Thứ Tư, 10 tháng 4, 2013

Một số chức năng cơ bản của hệ thống thông quan tự động VNACCS

Theo thông tin mới nhất từ Tổng cục Hải quan, Hệ thống VNACCS/ VCIS dự kiến sẽ được triển khai vào tháng 3/2014 nhằm nâng cao lợi ích cho cơ quan hải quan và người sử dụng. Hệ thống trong tương lai dự kiến sẽ có một số chức năng cơ bản như sau.


Tích hợp nghiệp vụ khai báo hóa đơn và manifest điện tử

Hệ thống VNACCS tích hợp nghiệp vụ khai báo hóa đơn và manifest theo phương thức điện tử. Thông tin khai báo sẽ được lưu trữ, chia sẻ đến các bên liên quan. Người sử dụng, khi được phân quyền, sẽ có thể khai thác thông tin từ hóa đơn, manifest đã nhập liệu vào hệ thống.

Với chức năng tham chiếu thông tin như trên, người khai hải quan có thể lấy ra các chỉ tiêu thông tin từ hóa đơn và manifest điện tử đã đăng ký trên VNACCS để sử dụng khi nhập liệu khai báo xuất/nhập khẩu. Có nhiều chỉ tiêu thông tin khác nhau mà người sử dụng có thể lấy, tùy thuộc vào loại khai báo XK hay NK, loại chứng từ hóa đơn hay manifest (đường không, sắt, biển). Việc tích hợp các tiêu chí từ hóa đơn, manifest vào chỉ tiêu khai báo trên tờ khai sẽ hỗ trợ tích cực cho việc phân luồng tự động và rút ngắn thời gian thông quan.

Lưu trữ thông minh

Thông tin, dữ liệu phục vụ khai báo được lưu trữ sẵn trên hệ thống, nhờ đó người khai hải quan có thể giảm bớt việc khai báo thông tin. Khi người khai nhập liệu mã người NK/XK, hệ thống sẽ tự động xuất ra tên, địa chỉ, số điện thoại người NK/XK phù hợp với mã đã nhập. Tương tự, nhờ mã hóa và lưu trữ dữ liệu, người khai chỉ phải nhập liệu các mã liên quan như mã miễn/giảm thuế, mã địa điểm lưu giữ hàng hóa, hệ thống sẽ tự động xuất ra thông tin miễn/giảm thuế, địa điểm thông quan và tên Chi cục Hải quan tương ứng.

Cho phép khai báo tạm và sửa đổi, bổ sung

Hệ thống VNACCS có chức năng cho phép người sử dụng khai báo tạm trước khi khai báo chính thức. Hệ thống cũng cho phép sửa chữa các thông tin khai báo đã được lưu trên hệ thống cho đến khi tờ khai xuất khẩu/nhập khẩu được đăng ký và không hạn chế số lần sửa đổi trước khi đăng ký tờ khai.

Trên hệ thống, người khai hải quan cũng có thể khai sửa đổi, bổ sung trong thông quan sau khi đăng ký tờ khai đến trước khi thông quan hàng hoá. Để thực hiện khai bổ sung trong thông quan, người khai hải quan sẽ gọi lại thông tin tờ khai xuất khẩu/nhập khẩu để thực hiện sửa đổi, bổ sung. Hệ thống sẽ xuất trả bản thông tin cuối cùng trước khi gọi. Số lần khai báo sửa đổi, bổ sung trong thông quan tối đa là 9 lần. Khi khai sửa đổi, bổ sung, tờ khai sửa đổi, bổ sung chỉ có thể được phân luồng vàng hoặc luồng đỏ (không phân luồng xanh).

