Thứ Tư, 24 tháng 10, 2012

NACCS - Chìa khóa thành công của Hải quan Nhật Bản

Hiện nay khoảng 98% trong tổng số hàng chục triệu tờ khai hải quan mỗi năm ở Nhật Bản được xử lí qua Hệ thống NACCS.

NACCS (Nippon Automated Cargo and Port Consolidated System - Hệ thống tự động tích hợp hàng hóa và cảng Nhật Bản; gọi tắt là Hệ thống NACCS) được xem là chìa khóa cho sự thành công trong việc quản lí hải quan và tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại quốc tế của Hải quan xứ sở hoa anh đào. Đây cũng được xem là một trong những Hệ thống thông quan hiện đại nhất thế giới hiện nay.

Chìa khóa thành công
Theo ông Hiroki Sakurai chuyên gia đến từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA, với số lượng tờ khai hải quan tại Nhật Bản trung bình hàng năm từ 30 đến 40 triệu bộ, trong khi Hải quan Nhật Bản chỉ có khoảng 9.000 cán bộ nhân viên, nếu không có Hệ thống NACCS thì sẽ không thể nào đáp ứng được yêu cầu quản lí và tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại. Hiện nay, có tới 98% lượng tờ khai XNK tại Nhật được xử lí qua Hệ thống NACCS. Và NACCS có thể xử lí tờ khai thông thường chỉ trong 1 giây - ông Sakurai chia sẻ
NACCS được áp dụng rộng rãi đối với tất cả loại hình vận tải quốc tế ở Nhật bản, và với đặc thù là quốc đảo không có đường bộ tiếp giáp với các quốc gia khác, nên 2 loại hình vận tải quốc tế của nước bạn là đường biển và hàng không.

Đối với hàng hóa vận tải qua đường không, NACCS kết nối và xử lí thông tin với tất cả các thành phần liên quan như công ty hàng không; đại lí vận tải hàng không; đơn vị cung cấp thực phẩm; những người khai thuê hải quan; các nhà XNK; ngân hàng… Tương tự với loại hình hàng hóa vận tải đường biển NACCS kết nối, xử lí thông tin của công ty tàu biển, đại lí hãng tàu, người khai thuê tàu biển, nhà XNK, ngân hàng… Tất cả quy trình này đều được thực hiện bằng phương thức điện tử (tự động).

NACCS cũng được xây dựng các tiêu chí đánh giá rủi ro, do đó Hệ thống sẽ tự động phân luồng tờ khai (theo luồng Xanh, Vàng, Đỏ). Đồng thời có tiêu chí kiểm tra hình thức tờ khai nên cán bộ hải quan không phải thực hiện công đoạn này, kể cả việc tính toán số tiền thuế phải nộp (của từng tờ khai).

Theo ông Sakurai, ở Nhật Bản, có khoảng 2/3 số tờ khai được Hệ thống phân luồng Xanh, nên cán bộ hải quan có nhiều thời gian để tập trung vào tờ khai nghi vấn ở các luồng khác (Vàng và Đỏ). Ngoài ra, ở Nhât, thông tin tình báo hải quan cũng được sử dụng rất hiệu quả trong công tác kiểm tra, giám sát hải quan.

Quy trình tự động
Như đã đề cập ở trên, hầu hết quy trình tiếp nhận, xử lí tờ khai hải quan ở Nhật Bản được thực hiện tự động qua Hệ thống NACCS.

Cụ thể, đối với hàng NK sẽ có 7 bước cơ bản gồm:

Bước 1: đơn vị NK nhập dữ liệu tờ khai (theo yêu cầu của Hệ thống); 

Bước 2: Hệ thống tự động kiểm tra dựa trên dữ liệu được người khai chuyển đến; 

Bước 3: nếu tờ khai đạt yêu cầu sẽ được Hệ thống tự động trả lại kèm số tờ khai do NACCS ấn định, nếu chưa đạt yêu cầu Hệ thống sẽ yêu cầu người khai điều chỉnh. Trong quá trình này Hệ thống cũng tự động tính toán số tiền thuế phải nộp cho tờ khai dựa trên dữ liệu (về trị giá khai báo, mã HS, xuất xứ…) và chuyển trở lại thông tin này cho người khai;

Bước 4: sau khi kiểm tra tất cả nội dung tờ khai (được NACCS chuyển lại) người khai sẽ gửi số tờ khai đến NACCS; 

Bước 5: dựa trên các tiêu chí đánh giá rủi ro, NACCS sẽ phân luồng tờ khai thành luồng Xanh, Vàng, hay Đỏ mà không cần thao tác nào của cán bộ hải quan;

Bước 6: sẽ có 2 trường hợp xảy ra: Thứ nhất trường hợp tờ khai được phân luồng Xanh, NACCS sẽ gửi giấy chấp nhận (giấy phép) được NK đến người NK; thứ hai, trường hợp tờ khai phân vào luồng Vàng/Đỏ, NACCS sẽ gửi ngay tờ khai đến cán bộ hải quan kèm các lí do, dấu hiệu nghi vấn đề cán bộ hải quan kiểm tra. Các dấu hiệu được gửi kèm như DN từng có gian lận trong NK, trị giá khai báo thấp (bất thường so với thực tế), hàng hóa cần giấy phép của cơ quan chức năng…;

Bước 7: sau khi tiếp nhận các tờ khai (luồng Vàng/ Đỏ) từ Hệ thống chuyển đến, cán bộ hải quan sẽ truy cập vào cơ sở dữ liệu thông tin tình báo (CIS) để nắm các thông tin chi tiết liên quan (đến tờ khai, chủ hàng…) để quyết định các bước xử lí tiếp theo (ví dụ như có phải kiểm tra thực tế hàng hóa hay không).

Theo một cán bộ Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan, quy trình xử lí của NACCS đối với tờ khai XK cơ bản cũng tương tự các bước như đối với tờ khai NK nêu trên, sự khác biệt là nội dung xử lí chi tiết trong từng bước.

(Theo HQOnline)

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com