Thứ Hai, 16 tháng 3, 2015

Mở rộng kết nối Cơ chế một cửa với Bộ Giao thông Vận tải

(HQ Online)- Ngày 11-3, tại trụ sở Bộ Giao thông Vận tải, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường và Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc đồng chủ trì buổi làm việc với các cơ quan liên quan của 2 đơn vị về thực hiện mở rộng kết nối thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải vào Cơ chế một cửa quốc gia (NSW).
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Tuấn Dũng. 
 
Theo Bộ Giao thông Vận tải, từ thời điểm kết nối chính thức NSW (ngày 12-11-2014) giữa Bộ Giao thông Vận tải với Bộ Tài chính để giải quyết thủ tục hành chính đối với tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh tại khu vực cảng Hải Phòng, đến nay, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã tiếp nhận, xử lý 279 hồ sơ thông quan NSW của 3 đại lý tàu biển. Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, do thời gian đầu mới triển khai thí điểm nên các bên liên quan vẫn phải bổ sung, hoàn thiện chức năng, quy trình, do đó, số lượng thủ tục hành chính thực hiện qua NSW chưa nhiều.
Song song với việc hoàn thiện quy trình áp dụng tại khu vực cảng Hải Phòng, Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai kế hoạch mở rộng kết nối NSW tại Cảng vụ Hàng hải TP.HCM và Bà Rịa- Vũng Tàu. Theo đó, Bộ này đã tích cực phối với nhà thầu (về CNTT) hoàn thành xây dựng hệ thống CNTT của Bộ Giao thông Vận tải, tổ chức đào tạo, tập huấn sử dụng cho CBCC tại 2 cảng vụ nêu trên.
Việc chuẩn bị để triển khai chính thức tại 2 cảng vụ hàng hải TP.HCM và Bà Rịa- Vũng Tàu đã được ngành Giao thông vận tải sẵn sàng. Để đẩy nhanh, tiến độ triển khai NSW trong lĩnh vực hàng hải, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các bộ, ngành liên quan (Quốc phòng, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tham gia toàn diện vào xử lý thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử NSW; đồng thời cơ quan chức năng cần nghiên cứu triển khai NSW tại Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng.
Ngoài lĩnh vực hàng hải, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng tập trung chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam chuẩn bị các điều kiện về cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ việc thực hiện NSW đối với thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng kiểm gồm: Thủ tục cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dùng nhập khẩu; cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy nhập khẩu và động cơ nhập khẩu dùng để sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy; cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc khẳng định vai trò quan trọng của NSW trong thực hiện cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực XNK. Do đó, vấn đề triển khai một cách nhanh chóng, hiệu quả là yêu cầu bức thiết.
Về thực hiện NSW với lĩnh vực giao thông vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, mục tiêu mà lãnh đạo Bộ này đặt ra là chuẩn bị tích cực và triển khai một cách đồng bộ tất cả các thủ tục liên quan tại cả đường biển, đường không và đường bộ. Trước mắt, tập trung nguồn lực để thực hiện đồng bộ, hiệu quả trên các hệ thống cảng vụ hàng hải, tiếp đó, tích cực chuẩn bị để thực hiện kết nối tại các cảng hàng không và cửa khẩu đường bộ.
Đồng tình với quan điểm chỉ đạo quyết liệt của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc chia sẻ: Với vai trò là Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về NSW và Cơ chế một cửa ASEAN, thời gian vừa qua, Tổng cục Hải quan rất tích cực trong việc phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan để thực hiện NSW theo đúng lộ trình kế hoạch đặt ra. Những kết quả đạt được vừa qua là tiền đề quan trọng để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến NSW trong năm 2015.
Lãnh đạo Tổng cục Hải quan sẽ chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tiếp tục phối hợp một cách chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành để đảm bảo thực hiện NSW một cách hiệu quả theo các chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia, đáp ứng yêu cầu tạo thuận lợi cho cộng đồng DN và cam kết của Chính phủ trong kết nối Cơ chế một cửa ASEAN.
 
(Nguồn: baohaiquan.vn)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com