Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

CNTT ngành Hải quan là hạt nhân triển khai hệ thống VNACCS/VCIS

(VNACCS.com) - Hội nghị tập huấn CNTT phục vụ triển khai hệ thống VNACCS/VCIS  do Tổng cục Hải quan tổ chức vừa bế mạc sau 3 ngày (từ 16 đến 18-10-2013) diễn ra tại TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai.




Hội nghị có sự tham dự của hơn 200 đại biểu đại diện cho các Cục Hải quan tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị khối Tổng cục và các DN đối tác ngành Hải quan trong lĩnh vực CNTT.

Sau 3 ngày tập huấn và thảo luận sôi nổi, Hội nghị thống nhất quan điểm hiện nay ngành Hải quan đang có những thay đổi lớn, mang tính lịch sử về cải cách hiện đại hóa, trong đó nổi bật nhất là việc áp dụng CNTT một cách toàn diện trong hoạt động hải quan thông qua dự án thông quan hàng hóa tự động VNACCS/VCIS. Hơn lúc nào hết, CNTT đang giữ một vai trò hạt nhân và là động lực của tiến trình cải cách, hiện đại hóa hải quan nên trách nhiệm của cán bộ, công chức là rất nặng nề.
Thời gian từ nay đến khi đưa hệ thống tự động hóa hải quan VNACCS/VCIS  vào hoạt động chính thức tháng 4-2014 là vô cùng khẩn trương trong khi khối lượng công việc còn rất nhiều như: Đào tạo cho người sử dụng, tổ chức chạy thử hệ thống, hoàn thiện việc chuyển đổi dữ liệu, hoàn thiện cơ sở pháp lý… Bên cạnh đó, ngành Hải quan vẫn phải vận hành hệ thống thông quan điện tử, nâng cấp các hệ thống thông tin hiện có để đảm bảo hoạt động đồng bộ với hệ thống VNACCS/VCIS.

Trước tình hình đó, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình đề nghị các đại biểu tham gia Hội nghị xác định thống nhất những công việc thuộc phạm vi Tổng cục và Hải quan địa phương phải làm, thời gian yêu cầu đầu ra cho từng công việc để hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng.
Theo đó, trước tiên cần khẩn trương phổ biến và hướng dẫn DN XNK tham gia đăng ký sử dụng chữ ký số theo Quyết định số 2341/QĐ-BTC của Bộ Tài chính. Tiếp đó, tập trung hoàn thiện hệ thống VNACCS/VCIS, nâng cấp đồng bộ các hệ thống khác như hệ thống E-Customs tập trung, hệ thống kế toán thuế tập trung, hệ thống giá tính thuế tập trung và các hệ thống khác; Triển khai hệ thống E-Manifest giai đoạn 2; Khẩn trương hoàn thành việc đào tạo cho cán bộ, công chức hải quan và DN sử dụng hệ thống...

Tại Hội nghị, đại diện Cục CNTT và Thống kê Hải quan giới thiệu tổng quan, chi tiết, cách thức cũng như giải pháp triển khai hệ thống VNACCS/VCIS và các hệ thống khác như: Hệ thống một cửa quốc gia, kế toán thuế tập trung, công tác bảo đảm an ninh an toàn hệ thống...
Bên cạnh đó, các đại biểu cũng được nghe các giải pháp an ninh, an toàn cũng như xây dựng hạ tầng CNTT phục vụ cho hệ thống VNACCS/VCIS hoạt động từ các hãng phần mềm nổi tiếng như Microsoft, HP, Oracle, McAfee.
(Theo baohaiquan - tác giả: Duy Quang)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com