Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015

Tổng cục trưởng Hải quan trực tiếp gỡ vướng cho doanh nghiệp Nhật Bản



(HQ Online)- Sáng 20-1, tại trụ sở Tổng cục Hải quan, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.
Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc trực tiếp đối thoái, gỡ vướng cho DN Nhật Bản. Ảnh: T.Bình. 
Tham dự có Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, kiểm Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam YOSHIHISA MARUTA và đại diện các đơn vị thuộc Hiệp hội.
Các nội dung được Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam phản ánh và mong muốn nhận được tháo gỡ, giải đáp từ Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc liên quan đến việc thực hiện thủ tục trên Hệ thống VNACCS/VCIS; cập nhật thông tin nộp thuế của DN; vấn đề chi phí ngoài quy định trong quá trình làm thủ tục.
Ông YOSHIHISA MARUTA cho biết, Hiệp hội có khoảng 1.200 thành viên là các DN Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam. Giai đoạn đầu thực hiện Hệ thống VNACCS/VCIS, Hiệp hội tiến hành khảo sát ý kiến các hội viên và nhận được phản hồi vướng mắc liên quan đến việc chậm trễ trong thông quan hàng hóa, phát sinh giấy tờ, vấn đề xác nhận thông tin nộp thuế của DN… Tuy nhiên, khi Hệ thống vận hành ổn định, đặc biệt từ cuối năm 2014 đến nay, VNACCS/VCIS đã hoạt động tốt các vướng mắc đã được giải tỏa, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng DN Nhật Bản.
Liên quan đến vấn đề chi phí ngoài quy định trong quá trình làm thủ tục cho hàng hóa XNK, đại diện Hiệp hội cho biết vẫn còn có những phản ánh về vấn đề này từ các hội viên. Do đó, Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam mong muốn Hải quan Việt Nam công khai, minh bạch các khoản chi phí mà DN phải nộp trong quá trình làm thủ tục.
Trước ý kiến của đại diện giới DN Nhật Bản, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc chia sẻ, để Hệ thống VNACCS/VCIS vận hành ổn định, thông suốt như hiện nay ngoài nỗ lực của Hải quan Việt Nam còn có sự hỗ trợ lớn từ Chính phủ và Hải quan Nhật Bản, sự đồng hành của cộng đồng DN, trong đó có các DN Nhật Bản.
Về vấn đề xác nhận thông tin nộp thuế của DN, Tổng cục trưởng cho biết, ngành Hải quan cũng rất bức xúc với những vướng mắc của DN và đã khẩn trước bắt tay tìm giải pháp tháo gỡ khi có phản ánh. Về trước mắt, Tổng cục Hải quan đã xây dựng dự thảo và trình Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 126/2014/TT-BTC, theo quy định trong Thông tư, tối đa 15 phút sau khi DN nộp tiền thuế cho hàng hóa XNK, thông tin sẽ được cập nhật đến cơ quan Hải quan. Hiện nay, có 17 ngân hàng thương mại tham gia thu nộp thuế qua phương thức điện tử với Tổng cục Hải quan, chiếm khoảng 60% số thu nộp ngân sách của ngành Hải quan hiện nay. Trong năm 2015, Tổng cục Hải quan phấn đấu toàn bộ việc thu thuế, lệ phí sẽ được thực hiện qua phương thức này để tạo thuận lợi cho DN.
Về lâu dài, Tổng cục Hải quan sẽ kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính học tập mô hình ở Nhật Bản là mở tài khoản của cơ quan Hải quan ở Ngân hàng để cập nhật ngay thông tin nộp thuế của DN.
Liên quan đến chi phí ngoài quy định, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc khẳng định, quy định của pháp luật không cho phép CBCC hải quan thu tiền ngoài quy định. Để thực hiện nghiêm điều này, Tổng cục Hải quan đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tiếp tục cải thiện và đẩy lùi các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của một bộ phận CBCC.
Đặc biệt, cuối năm 2014, Tổng cục Hải quan đã ban hành Quyết định 3749/QĐ-TCHQ ngày 15-12-2014 về kế hoạch phòng chống tệ phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực, tham nhũng của ngành Hải quan, với 12 giải pháp hết sức cụ thể.
Tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng cục yêu cầu lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nội và Cục Hải quan Hải Phòng- 2 đơn vị có nhiều DN Nhật Bản làm thủ tục cam kết trước đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam và trước Tổng cục trưởng không để xảy ra tình trạng CBCC có hành phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực gây khó khăn cho hoạt động của DN.
Ông YOSHIHISA MARUTA  đánh giá cao hiệu quả buổi làm việc và sự quan tâm lắng nghe, trực tiếp đối thoại với DN của Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc, đồng thời mong  muốn hoạt động này sẽ được thực hiện thường xuyên.
Chia sẻ với mong muốn của cộng đồng DN Nhật Bản, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc cho biết, cá nhân ông và lãnh đạo Tổng cục Hải quan luôn sẵn sàng lắng nghe và tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, khó khăn cho cộng đồng DN.
T.Bình 

(Nguồn: baohaiquan.vn)




Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com