiệp vụ để thông quan hàng hóa còn nhanh chóng hơn. Điều này cũng phù hợp với thực tế bởi VNACCS/VCIS có mức độ tự động hóa cao và hệ thống sẽ xử lí nhiều công việc thay vì công chức hải quan phải trực tiếp thực hiện như hiện nay.

Nâng chất lượng CBCC
Vận hành Hệ thống thông quan hiện đại, việc phân vai rõ ràng trong công việc của từng CBCC ở cấp thừa hành cũng đòi hỏi lực lượng làm việc ở các khâu nghiệp vụ liên quan trong dây chuyền VNACCS/VCIS phải không ngừng được đào tạo và nâng cao trình độ.

Ông Nguyễn Mạnh Tùng - Cục trưởng Cục CNTT & Thống kê hải quan, kiêm Phó Trưởng ban Thường trực Ban triển khai Dự án VNACCS/VCIS cho biết, để CBCC hải quan và các đối tượng sử dụng ngoài Ngành, đặc biệt là DN XNK sớm nắm bắt để chủ động triển khai (từ quá trình chạy thử nghiệm vào 15-11-2013 và thực hiện chính thức vào 1-4-2014) vấn đề đào tạo hết sức quan trọng. 

Về phía ngành Hải quan, Tổng cục đã tổ chức nhiều lớp đào tạo cho đội ngũ chuyên gia ở các cục hải quan địa phương. Sau đó, đội ngũ chuyên gia phối hợp với cán bộ Ban triển khai Dự án tiếp tục đào tạo cho CBCC của từng đơn vị và các DN XNK trên địa bàn. Thời gian qua, có khoảng 7.000 CBCC (cả cán bộ lãnh đạo và công chức thừa hành) được đào tạo chi tiết về VNACCS/VCIS.

Tuy nhiên, sau quá trình đào tạo, để có thể chủ động nắm bắt và triển khai, yêu cầu đặt ra với mỗi CBCC là phải tích cực tham gia quá trình vận hành thử nghiệm (được thực hiện từ 15-11-2013) để làm quen Hệ thống và kịp thời phát hiện những vướng mắc, bất cập để kiến nghị Tổng cục Hải quan hoàn thiện. Hiện nay, cùng với nhiều DN, không ít CBCC ở các đơn vị hải quan địa phương cũng đang tham gia chạy thử thử nghiệm VNACCS/VCIS.

(Theo BHQ - tác giả: T.Bình)



Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com