Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

Cục Hải quan tỉnh Lào Cai: Tập huấn đào tạo tổng quan về quy trình nghiệp vụ sử dụng trong hệ thống VNACCS/VCIS cho cán bộ công chức

(Vnaccs.com) - Cục Hải quan Lào Cai đã có kế hoạc tổ chức 02 đợt tập huấn cho các CBCC Cục Hải quan Lào Cai.

Đợt 1 đã tổ chức vào ngày 16 và 17/4. Tham gia giảng dạy có đồng chí Phạm Ngọc Thạch – Phó Cục trưởng – Phó trưởng Ban triển khai dự án VNACCS/VCIS và các cán bộ công chức đã được tham gia học tập nghiên cứu về dự án tại Tổng cục Hải quan. Trong 02 ngày đào tạo, các học viên đã được giới thiệu tổng quan về dự án VNACCS/VCIS, thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, quy trình nghiệp vụ liên quan đến phương tiện vận tải trong Hệ thống VNACCS/VCIS, các nghiệp vụ của hệ thống VCIS, hệ thống công nghệ thông tin khi vận hành VNACCS/VCIS. 

 
Dự án VNACCS/VCIS do Tổng cục Hải quan làm chủ đầu tư với mục tiêu xây dựng chuyển giao phần mềm thông quan theo công nghệ NACCS và CIS của Nhật Bản và trang bị phần cứng cho Trung tâm dữ liệu.VNACCS/VCIS sẽ được triển khai tại cơ quan Tổng cục Hải quan và các cục Hải quan địa phương (có quy mô áp dụng trên toàn quốc). Thời gian thực hiện dự án trong vòng 2 năm, bắt đầu từ tháng 4/2012 đến tháng 4/2014. Dự kiến đến đầu năm 2014, hệ thống VNACCS/VCIS sẽ vận hành chính thức trong toàn ngành Hải quan.
Theo đó, Hệ thống VNACCS là Hệ thống thông quan hàng hóa tự động của Việt Nam, sử dụng cho mục đích thông quan hàng hóa XNK, tập trung vào 3 khâu: trước, trong và sau thông quan; Mở rộng các thủ tục, như thủ tục đăng ký danh mục miễn thuế, thủ tục áp dụng chung cả hàng mậu dịch và phi mậu dịch, thủ tục đơn giản đối với hàng trị giá thấp, quản lý hàng hóa tạm nhập-tái xuất; Tăng cường kết nối với các Bộ, ngành khác bằng cách áp dụng cơ chế một cửa; Tiếp nhận và xử lý phân luồng tự động thông tin khai báo của doanh nghiệp. Hạn chế sử dụng hồ sơ giấy thông qua việc áp dụng chữ ký điện tử; Thay đổi căn bản việc quản lý, giám sát hải quan đối với một số loại hình theo hướng tăng cường trách nhiệm của các doanh nghiệp. VNACCS gồm 133 quy trình nghiệp vụ trực tuyến và 6 quy trình nghiệp vụ Batch.
Hệ thống VCIS phục vụ cho công việc thông quan hàng hóa, công tác quản lý rủi ro hải quan. VCIS gồm 15 quy trình nghiệp vụ trực tuyến và 9 quy trình nghiệp vụ Batch. VCIS có cơ chế kết nối với các hệ thống công nghệ thông tin hiện có của Hải quan Việt Nam nhưng VCIS sẽ không thực hiện kết nối với các cơ quan ngoài ngành Hải quan. 
Để phục vụ công tác quản lý và thông quan hàng hóa tự động, VNACCS/VCIS được thiết kế nhiều phần mềm để đáp ứng yêu cầu công tác nghiệp vụ của Hải quan Việt Nam. Các quy trình quản lý, nghiệp vụ sẽ được xây dựng phần mềm ứng dụng bao gồm: Phần mềm về khai báo điện tử (e-Declaration); lược khai hàng hóa điện tử (e-Manifest); hóa đơn điện tử (e-Invoice); thanh toán điện tử (e-Payment); chứng nhận xuất xứ hàng hóa điện tử (e-C/O); Packing List (phiếu đóng gói hàng) điện tử (e-P/L); phân luồng (Selectivity); quản lý hồ sơ rủi ro/tiêu chí rủi ro; quản lý DN XNK; thông quan và giải phóng hàng; giám sát và kiểm soát; kiểm tra vận hành hệ thống, đào tạo người sử dụng hệ thống, hỗ trợ kĩ thuật và bảo trì hệ thống.
Mục tiêu của lớp tập huấn là trang bị kiến thức cơ bản, bước đầu giúp cho cán bộ công chức Cục Hải quan Lào Cai nắm bắt được quy trình nghiệp vụ của Hệ thống VNACCS/VCIS sẽ triển khai trong thời gian tới. Việc triển khai có hiệu quả Kế hoạch đào tạo về quy trình nghiệp vụ sử dụng trong dự án VNACCS/VCIS sẽ góp phần vào thực hiện công cuộc cải cách, phát triển và hiện đại hóa ngành Hải quan theo Chiến lược phát triển Hải quan Việt Nam đến năm 2020 đã xác định “Xây dưng Hải quan Việt Nam hiện đại, có cơ chế chính sách đầy đủ, minh bạch, thủ tục hải quan đơn giản hài hòa đạt chuẩn mực quốc tế”.
(Theo Thanh Nga - HQ Lào Cai)
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com