Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

VNACCS/VCIS đảm bảo kết quả phân luồng hàng hóa chính xác

(VNACCS.com) - Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Quách Đăng Hòa, Trưởng ban Quản lý rủi ro Hải quan - Tổng cục Hải quan cho biết, về cơ bản Hệ thống VCIS được xây dựng trên nền tảng và có sự kết nối với các hệ thống thông tin hiện tại của ngành Hải quan như: Thông quan điện tử, thông tin quản lý rủi ro, thông tin vi phạm... 

 CBCC Hải quan Bình Dương tham gia vận hành thử nghiệm trên VNACCS/VCIS. Ảnh: T.HÒA.

Để sẵn sàng cho việc vận hành chính thức Hệ thống VNACCS/VCIS, từ cấp Tổng cục Hải quan đến cấp Cục, Chi cục Hải quan đang tích cực đẩy mạnh công tác thu thập thông tin DN; phân tích, xác định đối tượng trọng điểm phục vụ cho công tác kiểm tra, kiểm soát hải quan. Công việc quan trọng tiếp theo là kết nối và trao đổi dữ liệu giữa các hệ thống cơ sở dữ liệu hiện tại với Hệ thống VCIS; đồng thời thiết lập các cơ chế lựa chọn kiểm tra và thực hiện kiểm tra đột xuất tại các Chi cục Hải quan cửa khẩu khi cần thiết để đảm bảo tính tuân thủ pháp luật của các DN tham gia hoạt động XK, NK.

Khi vận hành chính thức Hệ thống VNACCS/VCIS việc cập nhật thông tin dữ liệu được mở rộng hơn so với hệ thống hiện hành. Hệ thống VNACCS có điểm mới là tích hợp, tập trung thông tin tại cơ quan Tổng cục Hải quan đối với cả 3 khâu: Trước, trong và sau thông quan. Theo đó, Hệ thống VCIS sẽ tiếp nhận thông tin về hàng hóa XNK, phương tiện vận tải XNC từ các hãng tàu gửi đến cơ quan Hải quan trước khi tàu cập cảng. Trên Hệ thống, công chức hải quan có thể tra cứu tất cả các thông tin chi tiết về lịch sử hoạt động XNK và quá trình chấp hành pháp luật của DN trên phạm vi toàn quốc. Tức là, mọi thông tin nghiệp vụ liên quan đến thông quan hàng hóa XNK, đang được xử lý tại các chi cục Hải quan cửa khẩu đều có thể kiểm tra, giám sát tập trung tại cơ quan Tổng cục. 

Hệ thống VCIS giúp tăng cường khả năng kiểm soát rủi ro của các đơn vị hải quan các cấp. Trên cơ sở các thông tin sẵn có từ Hệ thống VCIS, các đơn vị Hải quan có thể đánh giá tuân thủ pháp luật hải quan, pháp luật thuế, đánh giá xếp hạng mức độ rủi ro đối với người thực hiện XK, NK, XC, NC, quá cảnh. Đồng thời, xếp hạng mức độ rủi ro của DN tương ứng với mức độ tuân thủ pháp luật của DN theo 7 hạng từ DN ưu tiên có mức độ tuân thủ tự nguyện rất cao… đến DN có mức độ tuân thủ pháp luật kém (vi phạm pháp luật nhiều lần). 

Trong quá trình đánh giá xếp hạng DN, Tổng cục Hải quan sẽ dựa trên cở sở tổng hợp kết quả đánh giá, xếp hạng từng DN từ các Cục Hải quan các tỉnh, thành phố (mức độ chấp hành pháp luật của DN trên địa bàn hoạt động). Hệ thống sẽ tự phân tích, đánh giá, xếp hạng DN chấp hành tốt pháp luật hải quan.

Hệ thống cũng phân chia nhiều phương pháp xử lý khác nhau để phân loại với các DN ở các hạng khác nhau, trong đó Hệ thống VCIS cho phép phân bổ tỷ lệ phân luồng tương ứng với từng hạng DN. Với những DN có thứ hạng tuân thủ tốt thì hệ thống sẽ phân bổ tỷ lệ miễn kiểm tra cao, trong khi đó các DN tuân thủ kém có tỷ lệ tờ khai bị kiểm tra ở luồng Vàng và luồng Đỏ cao tương ứng với mức độ không tuân thủ pháp luật.

Cùng với đó, việc kiểm tra xác suất đối với mỗi tờ khai, hệ thống VCIS sẽ lựa chọn kiểm tra tờ khai bất kỳ, không theo quy luật. Với cơ chế kiểm tra xác suất này sẽ đảm bảo việc cơ quan Hải quan lựa chọn kiểm tra để xác định tính tuân thủ của DN tham gia hoạt động XNK. 

Hệ thống VCIS xử lý thông tin với tốc độ rất nhanh (thời gian phản hồi đối với mỗi tờ khai dự kiến chỉ mất khoảng 3 giây), không gây tình trạng tắc nghẽn, giúp thời gian thông quan cho DN nhanh và tiết kiệm chi phí... Bên cạnh đó, khi hệ thống đưa ra kết quả phân luồng độc lập, chính xác cũng góp phần hạn chế những tiêu cực có thể xảy ra.

(Theo BHQ - tác giả: Quang Hùng)



Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com