Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015

Nâng hiệu quả máy soi container để giảm thời gian thông quan


(HQ Online)- Tăng cường sử dụng máy soi container để kiểm tra thực tế hàng hóa là xu thế tất yếu trong quản lý hải quan hiện đại. Vấn đề đặt ra là sử dụng sao cho hiệu quả trang thiết bị hiện đại này để góp phần giảm thời gian thông quan hàng hóa, đảm bảo công tác quản lý Nhà nước về hải quan.
Hệ thống máy soi container di động của Hải quan Hải Phòng. Ảnh: T.BÌNH 
Thay đổi phương thức kiểm tra
Theo Tổng cục Hải quan, hiện nay, toàn Ngành được trang bị 11 hệ thống máy soi container (cố định, di động và dạng cổng) tại 6 Cục Hải quan địa phương có kim ngạch hàng hóa XNK lớn gồm: Hải Phòng, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Quảng Trị. Năm 2014, tổng số lượng container soi chiếu đạt 53.497 container, chiếm 33,84% số container của các tờ khai được phân luồng Đỏ. Trong đó đã mở kiểm tra thủ công 3.413 container có dấu hiệu nghi vấn, chiếm 6,38% tổng số container được soi chiếu, đã phát hiện 141 vụ vi phạm với 237 container.
Qua công tác xử lý vi phạm, toàn Ngành đã thu nộp vào ngân sách Nhà nước 8,34 tỷ đồng. Điển hình là các Cục Hải quan: Bình Dương thu 4,3 tỷ đồng; Hải Phòng 3,2 tỷ đồng…
Tổng cục Hải quan đánh giá, các hệ thống máy soi đã làm thay đổi quan điểm về phương thức kiểm tra thực tế hàng hóa XNK; xây dựng cơ sở pháp lý cho công tác soi chiếu; đào tạo được đội ngũ CBCC chuyên nghiệp; rút ngắn thời gian thông quan so với kiểm tra thực tế hàng hóa bằng phương thức thủ công; hàng hóa được kiểm tra đảm bảo nguyên trạng, container phải kiểm tra vẫn giữ được nguyên niêm phong (seal) của DN; minh bạch hóa các khâu trong quy trình kiểm tra thực tế hàng hóa; tiết kiệm chi phí bốc xếp vận chuyển so với phương pháp thủ công; nâng cao năng lực và hiệu quả kiểm tra, quản lý hải quan; có tác dụng lớn trong phòng ngừa, cảnh báo, răn đe và phát hiện các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại; hỗ trợ tích cực công tác kiểm tra hàng hóa.
Theo đại diện nhiều đơn vị Hải quan, việc kiểm tra thực tế bằng máy soi là giải pháp quan trọng để thực hiện quy định mới của Luật Hải quan 2014 là kiểm tra thực tế hàng hóa không quá 8 giờ, với lô hàng phức tạp có thể kéo dài nhưng không quá 2 ngày. Bởi thực tế vừa qua, thời gian kiểm tra để xác định nghi vấn vi phạm chỉ khoảng 10 phút/container, giảm rất nhiều so với kiểm tra bằng phương pháp thủ công.
Chú trọng vào mục tiêu soi chiếu
Việc sử dụng máy soi container không thể thay thế toàn bộ việc kiểm tra thực tế hàng hóa của đội ngũ CBCC. Đây là thực tế không chỉ ở Việt Nam mà cả các nước có nền hải quan phát triển hiện đại. Do đó, mục tiêu sử dụng máy soi là điều rất cần các đơn vị chú trọng để sử dụng một cách hiệu quả.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh cho biết, để sử dụng hiệu quả thiết bị hiện đại này các đơn vị cần xác định rõ mục tiêu sử dụng, cách thức soi chiếu… Do đó, máy soi cần lắp đặt tại các cảng biển hoặc các khu vực lân cận cảng biển và các địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa tập trung ngoài cửa khẩu mới phát huy tối đa hiệu quả. Việc trang bị, sử dụng máy soi thời gian tới cần hướng tới đánh giá mức độ tuân thủ, kiểm tra tính đồng nhất; tổ chức để soi chiếu phải hướng đến hiệu quả cao nhất…
Các mục tiêu mà Tổng cục Hải quan đặt ra trong sử dụng máy soi container thời gian tới là: Đạt công suất và hiệu quả phát hiện; giảm thiểu chi phí phát sinh cho DN; giảm tối đa thời gian kiểm tra thực tế để tạo thuận lợi cho DN.
Để thực hiện các mục tiêu trên, Tổng cục Hải quan sẽ chú trọng hoàn thiện quy trình soi chiếu, kiến nghị các bộ, ngành giảm kiểm tra chuyên ngành một số mặt hàng; đẩy mạnh công tác đào tạo; bố trí lắp đặt máy soi ở những địa điểm hợp lý; tăng cường bảo trì, bảo dưỡng để vận hành ổn định… Ngoài ra, Tổng cục Hải quan đang triển khai kế hoạch đầu tư, trang bị thêm 5 máy soi container ở một số địa điểm có lưu lượng hàng hóa XNK lớn, gồm: Cục Hải quan Hải Phòng (2 máy tại cảng Đình Vũ và cảng Nam Hải- Đình Vũ), Cục Hải quan Bình Dương, Lạng Sơn và Lào Cai.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn:
