Thứ Hai, 16 tháng 3, 2015

Thông quan hàng hóa XNK: Giảm nhiều giờ khi có VNACCS/VCIS

(HQ Online)- Đơn giản hóa quy trình, thủ tục; hiện đại hóa trang thiết bị để giảm thời gian thông quan hàng hóa là những bước đi tích cực của ngành Hải quan trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Áp dụng Hệ thống VNACCS/VCIS đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong giảm thời gian thông quan hàng hóa. Ảnh: T.Bình. 
 
Giảm nhiều giờ
Vấn đề được Chính phủ và cả cộng đồng DN tham gia hoạt động XNK đặc biệt quan tâm là giảm thời gian thông quan hàng hóa. Theo Tổng cục Hải quan, mặc dù mới áp dụng chính thức Hệ thống VNACCS/VCIS được gần một năm nhưng thời gian giải quyết thủ tục của cơ quan Hải quan đã có những cải thiện bước đầu hết sức tích cực.

Đối với e-Manifest, được triển khai thí điểm tại 9 Cục Hải quan có cảng biển, thu hút 42/597 hàng tàu (chiếm 7,03%), 410/500 đại lý hãng tàu (chiếm 82%), với sự tham gia của 1.536 công ty giao nhận, tiếp nhận 31.215 hồ sơ điện tử.

Theo kết quả đo thời gian giải phóng hàng do Tổng cục Hải quan thực hiện (vào cuối năm 2014) tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn KV1 (Cục Hải quan TP.HCM) - đơn vị có khối lượng công việc lớn nhất toàn Ngành, thời gian đăng ký tờ khai hải quan chỉ còn khoảng 3 giây; thời gian trung bình từ khi doanh nghiệp đăng ký tờ khai đến khi quyết định thông quan/giải phóng hàng đối với hàng nhập khẩu chỉ còn là 34 giờ 32 phút 14 giây.
So với kết quả năm 2013, khoảng thời gian này đã giảm được 7,6 giờ tương đương 18% so với cùng kỳ năm 2013 (cùng thời điểm năm 2013 thời gian này là 42 giờ 7 phút 40 giây).
Đối với hàng hóa xuất khẩu, thời gian trung bình từ khi doanh nghiệp đăng ký tờ khai đến khi quyết định thông quan đối là 6 giờ 58 phút 55 giây, giảm 9,6 giờ tương đường 58% so với năm 2013 (năm 2013 là 16 giờ 36 phút 10 giây).
Đặc biệt, với lô hàng được phân luồng Xanh, không phải nộp thuế thì thời gian thông quan/giải phóng hàng chỉ vỏn vẹn có 4 giây.
Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng đang tích cực điện tử hóa mạnh mẽ các thủ tục liên quan đến thu, nộp ngân sách; Cơ chế một cửa quốc gia hay e-Manifest… những động thái sẽ mang lại những tác động tích cực về tổng thể trong thời gian thông quan hàng hóa.

Hướng tới trình độ tiên tiến của Hàn Quốc
Tổng cục Hải quan  đánh giá, hầu hết các mục tiêu, giải pháp do Chính phủ đặt ra đối với ngành Hải quan để thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP, Chỉ thị 24/CT-TTg đã được triển khai hiệu quả.
Tuy nhiên, nhiệm vụ cải cách, hiện đại hóa, tạo thuận lợi cho DN là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên, liên tục đối với cơ quan Hải quan. Và những mục tiêu mà Tổng cục Hải quan hướng tới là tiệm cận trình độ các nước có nền hải quan hiện đại trong khu vực và trên thế giới.
Theo đó, Tổng cục Hải quan đặt mục tiêu: Năm 2015, nâng cao năng lực kiểm tra, kiểm soát Hải quan; giảm thời gian thông quan bằng mức trung bình các nước ASEAN-6; triển khai thành công Cơ chế một cửa quốc gia hướng tới một cửa ASEAN; năm 2016, giảm thời gian thông quan bằng mức trung bình các nước ASEAN-4; đến năm 2020, đạt trình độ quản lý hải quan ngang bằng mức độ của Hàn Quốc năm 2010, theo đó, thủ tục hải quan được thực hiện mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện.

Theo Tổng cục Hải quan, đến nay, toàn Ngành đã chính thức thực hiện Cổng thanh toán điện tử phiên bản 2014 tại 34/34 Cục Hải quan địa phương, tiếp nhận thông tin thu từ 17 ngân hàng thương mại có ký thỏa thuận phối hợp thu với tần suất gần như tức thời qua phương thức trực tuyến (online) và từ Kho bạc (tới cơ quan Hải quan) với tần suất 15 phút/lần; tự động hạch toán kế toán, thanh khoản nợ, thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp XNK với số thu chiếm 59% tổng thu ngân sách toàn Ngành…

(Nguồn: baohaiquan.vn)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com