Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

Kế hoạch chạy thử hệ thống VNACCS/VCIS

(VNACCS.com) - Hệ thống VNACCS/VCIS là hệ thống thông quan tự động và Cơ chế một cửa quốc gia gồm 2 hệ thống: Hệ thống thông quan tự động (gọi tắt là hệ thống VNACCS) và Hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin nghiệp vụ (gọi tắt là hệ thống VCIS). Tổng cục Hải quan sẽ chạy thử nghiệm hệ thống này từ ngày 15/11/2013 đến 15/02/2014 trước khi đưa vào vận hành chính thức từ tháng 4/2014.

Hệ thống VNACCS/VCIS gồm các phần mềm chủ yếu: Khai báo điện tử (e-Declaration); manifest điện tử (e-Manifest); hóa đơn điện tử (e-Invoice); thanh toán điện tử (e-Payment); C/O điện tử (e-C/O); phân luồng (selectivity); quản lý hồ sơ rủi ro/tiêu chí rủi ro; quản lý doanh nghiệp (DN) XNK; thông quan và giải phóng hàng; giám sát và kiểm soát.

Trước khi đưa hệ thống vào hoạt động chính thức, Tổng cục Hải quan triển khai kế hoạch chạy thử để kiểm tra các chức năng, khả năng đáp ứng của hệ thống cũng như để cán bộ, công chức hải quan và doanh nghiệp (DN) làm quen với việc sử dụng hệ thống.

Để chuẩn bị cho việc chạy thử hệ thống, Tổng cục Hải quan sẽ thành lập tổ triển khai, phân công cán bộ tiếp nhận ý kiến phản ánh từ các đơn vị hải quan địa phương và ban hành các văn bản thông báo kế hoạch, văn bản hướng dẫn triển khai hệ thống cũng như đăng ký người sử dụng cho các Cục Hải quan tỉnh, thành phố.
Các Cục Hải quan tỉnh, thành phố cũng thành lập các tổ triển khai và phân công cán bộ tập hợp các vướng mắc phát sinh của cơ sở và DN để phản ánh về Tổng cục.
Ngoài việc xây dựng kịch bản kiểm tra, chuẩn bị số liệu, các Cục Hải quan tỉnh, thành phố sẽ lựa chọn DN tham gia vào chạy thử hệ thống. Các DN sẽ được hỗ trợ cài đặt phần mềm đầu cuối và đăng ký người sử dụng. Các phần mềm đầu cuối dành cho cán bộ, công chức hải quan sử dụng cũng sẽ được cài đặt tại tất cả các Cục và Chi cục Hải quan.
Lộ trình thực hiện:
- Từ ngày 20/10/2013 đến ngày 08/11/2013: Chuẩn bị file CFS (file dữ liệu gốc) và dữ liệu.
- Từ ngày 11/11/2013 đến ngày 15/11/2013: Kiểm tra việc kết nối giữa phần mềm đầu cuối phía doanh nghiệp; phần mềm đầu cuối phía hải quan; hệ thống kế toán thuế tập trung; hệ thống giá tính thuế tập trung; hệ thống e-Customs tập trung với VNACCS.
- Từ ngày 18/11/2013 đến ngày 27/01/2014: Kiểm tra tổng thể bao gồm: kiểm tra kết nối giữa VNACCS với tất cả các DN; kiểm tra kết nối giữa VNACCS với phần mềm phía DN và hệ thống các Bộ Ngành; kiểm tra việc tải về phần mềm đầu cuối phía DN, Bộ Ngành, phía Hải quan; kiểm tra cài đặt các phần mềm sau khi tải về; kiểm tra chức năng theo dõi hệ thống; kiểm tra việc sao lưu dữ liệu của hệ thống; kiểm tra các qui trình nghiệp vụ (thông quan, thanh toán, vận chuyển, bảo thuế, rủi ro,...) trên các loại hình XNK.
- Ngày 10, 14 và 17/01/2013: Kiểm tra tải và khả năng phục hồi hệ thống khi gặp sự cố.
- Từ ngày 10/02/2014 đến ngày 28/02/2014: Chuẩn bị dữ liệu để triển khai chính thức hệ thống vào ngày 01/04/2014.​

(Theo TCHQ - Tác giả: H.Bình)


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc khi đăng tải tại http://www.vnaccs.com.  
 Câu hỏi hoặc góp ý xin gửi tới email:vnaccs@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý khách luôn thành công trong cuộc sống!

0 ý kiến phản hồi:

my thoughts

CÓ NHIỀU VIỆC TA CẦN LÀM TRONG ĐỜI, TRUOC HẾT LÀ LÀM 1 NGƯỜI TỐT.
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Email: vnaccs@gmail.com