Tính thuế tự động

Hệ thống hỗ trợ việc tính thuế tự động hoàn toàn. Dựa trên các thông tin từ tờ khai và sau khi người khai nhập mã HS và mã phân loại thuế NK (nhập thủ công một số mức thuế suất ưu đãi), mã hóa thuế suất FTA và các loại thuế khác, hệ thống sẽ tự động tìm thuế suất, phân bổ, tính toán trị giá tính thuế và xuất ra số thuế người khai phải nộp. Để hỗ trợ việc nộp thuế, hệ thống bổ sung thêm phương thức nộp thuế thông qua hình thức ngân hàng nộp thuế thay, bảo lãnh chung tự động trừ lùi, khôi phục tương ứng với số thuế đã nộp.

Phân luồng tự động

Sau khi người khai hải quan hoàn thành việc khai báo và đăng ký chính thức trên hệ thống, tờ khai sẽ được phân luồng tự động. Dựa trên thông tin khai báo và dữ liệu lưu trữ sẵn có, hệ thống chỉ mất khoảng vài giây để đưa ra kết quả phân luồng từ thời điểm khai báo chính thức. Trong quá trình này, người khai hải quan hoàn toàn giao tiếp với hệ thống và nhận lại kết quả phân luồng. Quá trình xử lý tự động đã hạn chế sự can thiệp của con người, giúp giảm đáng kể thời gian thông quan hàng hóa XNK.

Cấp phép tự động

Để thực hiện cơ chế một cửa quốc gia hải quan, hệ thống VNACCS sẽ hỗ trợ công cụ để các bộ ngành kết nối với hệ thống, cho phép cấp phép tự động. VNACCS sẽ hoạt động như là một cổng kết nối thông tin chung với các bộ ngành. Trước khi khai báo hải quan, doanh nghiệp sẽ khai xin giấy phép nhập khẩu với các bộ ngành. Thông qua cổng VNACCS, các bộ ngành sẽ lấy thông tin xin cấp phép, hoàn thành hồ sơ và phê duyệt. Sau khi phê duyệt, cơ quan cấp phép sẽ cấp mã quản lý. Khi khai báo trên hệ thống VNACCS, người khai hải quan sẽ nhập mã này vào hệ thống. Khi đó hệ thống sẽ tự động kiểm tra để ra quyết định hình thức thông quan.

Mở rộng các thủ tục

Để hỗ trợ cho khâu thông quan và quản lý của cơ quan hải quan, hệ thống  mở rộng các thủ tục ứng dụng trên hệ thống.

Người sử dụng VNACCS có thể thực hiện thủ tục đăng ký danh mục miễn thuế. Hệ thống sẽ theo dõi và thực hiện trừ lùi tự động trên cơ sở thông tin khai báo XK/NK nhập liệu vào hệ thống. Trường hợp doanh nghiệp XK/NK vượt quá danh mục đăng ký, hệ thống sẽ tự động đưa ra cảnh báo.

Tương tự, VNACCS cũng cho phép quản lý hàng tạm nhập-tái xuất thông qua việc đăng ký danh mục hàng TN-TX bằng cách nhập mã loại hình khi khai báo XK/NK, thực hiện theo dõi danh mục hàng TN-TX và trừ lùi tự động khi nhập thông tin khai báo XK/NK.

Đối với hàng mậu dịch và phi mậu dịch, hệ thống sẽ áp dụng thủ tục chung, tiện lợi cho công việc khai báo và quản lý của cơ quan hải quan. Bên cạnh đó, hệ thống cũng thiết kế quy trình dành cho hàng trị giá thấp, miễn thuế, không có giấy phép với thủ tục đơn giản, cho phép áp dụng tờ khai đơn giản với số lượng tiêu chí khai báo ít hơn nhiều so với tờ khai thông thường và chủ yếu áp dụng thông quan theo luồng xanh. Trường hợp phải xin giấy phép chuyên ngành thì mới áp dụng theo quy trình chính thức.

 Với những chức năng nổi bật nêu trên, hệ thống trong tương lai sẽ đem lại thêm tiện ích cho cả doanh nghiệp và cơ quan hải quan trong thông quan và quản lý hàng hóa XNK.

(Theo Website TCHQ)

Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com