Thứ Hai, 16 tháng 3, 2015

Đề nghị triển khai thí điểm niêm phong hải quan điện tử

(HQ Online)- Trường Hải quan Việt Nam vừa có tờ trình gửi Tổng cục Hải quan đề nghị triển khai thí điểm áp dụng niêm phong hải quan điện tử (eSeal) tại tuyến đường Thái Lan, Lào, Việt Nam (cửa khẩu Lao Bảo, Huế, Đà Nẵng) với thời gian thí điểm 3 tháng, tính từ tháng 4-2015.
Niêm phong hải quan điện tử. Nguồn: Internet. 
 
Theo Trường Hải quan Việt Nam, eSeal là công cụ không những hỗ trợ đắc lực cho kiểm soát hàng hóa vận chuyển xuyên biên giới, giữa các khu công nghiệp, các cửa khẩu nội địa mà còn góp phần tạo thuận lợi thương mại trong khối ASEAN. ESeal đảm bảo an ninh, an toàn đối với hàng hóa được vận chuyển, đáp ứng các yêu cầu quản lý hải quan nhờ việc chưa sẻ thông tin, nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan và ứng dụng công nghệ tiên tiến, đáp ứng yêu cầu và khả năng áp dụng đối với các DN và các nhà cung cấp dịch vụ logistics.
ESeal tích hợp 3 ưu điểm chính như: Niêm phong lô hàng, cập nhật danh mục hàng hóa bằng sóng vô tuyến, liên lạc và định vị vệ tinh (sử dụng công nghệ GPS/GPRS) để các bên liên quan theo dõi, cảnh báo trực tuyến, không phải đầu tư phần mềm hay công nghệ phức tạp mà chỉ cần kết nối internet khi được cung cấp User name và password.
Do đó, eSeal đóng vai trò như Manifest điện tử của lô hàng được vận chuyển từ khi khởi hành đến điểm kết thúc bao gồm các thông tin như: Tên hàng hóa, trọng lượng, tình trạng niêm phòng esael, an ninh và an toàn của hàng hóa, kiểm soát lộ trình, thời gian vận chuyển…
Trường Hải quan Việt Nam cũng cho biết, với chi phí khoảng 10 đô la cho mỗi lần thuê 1 eSeal cho chuyến vận chuyển hàng hóa từ 15 đến 45 ngày là mức chi phí có thể chấp nhận được so với các lợi ích mà  eSeal mang lại khi hàng hóa được thông quan nhanh với tỷ lệ được phân vào luồng xanh cao, chủ hàng theo dõi được hàng hóa vận chuyển, DN vận tải theo dõi được lộ trình và quản lý sự tuân thủ của lái xe một cách trực tuyến.
Tuy nhiên, để có thể triển khai thực hiện eSeal tại Việt Nam, Trường Hải quan Việt Nam đề nghị Tổng cục Hải quan cho phép thực hiện tuyến đường thí điểm găn eSeal là tuyến đường Thái Lan, Lào, Việt Nam (cửa khẩu Lao Bảo, Huế, Đà Nẵng), dự kiến thời gian thí điểm là 3 tháng kể từ tháng 4-2015 với 50 container thí điểm gắn eSeal.
Bên cạnh đó, Trường Hải quan Việt Nam sẽ phối hợp với Cục Giám sát quản lý về hải quan, Cục CNTT, Cục Điều tra chống buôn lậu, Vụ Hợp tác quốc tế, các Cục Hải quan: Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng.
Trường Hải quan Việt Nam cũng cho biết, kinh phí thí điểm dự kiến khoảng 50 triệu đồng. Nhà trường sẽ liên hệ xin hỗ trợ của Công ty Tiffa EDI Thái Lan để được hỗ trợ cung cấp eSeal.
 
(Nguồn: baohaiquan.vn)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com