Thời gian qua, việc sử dụng máy soi container phát huy những hiệu quả nhất định, góp phần tạo thuận lợi cho DN, giảm thời gian thông quan và nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về hải quan. Tuy nhiên, so với nguồn lực đầu tư thực tế, hiệu quả sử dụng máy soi cần phải được nâng cao hơn nữa, đặc biệt liên quan đến vấn đề công suất soi chiếu; mục tiêu, nguyên tắc sử dụng chưa thống nhất…
Để khắc phục các hạn chế, tồn tại và nâng cao hiệu quả sử dụng máy soi trong thời gian tới, Tổng cục Hải quan và các Cục Hải quan địa phương cần thống nhất, khẳng định rõ mục tiêu sử dụng máy soi là: Thực hiện trên cơ sở quản lý rủi ro, giảm thiểu chi phí cho DN; góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, đảm bảo hiệu quả quản lý; phòng, chống gian lận thương mại, đặc biệt là hàng hóa có nguy cơ cao gây ảnh hưởng đến môi trường, kiểm soát ma túy, vũ khí, phóng xạ; thực hiện trên cơ sở quản lý rủi ro đã được đổi mới, nâng cấp, phục vụ cho công tác kiểm tra hải quan. Cơ quan Hải quan cần xác định rõ nguyên tắc trong sử dụng máy soi container phải đảm bảo tính pháp lý; hiệu quả, hiệu suất; đồng bộ, thống nhất; không để phát sinh thêm chi phí cho DN…
Hai nhóm giải pháp quan trọng mà Tổng cục Hải quan cần chú trọng thực hiện là: Sửa đổi, bổ sung Luật, Nghị định, Thông tư đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, ví dụ sửa đổi, bổ sung Luật Thuế xuất nhập khẩu...; quy trình kiểm tra máy soi của Tổng cục Hải quan; quyết định của Bộ Tài chính về áp dụng quản lý rủi ro cần được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu thực tế…
Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Tiến Lộc:
Việc sử dụng máy soi container tại Hải quan Hải Phòng đạt được những kết quả khích lệ, thể hiện sự quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, CBCC của đơn vị. Đặc biệt, sử dụng máy soi ở Hải quan Hải Phòng đã góp phần phòng, chống các hành vi buôn lậu, đặc biệt là hàng hóa gây nguy hại môi trường, an ninh, an toàn và góp phần giảm thời gian thông quan hàng hóa. Để phát huy hiệu quả sử dụng máy soi, kinh nghiệm từ Hải quan Hải Phòng cho thấy, cần chú trọng mục tiêu soi chiếu; kết hợp với việc xây dựng, phân tích, đánh giá tiêu chí quản lý rủi ro, kiểm soát mức độ tuân thủ của DN.
Về mô hình quản lý các trung tâm máy soi cần được thực hiện linh hoạt theo thực tế địa bàn quản lý. Như tại Hải quan Hải Phòng giao cho Phòng Quản lý rủi ro quản lý để soi chiếu hàng hóa tất cả các Chi cục. Nhưng những nơi bố trí tại một Chi cục thì nên giao luôn cho Chi cục đó quản lý. Bởi vì đơn vị nào trực tiếp phân tích tiêu chí soi chiếu gắn với quản lý mới phát huy tối đa công suất và đạt được hiệu năng về kiểm soát tuân thủ, nghi vấn về buôn lậu.
Trên điều kiện thực tế của hoạt động XNK qua địa bàn hiện nay, Cục Hải quan Hải Phòng đề nghị Tổng cục Hải quan trang bị thêm một số máy soi container di động tại khu vực có lưu lượng hàng hóa lớn.
Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. HCM Lê Đình Lợi:
Hiện Cục Hải quan TP. HCM được trang bị 5 máy soi container. Trong đó, tại cảng Cát Lái có 3 máy soi, với máy soi cố định dạng cổng có thể đáp ứng công suất từ 120 đến 140 container/ngày. Bên cạnh hiệu quả của công tác soi chiếu, trong quá trình vận hành cả 3 máy soi trên cũng phát sinh một số sự cố về phần mềm, phần cứng và công ty bảo trì, bảo dưỡng. Tại Chi cục Hải quan ICD Phước Long, đường dẫn vào khu vực soi chiếu hẹp nên phương tiện chỉ chạy được tốc độ tối đa 10km/h làm hạn chế công suất hoạt động của máy soi.
Cục Hải quan TP.HCM đề nghị Tổng cục Hải quan làm việc với các DN kinh doanh cảng thiết kế lại hạ tầng hợp lý để công tác soi chiếu phát huy tối đa hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, tránh ùn tắc cục bộ.
Ngoài ra, về công tác điều động, luân chuyển CBCC cần tính tới yếu tố đặc thù đối với lực lượng làm công tác soi chiếu. Bởi để đào tạo CBCC chuyên sâu có kinh nghiệm nhất định trong chẩn đoán, phân tích hình ảnh, cũng như vận hành thuần thục mất rất nhiều thời gian.

(Nguồn: baohaiquan.vn)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com