Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Thí điểm cơ chế hải quan một cửa quốc gia đối với 7 lĩnh vực thuộc Ngành Nông nghiệp

Ngày 05/8/2013, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Thị Xuân Thu đã thông báo kết luận về việc triển khai thí điểm cơ chế hải quan một cửa quốc gia của Bộ. Theo đó, trong thời gian tới, Bộ này sẽ lựa chọn triển khai thí điểm từ 7-10 thủ tục hành chính đối với 7 lĩnh vực liên quan đến xuất nhập khẩu.
7-10 thủ tục hành chính được lựa chọn thí điểm trước mắt thuộc về 7 lĩnh vực liên quan đến xuất nhập khẩu thuộc 7 đơn vị là: Tổng cục Thủy sản, Tổng cục Lâm nghiệp, Cục Thú y, Cục Bảo vệ thực vật, Cục Trồng trọt, Cục Chăn nuôi và Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản.  
Tháng 8/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 48/2011/QĐ-TTg về triển khai thí điểm NSW tại Việt Nam. Lộ trình thực hiện thí điểm gồm 3 giai đoạn: giai đoạn 1 (tháng 10/2011 đến tháng 12/2012) là thực hiện công tác chuẩn bị; giai đoạn 2 (tháng 1-2013 đến tháng 12-2013) triển khai tại các Bộ Tài chính, Công Thương, Giao thông vận tải; giai đoạn 3, (tháng 1 đến 12/2014) sẽ thực hiện tại 3 Bộ Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường. Kết thúc giai đoạn thí điểm (2014) sẽ thực hiện tổng kết đánh giá và triển khai mở rộng ra các Bộ, ngành khác.​
 
Để đảm bảo kế hoạch triển khai và thực hiện lộ trình thí điểm của Bộ đến tháng 7/2014 kết nối được với hệ thống hải quan một cửa quốc gia, đáp ứng yêu cầu và chất lượng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung triển khai những công việc cụ thể.
Các đơn vị tham gia thí điểm NSW cần rà soát, lựa chọn và chuẩn hóa các quy trình thủ tục hành chính đăng ký tham gia thí điểm và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng thực hiện thí điểm. Đồng thời, các đơn vị này phối hợp thực hiện khảo sát thực tế hạ tầng công nghệ thông tin của đơn vị để chuẩn bị cho việc xây dựng dự án thí điểm.
Cục Chế biến, Thương mại nông lâm thủy sản và Nghề muối, các Cục quản lý chuyên ngành thuộc Bộ tăng cường phối hợp với Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện danh mục các loại hàng hoá nhập khẩu thuộc diện quản lý chuyên ngành theo mã số HS quy định tại Nghị định số 12/2006/NĐ-CP ngày 23/01/2006 của Chính phủ.
Đối với văn phòng thường trực cải cách hành chính (Vụ Tổ chức cán bộ), Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuân Thu yêu cầu tổng hợp, trình Bộ phê duyệt danh mục thủ tục hành chính triển khai thí điểm NSW cũng như kế hoạch và lộ trình triển khai. Đồng thời khảo sát tại các đơn vị tham gia thí điểm; tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ trong ngành cũng như các doanh nghiệp, cá nhân liên quan và tuyên truyền, phổ biến công tác triển khai NSW của Bộ NN&PTNT.
  ​Ngày 07/8/2013, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về “Cơ chế hải quan một cửa quốc gia” và “Cơ chế một cửa ASEAN” đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo nhằm kiểm điểm việc thực hiện các kết luận tại phiên họp diễn ra vào đầu năm 2013 và đưa ra chương trình làm việc của cả năm 2013.
Trước đó, Ban Chỉ đạo quốc gia đã giao các Bộ Công Thương, Giao thông vận tải và Tài chính tiến hành công tác chuẩn bị để thực hiện thí điểm một số quy trình, thủ tục của 3 Bộ này vào tháng 8/2013. Kết quả mà 3 Bộ đạt được là đã ban hành Thông tư liên tịch, hướng dẫn thực hiện Quyết định số 48/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Các thủ tục được thí điểm bao gồm: Thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh đối với tàu biển tại cảng biển quốc tế; thủ tục hải quan điện tử theo Nghị định 87/2013/NĐ-CP; thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ đối với hàng hoá xuất khẩu theo Hiệp định ưu đãi thuế quan đối với hàng hoá xuất, nhập khẩu trong ASEAN.
Các Bộ cũng đang tiến hành công tác chuẩn bị về mặt kỹ thuật để kết nối Cổng Thông tin điện tử một cửa quốc gia với 3 hệ thống của 3 Bộ nói trên.

(Theo TCHQ, tac gia: P.Diễm)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com